ASIAN Cup 2023: Thua Nhật Bản, Indonesia đứng trước nguy cơ bị loại

Ở lượt trận cuối của bảng D ASIAN Cup 2023, đội tuyển Nhật Bản giành chiến thắng với tỷ số 3-1 trước Indonesia. Kết quả này có thể khiến đội bóng xứ Vạn đảo đứng trước nguy cơ lớn bị loại khỏi giải đấu lớn nhất châu Á và phải chờ đợi điều thần kỳ đến ở các trận còn lại của vòng bảng.

Sau màn trình diễn đáng thất vọng qua 2 trận đấu khi chỉ thắng Việt Nam 4-2 và để thua Iraq 1-2, Nhật Bản phải đặt mục tiêu cao hơn ngay trong trận gặp Indonesia là buộc phải giành chiến thắng. Đó không chỉ vì mục tiêu giành vé đi tiếp mà còn là lời khẳng định về sức mạnh và đẳng cấp của "Samurai xanh".

Ngay phút thứ sáu, Ayase Ueda ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Nhật Bản ngay trên chấm 11m. Kể từ đó, vô số các cơ hội dành cho đoàn quân của huấn luyện viên Hajime Moriyasu là nhiều hơn nhưng lần lượt trôi qua bởi những pha bỏ lỡ của Ueda và Keito Nakamura. Kết thúc 45 phút đầu tiên, đội tuyển Nhật Bản dù chỉ dẫn trước 1-0 nhưng đã có thời gian kiểm soát bóng lên đến 72%.

japan-indonesia-5-1706116410.jpg
Nhật Bản thể hiện đẳng cấp với chiến thắng trước Indonesia

Sang hiệp 2, "Samurai xanh" vẫn tiếp tục tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng tiếp theo. Bàn thắng thứ hai dành cho đội tuyển Nhật Bản như một điều tất yếu sau nhiều nỗ lực tấn công ở phút thứ 52. Nakamura thực hiện đường chuyền cho Ritsu Doan băng xuống trước khi có pha căng ngang để Ueda hoàn tất cú đúp bàn thắng.

Đây cũng là bàn thắng thứ ba của Ueda ghi được tại ASIAN Cup 2023 và anh cũng là chân sút có nhiều bàn thắng nhất cho Nhật Bản tại giải đấu. Hiện Ueda đang xếp thứ nhì và chỉ đứng sau người hiện đang dẫn đầu Vua phá lưới tại ASIAN Cup 2023 là Aymen Hussein của Iraq với 5 pha lập công.

Đến phút thứ 88, những hy vọng của Indonesia bị dập tắt khi trung vệ trẻ Justin Hubner có pha phản lưới nhà. Sau bàn thua này, mặc dù, Indonesia không còn nhiều cơ hội để giành điểm số nhưng cũng đã chơi nỗ lực khi họ có bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 ở phút 90+2. Pratama Arhan thực hiện quả ném biên mạnh quen thuộc vào vòng cấm và bóng tìm đến vị trí của Sandy Walsh để cầu thủ này dứt điểm 1 chạm vào lưới thủ thành Zion Suzuki.

sandy-walsh-1706116410.jpg
Indonesia đứng trước nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng ASIAN Cup 2023

Thắng trận với tỷ số 3-1, Nhật Bản chính thức giành vé vào vòng 1/8 với ngôi nhì bảng D khi có được 6 điểm, Indonesia đứng thứ ba với 3 điểm. Tuy nhiên, đoàn quân của huấn luyện viên Shin Tae-yong có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng là khá cao khi họ gặp bất lợi trong cuộc đua về hiệu số phụ trước những đối thủ cạnh tranh khác.

Ngoài việc hơn điểm Trung Quốc (2 điểm), thì trong trường hợp Oman hòa Kyrgyzstan hoặc Kyrgyzstan thắng chỉ với cách biệt không quá 1 bàn (thắng với tỷ số ít hơn 4-3), Indonesia mới giành vé đi tiếp vào vòng 1/8. Ngoài ra, trường hợp Bahrain đang xếp thứ ba bảng E để thua cách biệt 2 bàn trở lên trước Jordan ở lượt trận cuối (tối thiểu là thua 0-2) thì Indonesia cũng sẽ vượt qua chính đối thủ này trên nhóm các đội đứng thứ ba.

Đội hình ra sân

Nhật Bản: Suzuki, Maikuma, Tomiyasu, Machida, Nakayama, Endo, Hatate, Doan, Kubo, Nakamura, Ueda.

Indonesia: Ari, Rizky Ridho, Amat, Walsh, Sayuri, Jenner, Hubner, Arhan, Egy Maulana, Struick, Ferdinan.

Vĩnh Toàn