Áo đấu "Tam sư" bị chỉ trích dữ dội

Áo đấu của đội tuyển Anh đã bị chỉ trích dữ dội, khi xuất hiện biểu tượng chữ thập thiêng liêng bị biến tấu ở trên gáy áo.

Vào đầu tuần này, đội tuyển Anh đã chính thức ra mắt mẫu áo đấu sân nhà và sân khách cho Vòng chung kết EURO 2024 sắp tới. Trái với kì vọng của bên sản xuất Nike, 2 mẫu áo đấu mới của "Tam sư" đã hứng chịu sự chỉ trích nặng nề trên khắp nước Anh.

Cụ thể, Nike đã thêu biểu tượng chữ thập trên quốc kì Anh ở phần sau của cổ áo, với màu tím, màu xanh lam và màu đỏ. Trong đó, màu xanh lam và đỏ có các sắc độ đậm nhạt khác nhau. Tuy nhiên, biểu tượng trên quốc kì Anh thực tế chỉ có 1 màu đỏ tươi duy nhất. Chữ thập là huy hiệu của St George, vị thánh bảo hộ nước Anh. Chứng kiến biểu tượng thiêng liêng của mình bị biến tấu, toàn thể nước Anh đã không giấu nổi sự phẫn nộ.

st-1711180167.png
Biểu tượng St George khiến áo đấu của đội tuyển Anh bị chỉ trích

Huấn luyện viên Gareth Southgate lập tức lên tiếng về vấn đề này: “Nếu biểu tượng trên chiếc cổ áo không có màu trắng và màu đỏ, đó không phải cờ của thánh St George. Tôi là người yêu nước và hoàn toàn không quen mắt với thiết kế này. Đây là 1 lá cờ khác hoàn toàn”.

Cựu huấn luyện viên Harry Redknapp lại mỉa mai: “Tôi đã chứng kiến nhiều pha phản lưới trong sự nghiệp của mình, nhưng đây quả là “bàn phản lưới” tồi tệ nhất từ trước đến nay. Cây thánh giá của St George phải có màu đỏ và trắng. Liệu Nike có dám làm vậy với quốc kì nào khác không?"

Các cổ động viên cũng chỉ trích kịch liệt thiết kế này của Nike. Họ còn rất ủng hộ Harvey Elliot khi tiền vệ của Liverpool gập cổ áo để che đi biểu tượng chữ thập ở trận đấu với Azerbaijan, thuộc vòng loại U21 EURO 2025. Không chỉ cổ động viên và những người trong giới bóng đá, các chính trị gia ở Anh cũng lên án mạnh mẽ hành động biến tấu biểu tượng St George của Nike.

Bị chỉ trích, Nike buộc phải lên tiếng thanh minh. Trong thông báo mới nhất, hãng đồ thể thao này giải thích biểu tượng chữ thập với nhiều màu được lấy cảm hứng từ cổ áo ở đồ tập của đội tuyển Anh ở World Cup 1966. Ở kì World Cup năm đó, chiếc cổ áo ở đồng phục của "Tam sư" được thiết kế với các sọc ngang màu xanh lam, trắng, đỏ và tím.

Tuy Nike đã giải thích rõ ràng nhưng không thể làm dịu cơn giận từ nước Anh. Dù vậy, Liên đoàn Bóng đá Anh vẫn quyết định sẽ không thu hồi hay sửa đổi chi tiết nào trên áo đấu. "Tam sư" dự kiến sẽ trình làng mẫu áo màu trắng ở trận giao hữu vào rạng sáng mai với Brazil.

Trang Trang