WTA đe dọa rút các giải quần vợt khỏi Trung Quốc vì vụ việc Bành Soái

Trong khi thông tin về tay vợt nữ người Trung Quốc - Bành Soái - còn đang rất mâu thuẫn với nhau thì hôm qua (19/11), Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA) đã lên tiếng cảnh báo, họ có thể rút toàn bộ việc tổ chức các giải đấu thuộc khuôn khổ WTA khỏi Trung Quốc nếu chính quyền nước này không chứng minh được Bành Soái đang an toàn.

Sự phản đối về việc được cho là bưng bít thông tin từ phía Trung Quốc trước câu hỏi: Bành Soái đang ở đâu, ngày càng leo thang khi WTA đe dọa sẽ rút các giải đấu ra khỏi Trung Quốc vì sự biến mất của cô, và Nhà Trắng yêu cầu Bắc Kinh chứng minh cô an toàn. Cựu tay vợt từng giữ vị trí số một thế giới ở nội dung đánh đôi được cho là đã không được nhìn thấy hoặc nghe công khai kể từ khi cô nói trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 2/11 rằng một cựu quan chức chính phủ đã ép buộc cô quan hệ tình dục. Dòng tin sau đó đã được gỡ bỏ và các bên đều không đưa ra bất cứ bình luận nào nữa. Một số vận động viên quần vợt hàng đầu thế giới, trong đó có cả Serena Williams và Naomi Osaka liên tục công khai đặt câu hỏi về việc Bành Soái hiện đang ở đâu và có an toàn hay không. Mỹ, Đức, Pháp và nhiều nước phương tây đều gây sức ép lên chính quyền Trung Quốc về vấn đề này, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia nói trên đang dự định tiến hành tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2 năm sau do những yếu tố liên quan tới chính trị.

Giám đốc điều hành WTA Steve Simon trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí hôm qua đã nói rằng, tổ chức sẽ xem xét kéo các giải đấu trị giá hàng chục triệu USD ra khỏi Trung Quốc. Simon thừa nhận, WTA đang ở "ngã ba đường" trước vấn đề Trung Quốc. “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi bằng chứng độc lập và có thể xác minh được rằng Bành Soái an toàn và cáo buộc bị tấn công tình dục của cô ấy sẽ được điều tra đầy đủ, công bằng và không có kiểm duyệt. Nếu không, WTA đã sẵn sàng để làm những gì đúng đắn ", Simon nói.

Trung Quốc là tâm điểm cho việc mở rộng mạnh mẽ các giải đấu của WTA trong thập kỷ qua. WTA đã tổ chức 9 giải đấu trong mùa giải 2019 với tổng số tiền thưởng là 30,4 triệu USD, trong đó, riêng giải WTA Finals có số tiền thưởng lên tới 14 triệu USD trong lần đầu tiên diễn ra ở Thâm Quyến. Giải đấu này đã bị hủy vào năm ngoái do đại dịch COVID-19 và năm nay được tạm chuyển đến Guadalajara, Mexico, nhưng WTA cho biết, họ sẽ quay trở lại Thâm Quyến từ năm 2022 đến năm 2030. Nếu WTA Finals bị rút khỏi Trung Quốc như lời ông Simon đe dọa, rõ ràng thể thao nước này sẽ chịu thiệt hại đáng kể về cả vật chất lẫn điều kiện phát triển môn quần vợt.

Trong khi phương Tây và Mỹ không tin về các thông tin liên quan tới Bành Soái được phía Trung Quốc đưa ra thời gian gần đây, thì hôm qua, tờ Marca của Tây Ban Nha trích dẫn hình ảnh mới của cô xuất hiện trên WeChat. Shen Shiwei, một nhà báo trên Twitter có liên kết với Chính phủ Trung Quốc, đã cho đăng hình ảnh Bành Soái đang ngồi giữa đám thú nhồi bông và chúc mọi người một cuối tuần vui vẻ trên mạng xã hội WeChat. Tuy nhiên, cũng như lá thư mà Bành Soái viết cho WTA sau cáo buộc bị lạm dụng tình dục không nhận được sự tin cậy của phương Tây về độ khả tín, những bức ảnh này tiếp tục được họ đặt câu hỏi, liệu nó có phải những tấm hình mới nhất của Bành Soái hay không.

Đôi điều về Bành Soái: Cô là một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp người Trung Quốc. Bành Soái được WTA xếp hạng đánh đôi số 1 thế giới vào tháng 2/2014 và là tay vợt Trung Quốc đầu tiên làm được điều này. Cô đạt vị trí thứ 14 của bảng xếp hạng đơn vào tháng 8/2011. Trong sự nghiệp của mình, Bành Soái đã giành hai danh hiệu đơn và 22 danh hiệu đôi, huy chương vàng tại Đại hội thể thao châu Á 2010. Tại giải vô địch Wimbledon 2013, Bành Soái giành chức vô địch đôi nữ đầu tiên với Hsieh Su-wei của Đài Loan và một lần nữa vô địch tại Pháp mở rộng 2014 với Hsieh. Thành tích tốt nhất của cô tại một giải Grand Slam đánh đơn là ở US Open 2014 khi vào đến bán kết, trở thành tay vợt Trung Quốc thứ ba trong lịch sử lọt vào bán kết sau Zheng Jie và Li Na. Bành Soái được biết đến là người chơi tốt bằng cả hai tay. Cô đã đánh bại nhiều tay vợt trong tốp 10 thế giới, bao gồm Anastasia Myskina, Elena Dementieva, Kim Clijsters, Martina Hingis, Amélie Mauresmo, Francesca Schiavone, Jelena Janković, Agnieszka Radwańska, Marion Bartoli và Vera Zvonareva.

Phương Quyên