World Cup nữ 2023: Lý giải về những cú sút hỏng từ chấm 11m

Nhà báo của tờ FoxSport, ông Martin Rogers thống kê có 8 quả 11m xuất hiện ở lượt trận đầu của World Cup nữ 2023 nhưng chỉ có 4 quả 11m thành công, tức tỉ lệ thành công chỉ là 50%.

Và thủ môn Trần Thị Kim Thanh của đội tuyển Việt Nam là một trong số những thủ môn cản 11m thành công ở loạt trận đầu của giải.

tuyen-1690208660.jpg
Thủ môn Trần Thị Kim Thanh (số 14) xuất sắc cản phá thành công pha sút phạt penalty của tiền đạo Mỹ Alex Morgan (số 13). Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà báo của tờ FoxSport, ông Martin Rogers đánh giá cao thủ môn Kim Thanh sau khi cô cản phá thành công quả 11m ở trận gặp đội tuyển Mỹ tại World Cup nữ 2023. Ông Rogers viết: "World Cup nữ năm nay có một chút khác biệt, lượt trận đầu tiên của vòng bảng xuất hiện một loạt quả 11m như không ngừng nghỉ. Trong đó, tiền đạo Alex Morgan của đội tuyển Mỹ đã thất bại trên chấm 11m còn đội tuyển nữ Australia giành 3 điểm với bàn thắng từ quả đá phạt đền. Thủ môn Chiamaka Nnadozie của Nigeria và Trần Thị Kim Thanh của đội tuyển Việt Nam trở thành ngôi sao ngay lập tức sau màn cản penalty".

Theo lý giải của ông Mark Schwarzer, cựu thủ môn Fulham và đội tuyển Australia, nguyên nhân có nhiều quả 11m không thành công ở World Cup nữ 2023 do nhiều đội đã tập trung vào việc huấn luyện bắt penalty cho thủ môn. Ông nói: "Các thủ môn đã tập luyện chăm chỉ và tiến bộ đáng kể trong những năm qua. Và kết quả là những gì mà chúng ta thấy ở World Cup này".

Về phần mình, chia sẻ trên Optus Sport, Tiền vệ Amy Chapman của đội tuyển nữ Australia cho biết áp lực là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cầu thủ đá hỏng 11m ở World Cup nữ 2023. Tuy nhiên, Amy Chapman cũng thừa nhận rằng ngày nay, các thủ môn nữ được đào tạo tốt hơn, “chất lượng thủ môn đã được cải thiện đáng kể”. Ngoài ra, theo tiền vệ người Australia này, do sự phát triển của bóng đá nữ, sự quan tâm tăng lên và kèm với đó là áp lực, “đồng nghĩa với việc các huấn luyện viên cần chuẩn bị cho những thời điểm đá 11m để đạt kết quả tốt".

Điều mà Amy Chapman nói rất đúng với trường hợp của tuyển nữ Việt Nam. Phát biểu sau trận ra quân, Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết đội tuyển nữ Việt Nam đã nghiên cứu kỹ cách đá phạt đền của tuyển nữ Mỹ nên kết quả là thủ môn Kim Thanh đã cản phá thành công. Chia sẻ sau trận đấu, thủ môn Kim Thanh cho biết: “Trước khi diễn ra trận đấu này, tôi đã xem trước những tình huống của đội tuyển Mỹ, cũng như các đối thủ cùng bảng đấu, để đọc tình huống và ra vào sao cho hợp lý. Tôi thấy Morgan thường đá bên tay phải và nhờ đó đã bắt bài được tình huống đá 11m của cô ấy".

World Cup nữ 2023 vẫn còn rất nhiều trận đấu ở phía trước và chỉ thời gian mới trả lời được, rằng liệu sẽ có thêm những màn cản 11m thành công nữa hay không.

TTXVN