Xác định 12 đội góp mặt ở vòng play-off để tranh vé vớt dự Euro 2024

Theo đó, 12 đội bóng này sẽ tham dự vòng play-off để tranh 3 tấm vé vớt dự Vòng chung kết Euro tổ chức tại Đức vào mùa hè năm sau.

Vòng loại Euro 2024 đã chính thức hạ màn sau lượt trận rạng sáng 22/11. Với trận thắng Armenia 1-0 trên sân nhà, Croatia đã trở thành đội bóng cuối cùng giành vé trực tiếp tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

Đến thời điểm này, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 21/24 đội tuyển tham dự ngày hội lớn nhất của bóng đá châu Âu vào mùa hè năm sau gồm: Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha, Scotland, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Anh, Hungary, Slovakia, Albania, Đan Mạch, Hà Lan, Romania, Thụy Sỹ, Serbia, CH Czech, Italia, Slovenia, Croatia và chủ nhà Đức.

ba-lan-1700622209.jpg
Lewandowski (áo trắng) cùng các đồng đội ở đội tuyển Ba Lan vẫn còn hy vọng dự Euro 2024 qua vòng play-off

Trong khi đó, 3 suất còn lại tham dự Vòng chung kết Euro 2024 sẽ được xác định qua vòng play-off dành cho những đội tuyển có thành tích tốt ở UEFA Nations League 2022-2023 nhưng không vượt qua vòng loại.

Đến nay, 12 đội tuyển tham dự vòng play-off tranh vé vớt dự Euro 2024 cũng đã được xác định, bao gồm: Ba Lan, Wales (League A), Israel, Bosnia & Herzegovina, Phần Lan, Ukraine, Iceland (League B), Georgia, Hy Lạp, Kazakhstan, Luxembourg (League C) và Estonia (League D).

Đáng chú ý, Estonia có vé dự vòng play-off Euro 2024 dù không có trận thắng nào ở Vòng loại Euro 2024 vừa qua và kết thúc với vị trí bét bảng F với chỉ 1 điểm có được sau 8 lượt trận. Trường hợp này xảy ra do sự phức tạp từ các quy định của UEFA về xếp hạng các đội tuyển quốc gia và việc phân chia họ vào các bảng ở 4 League A, B, C và D tại Vòng bảng UEFA Nations League kết thúc trước khi Vòng loại Euro 2024 diễn ra.

Estonia đứng đầu League D ở UEFA Nations League D 2022-2023 nhưng lại đứng bét bảng F ở Vòng bảng Euro 2024. Nhưng do không có đủ số đội tuyển quốc gia có thứ hạng cao từ các League A đến D lọt vào Vòng chung kết Euro nên Estonia tự động được đẩy lên tham dự vòng play-off. Bây giờ, đối thủ của họ ở Vòng bán kết play-off sẽ là Ba Lan. Tính ra, Estonia phải cảm ơn CH Czech bởi đội bóng này đã giành thắng lợi 3-0 trước Moldova, để qua đó trực tiếp lấy suất dự vòng play-off Euro 2024.

Theo quy định, 12 đội tuyển tham dự vòng play-off Euro 2024 sẽ được chia làm 3 nhánh đấu (mỗi nhánh 4 đội). Mỗi nhánh đấu sẽ diễn ra theo thể thức 1 trận loại trực tiếp (bán kết và chung kết). 3 đội giành chiến thắng chung cuộc ở mỗi nhánh đấu sẽ được trao vé vớt tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

Các nhánh play-off về cơ bản đã được xác định. Nhánh A có sự góp mặt của Ba Lan, Wales, Estonia và 1 đội tuyển trong số Phần Lan, Ukraine và Iceland. Theo kết quả phân nhánh, Ba Lan sẽ gặp Estonia ở bán kết.

Ở nhánh B, UEFA đã xác định 2 đội tuyển là Israel và Bosnia & Herzegovina. Trong khi đó, nhánh C có sự góp mặt của Georgia, Hy Lạp, Kazakhstan và Luxembourg.

phan-loai-1700622209.jpg

Theo lịch, vào ngày mai (23/11), tại Nyon (Thụy Sỹ), UEFA sẽ tổ chức Lễ bốc thăm vòng play-off để xác định chi tiết các nhánh đấu và chủ nhà đăng cai. Vòng play-off tranh vé dự Vòng chung kết Euro 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào các ngày 21/3 và 26/3 năm 2024.

Nhóm A: Ba Lan vs Estonia; Xứ Wales vs Phần Lan/Ukraine/Iceland

Nhóm B: Israel vs Ukraine/Iceland; Bosnia&Herzegovina vs Phần Lan/Ukraine

Nhóm C: Kazakhstan vs Hy Lạp; Georgia vs Luxembourg.

Kim Anh (tổng hợp)