WTA tuyên bố trở lại Trung Quốc ngay trong năm nay

Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp nữ (WTA) sẽ đưa các sự kiện do mình tổ chức trở lại Trung Quốc vào cuối năm nay - một thông báo mới được đưa ra ngày 13/4 của tổ chức này - qua đó cho thấy, họ đã kết thúc công cuộc tẩy chay được tiến hành từ cuối năm 2021 vì lo ngại về sự an toàn của cựu tay vợt Bành Soái sau khi cô cáo buộc một quan chức Chính phủ tấn công tình dục.

china-tennis-1681447030.jpg
Sân quần vợt tại Trung Quốc sẽ đón chào sự trở lại của các giải WTA từ cuối năm nay

Chủ tịch và Giám đốc điều hành WTA - Steve Simon - cho biết, mặc dù những gì ông tìm kiếm không bao giờ được thực hiện - một cơ hội để ai đó trong giải đấu gặp Bành Soái, cùng với một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch về những lời buộc tội của tay vợt từng vô địch Grand Slam đôi nữ- song quyết định đã được đưa ra sau khi ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các tay vợt và đại diện của các giải đấu.

Ông Simon cho biết: "Lập trường mà chúng tôi đưa ra vào thời điểm đó là phù hợp. Và chúng tôi giữ nguyên quan điểm đó. Nhưng sau 16 tháng kể từ đó, chúng tôi tin chắc rằng các yêu cầu của mình sẽ không được đáp ứng. Và việc tiếp tục với chiến lược tương tự là không hợp lý. Vì vậy, chúng tôi cần xem xét một cách tiếp cận khác. Với điều này, các thành viên của chúng tôi tin rằng đã đến lúc tiếp tục sứ mệnh ở Trung Quốc, nơi chúng tôi tin mình có thể tiếp tục tạo ra sự khác biệt tích cực, như chúng tôi đã làm trong 20 năm qua, đồng thời đảm bảo rằng vụ việc của Bành Soái không bị lãng quên. Bằng cách trở lại, chúng tôi hy vọng có thể đạt được nhiều tiến bộ hơn…".

Mặc dù không có báo cáo nào về việc Bành Soái được nhìn thấy nơi công cộng kể từ những lần xuất hiện được cho là “dàn dựng cẩn thận” trong Thế vận hội Bắc Kinh vào tháng 2/2022, Simon cho biết, WTA đã "nhận được sự đảm bảo từ những người thân cận với cô ấy, rằng chúng tôi đã liên lạc với cô ấy và cô ấy vẫn an toàn sống cùng gia đình ở Bắc Kinh".

Ông nói thêm, giải đấu đã được đảm bảo bởi Hiệp hội Quần vợt Trung Quốc, cơ quan quản lý quốc gia của môn thể thao này, rằng "sẽ không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra với các vận động viên hoặc nhân viên của chúng tôi khi họ thi đấu tại đó. Phần lớn các vận động viên đều ủng hộ và muốn thấy sự trở lại... và cảm thấy đã đến lúc phải quay lại".

"Lịch trình của các tour đấu tại Trung Quốc sẽ được tiết lộ trong vài tuần tới. Nó sẽ bắt đầu vào tháng 9, bao gồm Vòng chung kết WTA kết thúc mùa giải ở Thâm Quyến và các điểm dừng khác tương tự như những gì đã diễn ra vào năm 2019, trước khi đại dịch do corona virus gây ra dẫn đến một loạt các giải bị hủy bỏ", ông Simon nhấn mạnh.

Mai Anh