WTA hủy việc tổ chức toàn bộ các giải Quần vợt ở Trung Quốc vì vụ việc Bành Soái

Tất cả các giải thi đấu quần vợt nữ thuộc khuôn khổ quản lý của Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA) dự kiến tổ chức tại Trung Quốc thời gian tới sẽ bị hủy bỏ. Đây là quyết định mới nhất được WTA đưa ra liên quan tới vụ việc Bành Soái.

Cuộc trò chuyện qua cầu truyền hình của Bành Soái với ông Thomas Bach - Chủ tịch IOC - không làm WTA yên lòng

WTA đã quyết định hủy bỏ tất cả các giải đấu của tổ chức này tại Trung Quốc thời gian tới, đến khi vụ việc liên quan tới Bành Soái được làm rõ. Ông Steve Simon - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quần vợt nữ - cho biết, họ cần phải thấy cô được tự do và có thể nói chuyện mà không bị can thiệp hay đe dọa. "Chúng tôi cần thấy việc điều tra cáo buộc tấn công tình dục được tiến hành một cách đầy đủ, công bằng và minh bạch. Thật không may, Ban lãnh đạo Trung Quốc đã không giải quyết được vấn đề nghiêm trọng này một cách đáng tin cậy. Tôi không hiểu tôi sẽ phải làm thế nào để có thể yêu cầu các vận động viên của chúng tôi thi đấu tại đó khi Bành Soái không được phép giao tiếp tự do và đang phải chịu áp lực sau khi đưa ra cáo buộc tấn công tình dục…", Simon giải thích cho việc thông báo tạm dừng tất cả các giải đấu Quần vợt nữ dự kiến ​​tổ chức trên đất Trung Quốc.

Quyết định của WTA đánh dấu một bước ngoặt trong cách các Liên đoàn thể thao đối phó với thị trường tỉ dân Trung Quốc - quốc gia đang thúc đẩy sự phát triển của các giải đấu thể thao trong nước bằng nhiều biện pháp, trong đó có cả việc thu hút các tour du đấu của các câu lạc bộ thuộc những giải đấu lớn như giải Ngoại hạng Anh, NBA, quần vợt chuyên nghiệp và golf. WTA đề nghị các nhà chức trách quốc gia châu Á này lắng nghe các tuyên bố của mình và có biện pháp giải quyết vụ việc này.

Đầu tháng trước, Bành Soái được cho là đã không được nhìn thấy hoặc nghe thấy công khai kể từ khi cô viết trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 2/11 rằng, một cựu quan chức Chính phủ đã ép buộc cô quan hệ tình dục. Dòng tin sau đó đã được gỡ bỏ và các bên đều không đưa ra bất cứ bình luận nào nữa. Một số vận động viên quần vợt hàng đầu thế giới, trong đó có cả Serena Williams và Naomi Osaka liên tục công khai đặt câu hỏi về việc Bành Soái hiện đang ở đâu và có an toàn hay không. Dù sau đó Bành Soái đã được đưa tin xuất hiện tại một sự kiện quần vợt trong nước, đăng tải trên mạng xã hội những bức ảnh cô đang vui vẻ ngồi ở nhà, thậm chí cô đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) - Thomas Bach - qua cầu truyền hình và nói rằng cô ấy "an toàn và bình yên khi ở nhà ở Bắc Kinh, nhưng cô ấy muốn cuộc sống riêng tư của mình được tôn trọng", nhưng điều đó không làm yên lòng WTA. Sau một thời gian cân nhắc, tổ chức này vẫn quyết định quay lưng lại với Trung Quốc để thể hiện thái độ của mình.

Phương Quyên