Việt Nam có trọng tài tham gia điều hành tại Olympic Tokyo 2020

Theo kế hoạch, ngày 18/7, đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) gồm 43 thành viên sẽ lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020 do ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục TDTT làm trưởng đoàn.

Trong thành phần đoàn TTVN chính thức có 18 VĐV được góp mặt thi đấu ở các môn điền kinh, bắn cung, boxing, taekwondo, bơi, rowing, cầu lông, cử tạ, bắn súng, judo và thể dục dụng cụ. Các VĐV của đoàn TTVN tham dự Olympic Tokyo bao gồm cả các VĐV đã giành được suất khi vượt qua vòng loại và VĐV đi theo diện vé mời (vì không giành được suất chính thức). 

Tại Olympic lần này, Ban Tổ chức cũng đã trao cho TTVN 3 suất trọng tài tham gia điều hành tại Đại hội. Được biết, trọng tài được dự Olympic hoàn toàn phụ thuộc theo Ban Tổ chức của từng môn thể thao và có quy định riêng trong việc tuyển chọn. Hiện tại, 2 ông Nguyễn Phạm Duy Anh (môn cầu lông), Bùi Đình Cường ở (môn thể dục dụng cụ) đã nhận được quyết định. 

Ở môn cầu lông, Việt Nam có 2 suất chính thức thi đấu Olympic là tay vợt Nguyễn Tiến Minh và Nguyễn Thùy Linh. Ông Nguyễn Phạm Duy Anh chia sẻ: "Tôi thật vinh dự khi được trao cơ hội dự Olympic Tokyo 2020 với vai trò trọng tài điều hành. Làm việc tại Olympic - một giải đấu quan trọng - nên bản thân tôi rất cẩn trọng trong công việc". Trước đây, trọng tài Phạm Nguyễn Duy Anh cũng đã từng một lần được tham gia làm việc tại Bắc Kinh 2008.  

Cũng tương tự, ở môn thể dục dụng cụ, trọng tài Bùi Đình Cường cũng đã được mời tham gia điều hành tại Olympic Tokyo. Việt Nam có 2 suất chính thức là VĐV Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành. 

Theo quy định, trọng tài được hưởng mọi chế độ của Ban Tổ chức, tuy nhiên, để đảm bảo tốt nhất trong công tác di chuyển và đảm bảo sức khỏe y tế trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên các trọng tài sẽ có cùng lịch trình với đoàn TTVN kỳ này.

Trong lịch sử các kỳ Olympic mà Việt Nam có trọng tài vinh dự được tham gia điều hành thì ông Vương Trọng Nghĩa (môn boxing) là người thứ 2 đại diện châu Á vinh dự 2 lần liên tiếp góp mặt với vai trò trọng tài môn boxing tại Olympic London 2012 và Olympic Rio 2016.

P.V