Xác định 20 đội tham dự Vòng chung kết Euro 2024

Sau lượt trận rạng sáng 21/11, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định được 20 đội tuyển góp mặt ở Vòng chung kết Euro 2024 được tổ chức tại Đức.

Rạng sáng 21/11, các sân cỏ châu Âu tiếp tục diễn ra các trận đấu thuộc lượt trận hạ màn Vòng loại Euro 2024 các bảng C, E và H. Sau lượt trận đấu này đã có thêm 3 đội tuyển chính thức đoạt vé tham dự Vòng chung kết là: Italia, CH Czech và Slovenia.

Tại bảng C, trước lượt trận hạ màn, tấm vé còn lại của bảng đấu này là cuộc cạnh tranh giữa Italia và Ukraine khi cả 2 đều có 13 điểm. Do từng thắng 2-1 ở lượt đi nên Italia chỉ cần hòa Ukraine ở trận hạ màn để giành vé tới Đức. Trong khi Ukraine buộc phải thắng vì kém thành tích đối đầu. Chính vì thế, trận chiến này đã diễn ra rất căng thẳng bởi 1 bàn thắng là đủ để tạo ra sự khác biệt.

Ở trận đấu này, Italia đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể tận dụng. Về phần mình, Ukraine cũng tích cực tấn công khi có bóng. Và tranh cãi nổ ra ở phút bù giờ khi Mudryk ngã trong vòng cấm bởi tác động của Bryan Cristante. Tuy nhiên, trọng tài không thổi phạt đền bất chấp phản ứng dữ dội của các cầu thủ Ukraine.

italia-tranh-cai-1700533294.jpg
Italia giành tấm vé đi tiếp sau trận đấu gây nhiều tranh cãi

Nhờ đó, Italia đã bảo toàn mành lưới và giành kết quả hòa 0-0 như mong đợi. Kết quả này là đủ để thầy trò huấn luyện viên Luciano Spalletti giữ vững vị trí thứ hai bảng C và chính thức giành tấm vé đến Đức vào năm sau, trong khi Ukraine phải tham dự vòng play-off để tranh vé vớt.

Ở bảng E, CH Czech cũng bước vào trận “chung kết” với Moldova. Trước trận đấu này, đội bóng xứ sở pha lê xếp thứ hai với 12 điểm, hơn 2 điểm so với Moldova. Họ chỉ cần kết quả hòa để giành tấm vé thứ hai ở bảng đấu này, sau Albania.

Nhưng với đẳng cấp vượt trội, CH Czech đã làm được nhiều hơn thế. Họ đã đánh bại Moldova 3-0 nhờ các bàn thắng của David Doudera (14’), Tomas Chory (72’) và Tomas Soucek (89’). Với chiến thắng này, CH Czech kết thúc vòng loại với 15 điểm. Thầy trò huấn luyện viên Jaroslav Silhavy đã đoạt vé dự Vòng chung kết Euro 2024 với tư cách đội nhì bảng E. Họ đều giành 15 điểm như Albania nhưng xếp dưới vì kém thành tích đối đầu.

Ở lượt trận hạ màn bảng H, Slovenia đã đánh bại Kazakhstan với tỉ số 2-1. Ở trận đấu này, Benjamin Eko là người ghi bàn thắng mở tỷ số cho Slovenia ở phút 41 từ chấm 11m. Đến phút 48 của trận đấu, Kazakhstan có bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1 khi Ramazan Orazov có cú sút chân phải vào góc thấp bên trái khung thành ở một khoảng cách rất gần từ đường chuyền bóng chéo cánh của Maksim Samorodov.

Tuy nhiên, khi kim đồng hồ trận đấu chỉ sang phút 86, Benjamin Verbic tung ra cú sút chân phải vào góc thấp bên phải khung thành từ đường chuyền bóng của Petar Stojanovic sau pha phản công để ấn định thắng lợi 2-1 cho Slovenia.

Nhờ chiến thắng này, thầy trò huấn luyện viên Matjaz Kek kết thúc Vòng loại với vị trí nhì bảng H. Họ đã đoạt vé dự Vòng chung kết Euro lần đầu tiên kể từ năm 2000. Đội tuyển Slovenia đã giành 22 điểm ở Vòng loại như Đan Mạch nhưng xếp dưới vì kém thành tích đối đầu.

gianh-ve-1700533294.jpg

Như vậy, tính tới thời điểm này, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định tổng cộng 20 đội tuyển góp mặt ở Vòng chung kết Euro 2024 là: Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha, Scotland, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Anh, Hungary, Slovakia, Albania, Đan Mạch, Hà Lan, Romania, Thụy Sỹ, Serbia, CH Czech, Italia, Slovenia và chủ nhà Đức.

Tấm vé còn lại của Vòng loại sẽ được xác định vào rạng mai (22/11) sau loạt trận hạ màn bảng D. Ở lượt trận đấu này, Croatia (13 điểm) sẽ tranh tấm vé tới Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024 với Wales (11 điểm).

Ngoài ra, UEFA cũng sẽ trao 3 tấm vé vớt dự Euro 2024 qua vòng play-off dành cho các đội có thành tích tốt ở UEFA Nations League 2022-2023 nhưng chưa đoạt vé dự Vòng chung kết. Vòng play-off theo lịch sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau.

Vào ngày 2/12 tới, UEFA sẽ tổ chức lễ bốc thăm chia bảng Vòng chung kết Euro 2024 tại Hamburg (Áo). 6 đội tuyển đã chắc chắn lọt nhóm hạt giống số 1 là: Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Anh và chủ nhà Đức.

bxh-1700532434.jpg
Bảng xếp hạng các đội tuyển sau lượt trận rạng sáng 21/11
Kim Anh (tổng hợp)