Bạn Lê Tú - ở Sóc Trăng hỏi: Xin cho biết, đá cầu có tác dụng gì? 

Đá cầu là môn thể thao đòi hỏi sự vận động của nhiều bộ phận trên cơ thể như tay, chân, cổ, ngực,... Do đó, đá cầu mang lại nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe người chơi. Người chơi đá cầu có nhiệm vụ điều khiển trái cầu bằng chân, đầu gối, đùi để không rơi xuống đất. Mọi lứa tuổi đều có thể chơi vì không yêu cầu kỹ thuật cao. Bạn có thể chia thành 2 đội, đá cầu theo vòng tròn hoặc cá nhân.

Cùng Thethaovietnamplus.vn tìm hiểu tác dụng của đá cầu:

Đá cầu tăng chiều cao

Khi nhắc đến đá cầu có tác dụng gì chắc hẳn ai cũng nói đến tăng chiều cao. Tốc độ tăng trưởng chiều cao phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chế độ ăn uống, luyện tập,… Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về hiệu quả của đá cầu và tăng chiều cao. Khi đá cầu bạn phải liên tục vận động, các khớp cổ chân, đùi, đầu gối và cột sống đồng thời hoạt động, kích thích tiết ra hormone tăng trưởng và sản sinh thêm lớp sụn bọc ngoài khớp. Hiệu quả cải thiện chiều cao tốt nhất cho người tập đá cầu thường xuyên ở độ tuổi từ 13 đến 18. Tuy nhiên, chỉ đá cầu thôi thì chưa đủ để đạt hiệu quả, bạn nên kết hợp tập luyện với một số môn thể thao khác như: Nhảy dây, Bóng rổ, Xà đơn, Bơi lội, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ.

da-cau-1716519877.jpg
Ảnh minh họa

Đá cầu giảm cân

Đá cầu có tác dụng gì không thể bỏ quan công dụng giảm mỡ đáng kể. Nhiều người chọn đá cầu là bài tập chính để đốt cháy calo. Tuy nhiên, để giảm cân tốt hơn nhờ đá cầu, bạn phải tập luyện ở cường độ cao.

Đá cầu có giảm cân được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Năng lượng tiêu hao ít nhất phải bằng hoặc lớn hơn lượng calo nạp vào. Tập thể dục cường độ lớn thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, cơ thể bạn cũng sẽ trở nên cân đối hơn.

Tùy vào vị trí muốn giảm mỡ mà tập trung tác động vào bộ phận này. Vận động chân giúp giảm mỡ trắng đáng kể. Kết hợp với vùng bụng và đùi giúp cơ thể thon gọn hơn. Ngoài ra, đá cầu còn kích thích tuần hoàn máu, cải thiện tiêu hóa và chức năng hô hấp.

Săn chắc bắp chân

Đá cầu tập trung vào động tác chân, tâng cầu, đỡ và chuyền cầu. Vì vậy, nếu bạn có cơ chân lười vận động, môn thể thao này chắc chắn sẽ làm săn chắc cơ chân và giảm mỡ bắp chân tối ưu. Đôi chân trở nên linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.

Tăng khả năng phản xạ

Khi đá cầu, trái cầu di chuyển theo nhiều hướng khác nhau và không cố định. Không chỉ dùng chân, khi đá cầu còn phải kết hợp sử dụng đầu và ngực để xử lý đỡ cầu. Bộ não của bạn cần phải thật tập trung để đỡ và chuyền cầu đúng cách, không để làm rơi. Điều này giúp kích thích hệ thần kinh đồng thời tạo điều kiện để não phản xạ tích cực hơn.

Giảm stress

Đá cầu là môn thể thao khiến người chơi đổ mồ hôi khi di chuyển. Ngoài ra, trò chơi này mang tính tập thể nên tăng tính gắn kết giữa những người chơi với nhau. Đây là một cách hiệu quả để giải tỏa căng thẳng cả về tinh thần và thể chất.

Những lưu ý khi chơi đá cầu

Để đá cầu tăng chiều cao hay giảm cân hiệu quả, bạn cần chú ý đến kỹ thuật, trang phục và một số lưu ý dưới đây:

- Cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, tập luyện đòi hỏi phải chọn trang phục phù hợp. Đá cầu đòi hỏi phản xạ nhanh và đôi chân nhanh nhẹn. Do đó, bạn nên tránh quần ống rộng vì gây khó khăn khi di chuyển và đỡ cầu. Một chiếc quần ngắn là sự lựa chọn lý tưởng. Chọn loại vải có khả năng thấm hút và co giãn tốt. Chọn cho mình một đôi giày nhẹ và êm ái khi di chuyển, đỡ và chuyền cầu. Giày thể thao hoặc giày mỏ vịt là gợi ý tốt nhất.

- Khởi động hay làm nóng các cơ là cách để tăng hiệu suất tập luyện. Làm nóng cơ rất quan trọng để ngăn ngừa các chấn thương về xương khớp có thể xảy ra trong quá trình đá cầu. Các động tác xoay cổ chân, cổ tay, đầu gối, cột sống, ép ngang dọc là các bài tập khởi động cơ bắp cơ bản.

- Chơi đá cầu khoảng 30-45 phút/lần, 4-5 ngày/tuần.

- Đá cầu đúng kỹ thuật để tránh chấn thương.

- Uống đủ nước để bù lượng nước bị mất đi khi vận động.

- Sau đá cầu nên có thời gian giãn cơ và nghỉ ngơi hợp lý.

- Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để tăng hiệu quả giảm cân.

Thethaovietnamplus.vn