Việt Nam giành 9 huy chương vàng giải vô địch cờ Vua trẻ Đông Á

Sau thành tích ấn tượng tại World Cup FIDE cờ nhanh trẻ 2021, các kỳ thủ Việt Nam tiếp tục tạo dấu ấn mạnh mẽ tại giải vô địch cờ Vua trẻ Đông Á 2021. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giải vô địch cờ vua Đông Á 2021 năm nay thi đấu bằng hình thức trực truyến (online) và chủ nhà là Thái Lan. Các kỳ thủ thi đấu 2 bảng nam, nữ theo nhóm tuổi gồm U8, U10, U12, U14, U16, U18 và tranh tài trên nền tảng Tornelo của ban tổ chức Thái Lan với nội dung cờ Nhanh theo thể thức trực tuyến trên nền tảng Tornelo do Hội cờ Vua Thái Lan tổ chức theo ủy nhiệm của Liên đoàn cờ Vua châu Á và Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE).

Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên khắp thế giới khiến hầu hết giải đấu thể thao bị đình hoãn. Vì thế, hình thức thi đấu trực tuyến của cờ Vua với sự giám sát chặt chẽ của các trọng tài được FIDE công nhận đã nở rộ trong thời gian qua ở mọi cấp độ.

Với thể thức thi đấu trực tuyến, giải đã thu hút gần 1.000 kỳ thủ của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, Việt Nam tham gia với 121 kỳ thủ thuộc 6 lứa tuổi tính chung cho cả nam lẫn nữ. Cờ Vua trẻ Việt Nam đăng ký hơn 300 kỳ thủ tham dự giải trong 6 nhóm tuổi đối với nam, nữ. Giải gồm 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trong châu lục tham dự, trong đó có 2 khách mời là Australia và New Zealand.

 Nguyễn Lê Cẩm Hiền cùng đồng đội giành huy chương vàng đồng đội lứa tuổi U14

Mỗi bên thi đấu 15 phút ở cờ nhanh theo hệ Thụy Sỹ 9 ván để tính hạng cá nhân, sau đó cộng điểm của 3 kỳ thủ cao nhất mỗi đội để tính hạng đồng đội cho mỗi nhóm tuổi. Bảng nữ thi đấu trong các ngày từ 24 tới 26/9 còn bảng nam diễn ra từ ngày 1 tới 3/10.

Để giải có được tính minh bạch nhất, ban tổ chức đã yêu cầu mỗi kỳ thủ phải có tài khoản thi đấu trên Tornelo, biết cách sử dụng máy tính, chương trình zoom, có camera phía trước mặt và camera quay toàn cảnh ở khu vực thi đấu.

Giải nữ đã diễn ra trong vòng 3 ngày với 9 ván đấu, kỳ thủ Thái Ngọc Tường Minh đã giành huy chương vàng cá nhân lứa tuổi U14 nữ sau 8 ván thắng liên tiếp, chỉ 1 lần thúc thủ trước đồng đội Nguyễn Linh Đan. Ngoài thành tích cá nhân, Tường Minh còn cùng với Nguyễn Bình Vy và Nguyễn Lê Cẩm Hiền đoạt thêm huy chương vàng đồng đội lứa tuổi này. Đáng chú ý, cả 5 thứ hạng cá nhân cao nhất đều thuộc về các kỳ thủ Việt Nam, ngoài Tường Minh, Bình Vy và Cẩm Hiền còn có thêm Nguyễn Linh Đan và Nguyễn Minh Khuê xếp ở các vị trí thứ tư và năm.

Không chỉ độc diễn ở bảng đấu lứa tuổi U14 nữ, cờ Vua Việt Nam còn giành chiến thắng áp đảo khi giành cả huy chương vàng cá nhân lẫn huy chương vàng đồng đội ở các nhóm tuổi U8 nữ (Võ Mai Phương giành huy chương vàng cá nhân), nhóm U12 nữ (Nguyễn Huỳnh Mai Hoa giành huy chương vàng cá nhân) và nhóm U16 nữ (Nguyễn Mỹ Hạnh An giành huy chương vàng cá nhân), huy chương vàng đồng đội U10 nữ thuộc về các kỳ thủ Việt Nam trong khi Nguyễn Minh Chi giành huy chương đồng cá nhân. Bảng U18 nữ, Phạm Trần Gia Thư giành giành huy chương bạc cá nhân còn đồng đội nữ giành huy chương bạc. 

Các nhóm tuổi của nam sẽ thi đấu từ ngày 1 đến 3/10 và hy vọng sẽ không thua kém thành tích của các kỳ thủ nữ. Được đánh giá cao trong số này là các kỳ thủ trẻ từng đạt thứ hạng cao ở khu vực và thế giới như Ngô Đức Trí, Nguyễn Huỳnh Minh Thiên (U18), Võ Phạm Thiên Phúc, Nguyễn Quốc Hy (U16), Đặng Anh Minh, Hoàng Minh Hiếu (U14), Đinh Nho Kiệt, Phạm Trần Gia Phúc, Phạm Việt Thiên Phước (U12).

P.L