Messi tỏa sáng đưa Argentina vào tứ kết World Cup 2022

Rạng sáng 4/12, Messi đã ghi bàn mở tỷ số giúp Argentina đánh bại Australia để giành vé vào vòng tứ kết World Cup 2022. Đối thủ của Messi và các đồng đội ở vòng đấu tới là Hà Lan - đội đã vượt qua Mỹ ở trận đấu trước đó.

Trong trận đấu với Australia rạng sáng 4/12, Argentina ra sân với sơ đồ 4-3-3. Julian Alvarez đã được huấn luyện viên Scaloni xếp đá chính sau khi nổ súng ở trận gặp Ba Lan. Cùng xuất hiện trên hàng công của Albiceleste là Messi và Papu Gomez. Trong khi đó, Australia ra sân với sơ đồ 4-4-2. Hai cầu thủ được xếp đá chính trên hàng công là Irvine và Duke.

Cũng như trận gặp Ba Lan, Argentina được nhường thế trận. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Lionel Scaloni không đẩy cao đội hình để tấn công phủ đầu. Thay vào đó, nhà đương kim vô địch Copa America chủ động cầm bóng thật chắc chắn ở giữa sân.

messi-1-1670116074.jpg
Messi ghi bàn khai thông thế bế tắc trận đấu cho Argentina

Bên kia chiến tuyến, Australia đã chủ động phòng ngự số đông nên Argentina không có khoảng trống để phối hợp. Trong suốt 30 phút đầu trận, dù áp đảo về tỉ lệ kiểm soát bóng nhưng đội bóng Nam Mỹ không tạo ra cơ hội nào.

Trong thế trận bế tắc đó, Argentina lại có được bàn mở tỉ số ở phút 35 với cú sút chìm hiểm hóc của Lionel Messi trong vòng cấm. Bóng đi không căng nhưng đủ hiểm để đánh bại thủ thành Matthew Ryan. Ở tình huống này, Australia có đến 9 cầu thủ trong vùng cấm nhưng vẫn bất lực trước khả năng tạo đột biến của một trong những chân sút hay nhất thế giới.

Đây là lần đầu tiên Lionel Messi ghi bàn ở vòng knock-out World Cup. Khoảnh khắc này giúp Messi vượt qua thành tích tại World Cup của Diego Maradona (9 so với 8 bàn) và chỉ kém 1 bàn so với kỷ lục của Gabriel Batistuta.

Dù nhận bàn thua sau cú dứt điểm của Messi, tuy nhiên trong hiệp một, Australia đã chơi không hề tệ. Đoàn quân của huấn luyện viên Graham Arnold phòng ngự bài bản để bịt khoảng trống trước vùng cấm, đồng thời gây ít nhiều sóng gió về phía khung thành của Emiliano Martinez bằng những tình huống dâng cao của trung vệ cao gần 2m - Souttar.

Sang hiệp 2, Argentina không tiếp tục chơi chậm ở giữa sân mà chủ động áp sát tầm cao. Điều chỉnh về chiến thuật của huấn luyện viên Scaloni giúp đại diện Nam Mỹ sớm thu về bàn thắng thứ 2 ở.

Phút 57, thủ môn Matthew Ryan có pha xử lý chủ quan trước vùng cấm và để mất bóng trước áp lực của Rodrigo De Paul. Julian Alvarez có mặt đúng lúc để dứt điểm vào khung thành bỏ trống, nhân đôi cách biệt. Đây là trận thứ hai liên tiếp Julian Alvarez ghi bàn ở World Cup 2022 cho Argentina.

anh-2-1670116074.jpg
Julian Alvarez tận dụng thành công sai lầm của thủ môn bên phía Australia

Hưng phấn sau bàn thắng thứ hai, Argentina tiếp tục gây sức ép, tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn. Trong khi đó, sai lầm của Ryan khiến mọi tính toán của Australia đổ bể. Đại diện AFC tiếp tục bị dồn ép ở phần sân nhà và không có cơ hội tổ chức tấn công trước những pha áp sát của tuyến giữa Argentina.

Kịch tính được đẩy lên ở cuối trận. Phút 77, Australia bất ngờ có cơ hội sút xa sau pha phá bóng lỗi của Otamendi. Pha ra chân của Goodwin đưa bóng chạm Enzo Fernandez, đổi hướng, đi vào lưới trước sự bất lực của thủ thành Emiliano Martinez. Bàn thắng được tính là pha đá phản lưới nhà của tiền vệ Argentina.

Sau bàn thua, hàng thủ Argentina có dấu hiệu chệch choạc. Phút 81, cơn ác mộng suýt nữa đến với đại diện Nam Mỹ khi Aziz Behich vượt qua hai hậu vệ để đối mặt với Emiliano. Lisandro Martinez, trung vệ vừa vào sân thay người đã lăn xả để cứu "Albicelestes" khỏi bàn thua trông thấy.

Phải đến những phút cuối, Argentina mới dần bắt nhịp trở lại với trận đấu. Messi thi đấu đầy nỗ lực và tạo ra ít nhất 2 cơ hội cho Lautaro Martinez. "El Toro" gây thất vọng với những pha đưa bóng đi thiếu chính xác, dù trước mắt anh chỉ còn thủ môn.

Phút 90+7, Garang Kuol khiến cổ động viên Argentina thót tim với một cú sút cận thành. Thủ môn Martinez đã kịp băng ra cứu thua, đồng thời giúp nhà vô địch Nam Mỹ bảo toàn chiến thắng 2-1 đầy nhọc nhằn.

Với chiến thắng này, Messi và các đồng đội sẽ gặp Hà Lan ở vòng Tứ kết. Trước đó, "Cơn lốc màu da cam" đã giành chiến thắng với tỷ số 3-1.

Hoàng Nam