Vòng 1/8 > Anh 3-0 Senegal: Anh đối đầu Pháp ở tứ kết

Gặp không ít khó khăn trước lối chơi phòng ngự chặt chẽ của đối thủ nhưng "Tam sư" đã có chiến thắng thuyết phục trước Senegal để ghi tên vào vòng tứ kết World Cup 2022.

Ở trận đấu với Senegal rạng sáng 5/12, đội tuyển Anh chỉ có 1 thay đổi trong đội hình chính so với trận thắng xứ Wales tại lượt cuối bảng B. Huấn luyện viên Southgate chọn Saka đá từ đầu thay Rashford trên hàng công trong hệ thống 4-3-3.

Bên kia chiến tuyến, Senegal vận hành theo sơ đồ 4-2-3-1 với Boulaye Dia đá tiền đạo cắm. Hỗ trợ cho chân sút đang khoác áo Salernitana là bộ 3 Iliman Ndiaye, Krepin Diatta và Ismaila Sarr.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Senegal lập tức nhập cuộc chủ động, đá pressing tầm cao và tạo ra cơ hội ngon ăn đầu tiên. Phút 23, từ đường chuyền hỏng của Maguire, Những chú sư tử Teranga tổ chức phản công nguy hiểm kết thúc bằng pha dứt điểm cận thành vọt xà của Ismaila Sarr.

Lối đá vây ráp quyết liệt của Senegal khiến tuyển Anh gặp rất nhiều khó khăn và liên tục mắc sai lầm cá nhân. Phút 31, Saka chuyền hỏng tạo điều kiện cho các nhà đương kim vô địch châu Phi một lần nữa phản công nguy hiểm. May mắn cho "Tam sư" là Pickford xuất sắc cản phá cú đá cận thành của Boulaye Dia ở tình huống này.

harry-kane-1670202749.jpg
Harry Kane ghi bàn thắng đầu tiên ở World Cup 2022

Ở thời điểm Senegal liên tục tạo ra cơ hội, tuyển Anh lại có bàn mở tỷ số. Phút 38, "Tam sư" triển khai tấn công ấn tượng. Điểm nhấn là việc Kane lùi sâu nhận bóng, chọc khe thông minh để Jude Bellingham băng lên tốc độ. Tiền vệ của Dortmund trả ngược về phía sau để Henderson đệm bóng thành bàn trong vùng cấm.

Sự linh hoạt trong cách tổ chức tấn công của tuyển Anh được thể hiện rõ ràng trong tình huống này. Tiền đạo cắm lùi sâu, tạo điều kiện để hai tiền vệ con thoi băng lên và mở ra bàn thắng. Các cầu thủ Senegal đã bối rối trước cách di chuyển này.

Hưng phấn sau bàn thắng của Henderson, Tam sư liên tục dồn ép Senegal. Phút 40, Saka căng ngang thuận lợi cho Kane. Đáng tiếc là tiền đạo của Tottenham dứt điểm vọt xà. Phút 42, Shaw có cơ hội đối mặt Mendy nhưng không thể đánh bại thủ môn của Chelsea. Phút 45+3, Harry Kane dứt điểm trong vùng cấm, đưa tuyển Anh vươn lên dẫn trước 2-0. Người kiến tạo là Phil Foden. Bellingham cũng góp công khi anh có pha qua người khéo léo trước khi chọc khe cho Foden băng xuống.

Ngay đầu hiệp 2, huấn luyện viên Aliou Cisse thay 3 cầu thủ, đồng thời chỉ đạo học trò đẩy cao đội hình tấn công nhưng không thể giành giật thế trận với đội tuyển Anh. Trong bối cảnh tấn công bế tắc, đội bóng châu Phi lại một lần nữa mắc sai lầm.

Phút 57, tuyển Anh có pha dàn xếp tấn công biên hay. Foden nhận bóng bên cánh trái, tung đường căng ngang và "xâu kim" Kalidou Koulibaly. Trong vùng cấm, Saka băng vào rất nhanh và thực hiện cú chạm bóng gọn gàng, nâng tỷ số lên 3-0 cho "Tam sư".

dt-anh-1670202749.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Southgate sẽ chạm trán Pháp ở vòng tứ kết

Sau bàn thắng của Saka, huấn luyện viên Southgate lần lượt tung Jack Grealish, Rashford và Mount vào thay Foden, Saka và Bellingham, đồng thời chỉ đạo học trò giảm nhịp độ tấn công và ưu tiên kiểm soát trận đấu.

Sự điều chỉnh nhân sự và chiến thuật của huấn luyện viên Southgate khiến Senegal bế tắc hoàn toàn. Tình huống đáng chú ý nhất Những chú sư tử Teranga tạo ra những phút cuối trận là cú đá phạt chệch cột dọc của Pape Sarr ở phút 74.

Chung cuộc, Senegal thua với tỷ số 0-3, qua đó không thể phá cái dớp các đội bóng châu Phi toàn hoà và thua trước đội bóng đến từ xứ sở sương mù.

Về phía "Tam sư", thắng thuyết phục Senegal, thầy trò huấn luyện viên Southgate sẽ chạm trán Pháp - đội đã đánh bại Ba Lan với tỷ số 3-1 ở vòng tứ kết. Trận đấu này sẽ diễn ra lúc 2 giờ ngày 11/12.

Kim Anh