Vòng 25 Ligue 1 > Marseille - PSG (2 giờ 45 ngày 27/2): Quyết định cuộc đua vô địch

Marseille đang mơ về chức vô địch Ligue 1 đầu tiên sau 13 năm và giấc mơ sẽ sống động hơn bao giờ hết nếu họ đánh bại đội bóng thành Paris. Do đó, trận "Siêu kinh điển nước Pháp" giữa Marseille và Paris Saint-Germain trên sân Velodrome có thể ấn định số phận cuộc đua tranh danh hiệu Ligue 1 mùa giải này.

Paris Saint-Germain (PSG) bước vào trận derby gặp Marseille với nhiều bất ổn. Theo đó, ngay cả khi đã lội ngược dòng thành công trước Lille ở vòng 24 thì bầu không khí tại PSG cũng vẫn chưa bớt nặng nề. Căng thẳng giữa đội ngũ Ban lãnh đạo câu lạc bộ, đặc biệt là mối quan hệ giữa cố vấn thể thao Luis Campos với đội ngũ tuyển dụng cũng như huấn luyện viên Galtier, khiến hậu trường của PSG dậy sóng. Chấn thương của Neymar cũng đang là một vấn đề rất lớn. PSG từ trước tới giờ luôn bùng nổ và thăng hoa khi tuyến giữa chơi ổn định. Bởi chỉ có như vậy, hàng công mới được cung cấp bóng tối đa để tạo nên khác biệt cho trận đấu.

Một vấn đề nan giải khác là hàng thủ. Ngay cả khi thắng như chẻ tre ở giai đoạn lượt đi, PSG cũng luôn bị xem là đội bóng không biết phòng ngự. Dù sở hữu những tên tuổi lớn như thủ thành Gianluigi Donnarumma; các trung vệ Marquinhos, Sergio Ramos, Presnel Kimpembe hay Achraf Hakimi thì PSG vẫn thường xuyên mắc những sai lầm chết người, dẫn đến những bàn thua đáng tiếc.

Hiện tại, hàng thủ PSG được bố trí ra sao phụ thuộc rất nhiều vào khả năng bình phục hoàn toàn của Hakimi. Cầu thủ người Morocco dính chấn thương gân khoeo và đang tập hồi phục. Trong trường hợp Hakimi sung sức để có thể ra sân ngay từ đầu, Galtier chắc chắn sẽ quay về sơ đồ 3-4-1-2 mà ở đó tuyển thủ Morocco sẽ bám biên phải, còn Juan Bernat bên cánh đối diện.

anh-1-1677378758.jpeg
Kết quả trận đấu đêm nay sẽ quyết định cuộc đua vô địch với cả hai đội

Nếu đánh bại Marseille, PSG coi như chốt hạ cuộc đua vô địch Ligue 1 khi cách biệt giữa hai đội đã là 5 điểm. Chiều ngược lại, có lẽ chỉ Marseille mới đủ sức đe dọa Les Parisiens tiếp tục lên ngôi. Một động lực nữa với PSG đó là trả món nợ thua Marseille tại Cúp Quốc gia. Cũng tại Velodrome hồi đầu tháng, Messi cùng các đồng đội thất thủ 2-1.

Siêu sao Kylian Mbappe đã hiệu triệu toàn đội PSG trước trận Kinh điển (Le Classique): "Chúng ta đến Marseille để giành chiến thắng. Chúng ta phải chứng tỏ đẳng cấp của đội hàng đầu nước Pháp." (theo trang chủ PSG).

Bên kia chiến tuyến, Marseille thoải mái trong cuộc tiếp đón PSG. Thậm chí, huấn luyện viên Igor Tudor còn táo bạo đặt mục tiêu cú đúp quốc nội. Ở Cúp Quốc gia, đội bóng thành phố cảng là ứng viên vô địch sáng giá nhất sau khi loại kình địch thủ đô.

Marseille đang có chuỗi ba chiến thắng liên tiếp, tính cả trận thắng PSG ở Cúp Quốc gia Pháp. Đây chắc chắn là gia vị làm tăng thêm căng thẳng vốn luôn có thừa trong các trận siêu kinh điển nước Pháp.

Muốn lật đổ PSG để vô địch Ligue 1, Marseille cần sự ổn định - điều họ chưa thể duy trì từ đầu mùa. Thế nhưng, ở những trận cầu cụ thể như Le Classique, một chiến thắng có giá trị tinh thần lớn lao. Nhìn sang PSG, kể từ thất bại Marseille, họ thua liền hai trận tiếp theo trước Monaco và Bayern Munich.

Một vấn đề của Marseille là họ chơi không mấy ấn tượng trên sân nhà. Thực vậy, đội quân của Igor Tudor chỉ thắng 7/12 trận Ligue 1 mùa này khi đá tại Stade Velodrome. 8 trận gần nhất họ chỉ thắng 3, còn lại thua 3 hòa 2.

Bên cạnh đó, 9 trận trở lại đây tiếp đón PSG trên sân nhà khuôn khổ Ligue 1, Marseille đã thất bại trong việc giành 3 điểm (hòa 3 thua 6). Lần cuối cùng người hâm mộ tại Stade Velodrome hưởng niềm vui thắng lợi là tháng 11/2011 (thắng 3-0), thời điểm PSG đang tiến hành chuyển giao cho ông chủ mới đến từ Qatar.

Tuy nhiên, ý nghĩa của trận Le Classique thứ 104 và ngôi vô địch đang vẫy gọi sẽ thổi bùng quyết tâm chiến đấu của Alexis Sanchez cùng đồng đội. Thứ giúp họ thêm tin tưởng vào kết quả tốt là 12/14 trận thắng ở mọi đấu trường, còn PSG chỉ thắng 3/7 trận đã qua (còn lại thua 3, hòa 1) khiến chiếc ghế của huấn luyện viên Christophe Galtier lung lay dữ dội. Trong 7 trận vừa kể, Les Parisiens cũng không thể giữ sạch lưới. Điều này cho thấy cuộc khủng hoảng toàn diện của đội bóng thủ đô Paris, vừa có vấn đề ở khâu ghi bàn vừa đánh mất sự chắc chắn trong phòng ngự.

Đội hình dự kiến:

Marseille (4-3-2-1): Lopez; Bailly, Balerdi, Kolasinac; Clauss, Rongier, Veretout, Tavares; Under, Malinovskyi; Sanchez

PSG (4-3-1-2): Donnarumma; Mukiele, Marquinhos, Ramos, Bernat; Verratti, Danilo, Vitinha; Messi; Mbappe, Ekitike

Dự đoán: Marseille 1-2 PSG

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 25 Ligue 1

Ngày 25/2

03h00: Lille 2-1 Brest

23h00: Angers 1-3 Lyon

Ngày 26/2

03h00: Montpellier 1-1 Lens

19h00: Lorient - Auxerre

21h00: Clermont - Strasbourg

21h00: Nantes - Rennes

21h00: Reims - Toulouse

21h00: Ajaccio - Troyes

23h05: Monaco - Nice

Ngày 27/2

02h45: Marseille - PSG

Kim Anh