Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Hàng thủ Việt Nam cần để mắt tới Mohanad Ali

Tiền đạo Mohanad Ali là cái tên không còn xa lạ đối với người hâm mộ Việt Nam. Trong các trận đối đầu giữa đội tuyển Iraq và Việt Nam, Mohanad Ali là người luôn "gieo sầu" cho "Những Chiến binh Sao Vàng’’ trong những thời khắc quyết định.

mohanad-ali-la-cau-thu-tre-nhat-tung-choi-tai-asian-cup-2019-1706069556.jpg
Mohanad Ali là cầu thủ trẻ nhất từng chơi tại ASIAN Cup 2019

Tiền đạo trẻ sinh năm 2000 bắt đầu chơi cho đội tuyển Iraq vào năm 2017, kể từ đó đến nay tiền đạo này đã luôn khẳng định mình là một "ngôi sao" đúng nghĩa, khi mà ở các giải đấu lớn nhỏ anh đều để lại dấu ấn đậm nét dưới màu áo đội tuyển quốc gia.

Đặc biệt ở ASIAN Cup 2019, Ali là cầu thủ trẻ nhất tại giải đấu, nhưng không vì vậy mà khả năng của anh ấy lại bị đánh giá thấp, Ali là tiền đạo có khả năng chọn vị trí, rê bóng và dứt điểm bằng cả 2 chân cực tốt, khả năng kiểm soát bóng và kỹ thuật cá nhân của Ali cũng thuộc dạng điêu luyện. Với tài năng của minh, Ali đã từng có một khoảng thời gian được các "ông lớn" châu Âu để ý như là Manchester United, Juventus, Benfica và Galatasaray.

Dù bị chấn thương và phải nghỉ thi đấu 2 năm kể từ năm 2021, nhưng Ali vẫn cho thấy được đẳng cấp của mình. Đặc biệt là đối với người hâm mộ đội tuyển Việt Nam, trong 5 lần đối đầu với đội tuyển Iraq, thì trong đó có 2 trận mà Ali thi đấu và đều ghi những bàn thắng quan trọng vào lưới đội tuyển Việt Nam.

htun5650jpg-1706069683.jpg
Đội tuyển Việt Nam để thua Iraq 0-1 trên sân Mỹ Đình

Trong trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam ở ASIAN Cup 2019, Ali chính là người đã ghi bàn thắng mở tỷ số trong chiến thắng 3-2 của Iraq trước Việt Nam tại vòng bảng, anh cũng được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trong trận đấu đó. Sau 4 năm, đội tuyển Iraq tái đấu Việt Nam tại vòng loại World cup 2026, trận đấu đã diễn ra cực kỳ căng thẳng giữa 2 bên, qua hiệp 2 Ali được tung vào sân và đến phút 90+7 từ một quả phạt góc, Ali đánh đầu tung lưới đội tuyển Việt Nam và ấn định tỉ số lên 1-0, chính thức chấm dứt mọi nỗ lực của thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier. Bàn thắng quan trọng của Ali đã giúp cho Iraq đứng đầu bảng F tại Vòng loại World Cup 2026.

Với việc tiền đạo chủ lực của đội tuyển Iraq là Aymen Hussein dính chấn thương và phải ngồi ngoài, thì gần như chắc chắn là huấn luyện viên Jesus Casas sẽ sử dụng Mohanad Ali cho cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam vào ngày 24/1 trong lượt trận cuối cùng của bảng D Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Đây cũng là cơ hội tốt để nâng cao thành tích ghi bàn của Ali khi phải gặp lại đội bóng mà mình đã từng "gieo sầu".

Hoàng Long