Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 > Việt Nam - Iraq (18 giờ 30 ngày 24/1): Vượt qua áp lực tâm lý

Đội tuyển Việt Nam dù không còn cơ hội đi tiếp tại Vòng chung kết ASIAN 2023, nhưng thầy trò huấn luyện viên Troussier vẫn xác định sẽ giữ vững tinh thần và động lực để thi đấu và giành kết quả tốt trước đối thủ mạnh hơn…

htun5650jpg-1706061947.jpg
Đọi tuyển Iraq vừa giành chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Việt Nam tại Mỹ Đình hồi tháng 11/1023

Iraq đang có phong độ cực tốt với 2 trận thắng liên tiếp trước Indonesia và Nhật Bản để cầm chắc ngôi đầu tại bảng D. Chỉ mới 2 tháng trước, thầy trò huấn luyện viên Jesus Casas đã đánh bại đội tuyển Việt Nam để giành trọn 3 điểm trên sân Mỹ Đình trong thế trận lấn lướt. Tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, đội tuyển Iraq còn mạnh mẽ và đáng sợ hơn nhiều khi vượt mặt ứng cử viên số 1 - Nhật Bản.

Sức mạnh của Iraq đủ sức cân cả dàn sao đắt giá của huấn luyện viên Hajime nên không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Troussier xếp Iraq vào nhóm 6 đội mạnh nhất châu Á ở thời điểm hiện tại và có nhiều cơ hội cạnh tranh sòng phẳng ngôi vô địch ở Vòng chung kết ASIAN 2023. Tuy chỉ là trận đấu mang tính thủ tục khi thầy trò huấn luyện viên Jesus Casas đã chắc suất vào vòng 1/8 còn đội tuyển Việt Nam thì đã xếp hàng để “check out” sau trận thua tai hại trước Indonesia, nhưng thầy trò huấn luyện viên Troussier đâu còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiếp tục chiến đấu để khẳng định giá trị và con đường đã chọn.

d-1706062081.jpg
Tiền vệ trẻ Thái Sơn chính là điểm sáng trong đội hình trẻ dưới thời Troussier

Đối diện với những khó khăn và bất lợi, không ít thì nhiều dư âm của thất bại trước Indonesia và làn sóng chỉ trích cũng ảnh hương đến tâm lý và sự tập trung của các cầu thủ. “Họa vô đơn chí” khi đội tuyển Việt Nam còn chịu thêm tổn thất về lực lượng khi tiền đạo chủ lực Tuấn Hải và Văn Tùng bị chấn thương phải tập riêng. Chân sút trẻ  Đình Bắc kịp trở lại mang đến chút hy vọng, dù trong trận đấu thủ tục ghi bàn là khó khăn khi đối thủ không chỉ mạnh hơn còn rất thăng hoa và không vướng bận bởi những thị phi như thầy trò huấn luyện viên Troussier đang đối diện.

Thêm một thất bại cũng đồng nghĩa với việc trở về trong giông bão và hơn ai hết, huấn luyện viên Troussier đã cảm nhận được điều gì đang chờ đợi. Thật bất công khi chỉ nhìn vào thất bại để phủ nhận tất cả những nỗ lực và cả những điểm sáng đang dần xuất hiện với sự trưởng thành của một thế hệ cầu thủ mới, dù vấp ngã trên con đường mới nhưng vẫn phải tiếp  tục tiến lên phía trước. 

dinh-bac-ghi-ban-092341-678-093540-1706062314.jpg
Đình Bắc - Tuấn Tài - Minh Trọng đang dần thay thế các cựu binh ở đội tuyển

Ông Troussier có thể sẽ mạo hiểm với lối chơi mới và cả những thay đổi trong đội hình ra sân trong trận đấu cuối cùng với Iraq để hướng mục tiêu lớn hơn ở Vòng loại World Cup 2026 với 2 trận đấu quyết định với đối thủ nhiều duyên nợ Indonesia trong tháng 3 tới. Nhưng trước mắt vẫn phải cố gắng để có thể ra về trong hy vọng, dù đá với Iraq bây giờ không để thua cũng đã là kỳ tích.

Đội tuyển Việt Nam có rất ít cơ hội giành chiến thắng

Lịch sử đối đầu đang nghiêng hẳn về Iraq, trong 5 lần gặp nhau, đội tuyển Việt Nam đã thua 4 trận và chỉ có duy nhất 1 trận hòa tại Vòng loại World Cup 2018.

Ở thời điểm hiện tại, phong độ của đội tuyển Việt Nam cũng kém xa đối thủ khi vừa để thua 3 trận liên tiếp cả ở Vòng loại World Cup 2026 và Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Thấy trò huấn luyện viên Troussier chỉ có 1 trận thắng trước Philippines. Trong khi Iraq có 4 trận thắng liên tiếp, trong đó có 2 trận thắng rất đậm, ghi tới 8 bàn thắng vào lưới Indonesia, vượt qua cả Nhật Bản và vừa thắng Việt Nam tại Mỹ Đình.

Theo nhận định của các chuyên gia, đội tuyển Việt Nam có rất ít cơ hội giành chiến thắng và tỷ số thua 0-1 nhiều khả năng sẽ lặp lại trong trận đấu mang tính thủ tục của cả 2 đội.

Đội hình dự kiến của đội tuyển Việt Nam

Thủ môn Nguyễn Filip, hậu vệ Văn Thanh, Minh Trọng, các trung vệ Việt Anh, Duy Mạnh, Tuấn Tài; tiền vệ Tuấn Anh, Hùng Dũng, Thái Sơn; tiền đạo Quang Hải, Văn Toàn.

Việt Hưng