Argentina vào bán kết World Cup 2022 sau loạt sút luân lưu cân não

Sau khi cầm hòa Hà Lan 2-2 trong 120 phút thi đấu, Argentina đã đánh bại đối thủ ở loạt sút luân cân não để giành vé vào bán kết World Cup 2022.

Cả 2 đội tuyển Hà Lan và Argentina nhập cuộc thận trọng trong trận đấu rạng sáng 10/12 bởi 2 đội biết rằng, chỉ một sai lầm có thể phải trả giá đắt. Theo đó, hàng phòng ngự Hà Lan chủ động bao vây Lionel Messi khi ngôi sao của tuyển Argentina có bóng. Siêu sao sinh năm 1987 thường xuyên bị hai, thậm chí ba cầu thủ áo cam theo sát.

Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu xuất sắc, "ngôi sao" đang thuộc biên chế của PSG vẫn tạo khác biệt bằng một pha xử lý đẳng cấp. Phút 35, Messi có bóng ở trung lộ. Anh rê dắt để kéo Nathan Ake khỏi vị trí trước khi thực hiện pha chọc khe xé toang hàng thủ Hà Lan. Nahuel Molina bất ngờ xâm nhập vùng cấm rồi tung cú dứt điểm hạ thủ môn Andries Noppert, mở tỷ số.

Sau khi ghi bàn, Argentina tiếp tục triển khai lối chơi rình rập. Hàng thủ chắc chắn với bộ ba Martinez, Romero và Otamendi khiến các mũi tấn công của Hà Lan tê liệt.

"Cơn lốc màu da cam" chỉ biết trông chờ vào những tình huống cố định hướng đến cái đầu của Virgil van Dijk. Trung vệ sinh năm 1991 cũng không thể gây khó khăn cho khung thành của Emiliano Martinez. Trong cả hiệp 1, Hà Lan chỉ có vỏn vẹn một cú sút là pha đưa bóng đi hết biên ngang của Steven Bergwijn. Ngoài đường biên, huấn luyện viên Van Gaal của đội tuyển Hà Lan không thể hài lòng với màn trình diễn của các học trò trong hiệp 1.

ha-lan-1670641261.jpg
Hà Lan gây bất ngờ khi cân bằng tỷ số 2-2 ở những giây cuối cùng của hiệp thi đấu thứ 2

Bước sang hiệp 2, Hà Lan buộc phải đẩy cao đội hình nhưng đội bóng áo cam gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi phòng ngự - phản công của Argentina. Huấn luyện viên Louis van Gaal cố gắng đưa ra những điều chỉnh như tung Luuk De Jong, Wout Weghorst, những cầu thủ chuyên đánh đầu vào sân. Ở phía đối diện, hàng thủ 5 người giăng ngang của Argentina không cho Hà Lan khoảng trống ở hai biên để thực hiện quả tạt.

Bất lực trước việc xâm nhập vòng cấm của Argentina, đội tuyển Hà Lan phải trả giá đắt bởi sai lầm của cá nhân. Phút 73, Denzel Dumfries phạm lỗi non nớt với Marcos Acuna trong vùng cấm. Trọng tài chính Antonio Mateu Lahoz ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Từ cự ly 11 m, Messi chịu sức ép nhưng vẫn tung cú đá tự tin vào góc xa, nhân đôi cách biệt cho Argentina.

Không còn gì để mất, Hà Lan đẩy cao đội hình tấn công trong những phút còn lại của trận đấu với bộ 3 tấn công gồm De Jong, Weghorst, Van Dijk. Nỗ lực nhồi bóng vào từ hai biên giúp thầy trò huấn luyện viên Louis van Gaal đã được đền đáp khipPhút 83, tiền đạo Wout Weghorst đã đánh đầu ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống 1-2 cho Hà Lan.

Sau khi thủng lưới, Argentina làm đủ mọi cách để câu kéo thời gian bao gồm cả việc gây hấn với đối thủ. Ở thời điểm cuối, trận đấu diễn ra khá nóng. Trọng tài đã rút nhiều thẻ vàng cảnh cáo cầu thủ của cả 2 đội.

Phút 90+10, trọng tài chính Lahoz lại cho Hà Lan hưởng quả đá phạt. Hàng thủ Argentina dành sự tập trung để bắt một pha bóng bổng nhưng họ hoàn toàn bị động khi "Oranje" bất ngờ thực hiện một đường chuyền tầm thấp đến vị trí của Weghorst. Tiền đạo sinh năm 1992 tì đè loại Enzo Fernandez trước khi xoay người dứt điểm, gỡ hòa 2-2 trong sự ngỡ ngàng của Messi cùng đồng đội.

Messi và các đồng đội đã để tuột tấm vé vào bán kết trong 90 phút chính thức. Trận đấu phải bước vào hiệp phụ để phân định thắng/thua.

messi-vao-ban-ket-1670641261.jpg
Messi nở nụ cười chiến thắng

Trong thời gian hiệp phụ, Argentina chơi tấn công áp đảo nhưng các cơ hội lại lần lượt trôi qua một cách đáng tiếc. Phút 114, cơ hội bằng vàng mở ra trước mắt Lautaro Martinez. Tuy nhiên, cú sút cận thành của "El Toro" lại đưa bóng đi trúng người Van Dijk. Ít phút sau, cú sút xa của Enzo hạ được Noppert nhưng bóng lại tìm đến cột. Tỷ số 2-2 được giữ nguyên cho đến hết 120 phút.

Ở loạt luân lưu, Emiliano Martinez một lần nữa chứng tỏ khả năng bắt phạt đền khi cản cú sút đầu tiên của Van Dijk và thứ hai của Steven Berghuis.

Lượt sút thứ tư, khi tỷ số là 3-2, Enzo Fernandez bỏ lỡ cơ hội kết liễu Hà Lan. Tuy nhiên, Lautaro Martinez đã làm thay công việc của đồng đội trẻ ở lượt sút thứ năm. Cú đá chuẩn xác của "El Toro" giúp nhà vô địch Nam Mỹ giành chiến thắng 4-3 đầy kịch tính ở loạt "đấu súng".

Ở bán kết, Messi và các đồng đội sẽ gặp Croatia - đội trước đó đã loại Brazil trên loạt đấu súng cân não. Trận đấu này diễn ra lúc 2 giờ ngày 14/12 (giờ Hà Nội) trên sân Lusail.

Kim Anh