Vòng 4 EFL Cup > Manchester City - Liverpool 3-2: Haaland "phá dớp" biến The Kop sớm thành cựu vương League Cup

Man City hạ Liverpool 3-2 trên sân Etihad để giành quyền vào vòng tứ kết tứ kết League Cup 2022-2023. Haaland ghi bàn ở ngay trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp tại League Cup, đồng thời phá dớp tịt ngòi trước Liverpool.

Dù chỉ là một màn đụng độ ở giải đấu phụ nhưng hai đội bóng mạnh nhất nước Anh vào thời điểm này vẫn cống hiến cho khán giả 90 phút mãn nhãn, xứng tầm với danh xưng "Siêu kinh điển" xứ sở sương mù.

liv1-1671752065.jpeg
Ở cuộc tiếp đón Liverpool rạng sáng 23/12, Man City ra sân với đội hình khá mạnh

Do nhiều cầu thủ chỉ vừa mới trở về sau World Cup nên cả Man City và Liverpool đều không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất. Tuy nhiên, Pep Guardiola vẫn tung ra sân đội hình xuất phát rất mạnh chứ không hẳn là "đội B" như đồn đoán ban đầu. Theo đó có đến 6 cầu thủ vừa trở về từ Qatar đã được bố trí ra sân gồm Manuel Akanji, Aymeric Laporte, Nathan Ake, Rodri, Kevin De Bruyne và Ilkay Gundogan. Thêm vào đó, Riyad Mahrez và đặc biệt "siêu tiền đạo" Erling Haaland là hai ngôi sao lớn nhất nằm trong số phải "ở nhà" của đội bóng.

liv2-1671752102.jpeg
Liverpool cũng ra sân với lực lượng gồm phần lớn cầu thủ thường xuyên đá chính

Bên kia sân, Liverpool tung ra sân lực lượng "kém" hơn nhiều (ít nhất về mặt số cầu thủ chủ lực). Rõ ràng những Kelleher, Elliott, Carvalho, Joe Gomez hay cả lão tướng James Milner đâu phải thuộc diện "thích là được ra sân" ở The Kop. Cái tên lạ nhất trong danh sách xuất phát của Liverpool chắc chắn là Stefan Bajcetic, tiền vệ sinh năm 2004 mới được đôn lên đội 1 từ đầu mùa này. Dù sao làm "đối trọng" với Haaland của Man City là Mohamed Salah (cũng ngồi nhà xem World Cup) lẫn Darwin Nunez, chân sút vừa cùng tuyển Uruguay góp mặt ở ngày hội bóng đá số 1 hành tinh.

liv3-1671752144.jpeg
Man City là đội ghi bàn vượt lên dẫn trước từ khá sớm

Với lợi thế sân nhà, Man City nhập cuộc chủ động hơn. Trong ngày Virgil Van Dijk không ra sân, Erling Haaland có thể thoải mái xâm nhập vùng cấm mà không gặp nhiều trở ngại. Ngay phút thứ 6, tiền đạo người Na Uy đột phá và thực hiện đường căng ngang vừa tầm. Tuy nhiên, Cole Palmer lại đệm bóng ra ngoài từ cự ly chưa đầy 6 m.

haaland-1671750948.jpeg
Haaland ăn mừng bàn thắng thứ 24/19 trận cho Man City

Chỉ 4 phút sau khi Palmer bỏ lỡ cơ hội, Haaland đã đưa Man City vượt lên dẫn trước theo kịch bản quen thuộc. Dứt điểm một chạm đầy đũng mãnh từ đường chuyền bên cánh trái của "vua kiến tạo" Kevin De Bruyne.

Trở lại Man City sau kỳ World Cup vô cùng thất vọng với tuyển Bỉ, De Bruyne không khó tìm lại phong độ đích thực bởi đơn giản xung quanh anh toàn đồng đội chất lượng, lại "máu" thể hiện mình. Còn Haaland ở lần thứ 3 chạm trán Liverpool đã chọc thủng lưới được đội bóng này để một lần nữa khẳng định đẳng cấp và trình độ của trung phong số 1 hành tinh hiện nay.

liv5-1671752223.jpeg
10 phút sau khi thủng lưới, Liverpool lập tức đáp trả đích đáng

Nhưng Liverpool lại là đội chơi hay hơn sau khi phải nhận bàn thua. Lời cảnh báo sớm đã đến với Man City khi bị Darwin Nunez dứt điểm dội cột dọc ở phút 15 dù cuối cùng trọng tài biên cũng phất cờ báo lỗi việt vị.

Man City làm tốt nhiệm vụ tấn công nhưng hàng thủ "Cityzens" mùa này vẫn khiến huấn luyện viên Pep Guardiola đau đầu, nhất là ở khâu kèm người. Phút 20, cặp trung vệ Laporte, Ake bỏ quên Fabio Carvalho và để cầu thủ trẻ bên phía đội khách nhận bóng từ James Milner, trước khi đá nối chuẩn xác, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

liv6-1671752247.jpeg
Fabio Carvalho ăn mừng bàn thắng quân bình tỷ số 1-1

Những phút còn lại của hiệp 1, cả hai đội đều có cơ hội ghi bàn nhưng không bên nào có thể tìm được bàn thắng. 1-1 là tỷ số của hiệp thi đấu đầu tiên. Màn đôi công hấp dẫn được 2 đội duy trì sau tiếng còi bắt đầu hiệp hai. Man City tiếp tục tràn lên và sớm tái lập thế dẫn bàn. Phút 47, Riyad Mahrez đỡ bước một rất đẳng cấp để loại bỏ Andrew Robertson trước khi cứa lòng chân trái đánh bại Kelleher.

liv7-1671752309.jpeg
Sau bàn thua, Man City liên tục ép sân và tạo ra hàng loạt cơ hội nhưng thể thể ghi thêm bàn
liv8-1671752346.jpeg
Mahrez đỡ bước 1 hoàn hảo trước khi cứa lòng nâng tỉ số lên 2-1

Chỉ khoảng 1 phút sau, Salah lại đưa cuộc chơi trở về vạch xuất phát với pha kết thúc đơn giản tung lưới trống sau khi Darwin Nunez đã làm những gì khó nhất trước đó. Trong thế trận đôi công sôi nổi như vậy, việc bàn thắng tiếp tục xuất hiện là hệ quả tất yếu.

liv9-1671752391.jpeg
Salah dễ dàng đưa bóng vào lưới trống quân bình tỷ số 2-2

Trong ngày tuyến giữa Liverpool chơi kém hiệu quả thì ở chiều ngược lại, De Bruyne vẫn miệt mài tạo cơ hội. Quả thực nhìn De Bruyne tung hoành ở Man City, tất cả mới thấy thương tiền vệ này tại World Cup 2022 vừa rồi khi phải một mình gánh còng lưng cả team Bỉ và việc anh thi đấu dưới sức rõ ràng là quá bình thường bởi ngay cả một huyền thoại giờ đã được công nhận rộng rãi như Lionel Messi mà không được cả hệ thống tại đội tuyển quốc gia Argentina hỗ trợ thì làm sao có kỳ World Cup mỹ mãn vừa qua.

Phút 58, De Bruyne treo bóng chuẩn xác để Ake đánh đầu nâng tỷ số lên 3-2. Tuyển thủ Bỉ chạm mốc 15 đường kiến tạo trên mọi đấu trường mùa này, đi kèm với đó là 5 bàn thắng.

liv10-1671752426.jpeg
De Bruyne tạt như đặt cho Ake đánh đầu nâng tỷ số lên 3-2

Dù trong sân cầu thủ 2 đội đang chiến đấu quyết liệt vì mục tiêu của mình thì phía ngoài sân, camera ghi lại hình ảnh 2 huấn luyện viên Klopp và Guardiola tỏ ra vô cùng thân thiện, cười đùa như 2 người bạn. Thực ra không giống như mối quan hệ căng thẳng giữa những chiến lược gia đối địch cả trong quá khứ lẫn hiện tại, thì Klopp và Guardiola luôn dành cho nhau sự tôn trọng tối đa. Họ cũng gần như không bao giờ "đấu khẩu" dù trong hay ngoài sân cỏ mà thường chỉ toàn nói điều tốt đẹp về nhau.

liv11-1671752467.jpeg
Liverpool thua chung cuộc với tỷ số 2-3 và trở thành cựu vương Carabao Cup

Sau bàn thắng thứ ba, Man City không còn đẩy cao đội hình. Thay vào đó, nhà đương kim vô địch Premier League chủ động cầm bóng chắc chắn ở giữa sân. Liverpool vùng vẫy trong vô vọng và chỉ có một cơ hội đáng kể thuộc về Nunez. Tân binh đắt giá người Uruguay một lần nữa khiến huấn luyện viên Klopp ngán ngẩm với cú ra chân đưa bóng đi chệch cột, khi trước mặt chỉ còn thủ môn.

liv12-1671752509.jpeg
The Citizens lần đầu đánh bại được Liverpool sau 5 trận toàn hoà và thua, qua đó giành vé tứ kết

Những phút còn lại, cả hai đội đều rất nỗ lực nhưn không bên nào có thêm bàn thắng. Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-2 nghiêng về phía Man City. Đội quân của huấn luyện viên Pep Guardiola chính thức giành vé vào tứ kết League Cup 2022-2023. Trong khi đó, Liverpool trở thành cựu vương ngay từ vòng 4.

Đội hình thi đấu

Man City: Ortega, Lewis, Laporte, Akanji (Stones 61'), Ake, Rodri, Gundogan (Bernardo 88'), De Bruyne, Palmer (Grealish 73'), Mahrez, Haaland (Foden 73').

Liverpool: Kelleher, Robertson, Gomez, Matip, Milner (Phillips 38'), Bajcetic (Fabinho 46'), Thiago (Keita 70'), Elliott (Henderson 57'), Salah, Carvalho (Oxlade-Chamberlain 46'), Nunez.

Kết quả thi đấu Vòng 4 EFL Cup 2022-2023

Wolverhampton Wanderers 2-0 Gillingham

Southampton 2-1 Lincoln City

Newcastle United 1-0 Bournemouth

MK Dons 0-3 Leicester City

Blackburn Rovers 1-4 Nottingham Forest

Charlton Athletic 0-0 Brighton & Hove Albion (luân lưu 4-3)

Manchester United 2-0 Burnley

Ngày 23/12

03h00: Manchester City 3-2 Liverpool

Bảo Ngọc