AFC Champions League và bài học chuyên nghiệp cho Hoàng Anh Gia Lai

Đội chủ nhà của bảng H, AFC Champions League 2022 đang phải đối diện với án phạt 10 ngàn đô la Mỹ khi tự ý thay giờ ra sân tập mà không thông báo cho Ban Tổ chức và giám sát trận đấu…

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vừa có trận đấu ra mắt tại AFC Champions League 2022 khá ấn tượng tại bảng H. Tuy không thể có điểm trước đối thủ mạnh, Yokohama - á quân J-League 2021 nhưng đội bóng của huấn luyện viên Kiatisuk đã cho thấy rõ quyết tâm và cả khả năng có thể chơi sòng phẳng trước các đối thủ hàng đầu châu Á. Điều đáng tiếc duy nhất không nằm ở trận đấu mà lại đến từ cách làm thiếu chuyên nghiệp của đội bóng phố Núi.

thay-tro-kiatisuk-voi-chiec-ao-dan-day-bang-dinh-1650258820.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk với chiếc áo dán đầy băng dính

Để chuẩn bị cho trận đấu mở màn, theo sắp xếp của Ban Tổ chức bảng H, lịch tập của thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk tại sân vận động Quân khu 7 sẽ bắt đầu từ 16 giờ. Tuy nhiên, vì một số lý do nên Ban huấn luyện câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai quyết định lùi lại tới 16 giờ 30 và sau đó tiếp tục đến sân tập muộn vào lúc 17 giờ. Việc các đội bóng thay đổi lịch tập là điều thường thấy và Ban Tổ chức cũng có quy định rất rõ, chỉ cần thông báo trước với giám sát trận đấu. Tuy nhiên, có lẽ chỉ coi là chuyện nhỏ nên chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai đã tự thay đổi lịch tập mà không thông báo với giám sát trận đấu.

Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trong các buổi tập chính thức trước trận đấu, ngoài việc phân công giám sát tới theo dõi còn có bộ phận truyền thông của AFC tác nghiệp, ghi hình. Vì vậy, việc các đội bóng tự ý ra sân tập không theo đúng giờ giấc đã được thông báo theo lịch sẽ ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị của Ban tổ chức phải nhận án phạt tiền. Cụ thể, mức phạt mà Hoàng Anh Gia Lai có thể phải nộp lên tới 10 ngàn USD, tương đương số tiền 250 triệu đồng.

Chưa kể trước đó, trong buổi họp báo trước trận đấu mở màn với câu lạc bộ Yokohama, cả huấn luyện viên Kiatisuk và tiền vệ Tuấn Anh đều xuất hiện với chiếc áo phải dán đầy băng keo ở phía trước. Lý do Ban tổ chức có quy định không cho phép logo của nhà tài trợ cho câu lạc bộ xuất hiện trong các buổi họp báo nên cực chẳng đã, thầy trò Kiatisuk buộc phải “chữa cháy” bằng việc dán đầy băng keo trước bụng để tránh phải nhận thêm án phạt từ phía AFC.

Điều đáng nói hơn, đây không phải là lần đầu tiên câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tham dự AFC Champions League. Thậm chí “Zico Thái” đã có 3 lần góp mặt ở giải đấu danh vọng này với cả tư cách cầu thủ và huấn luyện viên nhưng vẫn không tránh khỏi những án phạt vô duyên, không đáng có.

AFC Champions League 2022 mới chỉ khởi đầu và Hoàng Anh Gia Lai với từ cách chủ nhà, hy vọng sẽ tổ chức tốt các trận đấu, coi trọng tính chuyên nghiệp và không để lặp lại những sai sót như vừa xảy ra.

Đan Phượng