Việt Nam - Chile: Đẩy mạnh hợp tác văn hóa

Chiều ngày 13/6, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Tân Đại sứ Chile tại Việt Nam Sergio Narea Guzman.

vn-chile-1-1686725020.jpg

Mở đầu buổi làm việc, Đại sứ Chile tại Việt Nam Sergio Narea cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dành thời gian tiếp và làm việc. Đại sứ chia sẻ, đây là nhiệm kỳ công tác thứ hai của ông tại Việt Nam, trước đó vào năm 2004 ông từng giữ chức Phó Đại sứ Chile tại Việt Nam. Đại sứ thông tin vào cuối tháng 3/2023, trong chuyến thăm của Bà Michelle Bachele, cựu Tổng thống Chile tới Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, phía Chile đã gửi tặng một bức tranh sơn dầu khổ 3x5m của họa sĩ Alejandro Mono Gonzalez cho thầy và trò trường Trung học cơ sở Chu Văn An.

Tiếp Đại sứ Chile, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chào mừng Tân Đại sứ Chile bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực và sự tích cực của Đại sứ quán Chile tại Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước. Thứ trưởng hy vọng Đại sứ với kinh nghiệm và tình yêu dành cho Việt Nam sẽ là cầu nối, gắn kết nhân dân hai nước hơn nữa.

vn-chile-2-1686725029.jpg
 

Về các hoạt động hợp tác văn hóa trong thời gian tới, Đại sứ Sergio Narea chia sẻ, năm 2023, Đại sứ quán Chile tại Việt Nam có kế hoạch tổ chức Triển lãm ảnh và hoạt động chiếu phim nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc đảo chính Pinochet. Đại sứ hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quá trình triển khai các hoạt động này. Bên cạnh đó, nhằm tạo nền tảng và thúc đẩy hợp tác văn hóa giữa hai nước trong thời gian tới, Đại sứ đề xuất hai bên xem xét, nghiên cứu khả năng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao của Lãnh đạo hai nước trong thời gian tới. Đại sứ khẳng định sau hai năm gián đoạn do dịch bệnh COVID-19, năm 2024 là năm Chile tập trung đẩy mạnh các hoạt động hợp tác văn hóa với các quốc gia trên thế giới, cụ thể như Chile sẽ tái khởi động lại Cuộc thi piano quốc tế tổ chức tại Chile và Đại sứ quán Chile tại Việt Nam đã gửi thông tin về cuộc thi này đến Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

vn-chile-3-1686725035.jpg

Tán thành với những đề xuất của Đại sứ Sergio Narea, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn đồng hành và hỗ trợ Đại sứ quán Chile tại Việt Nam. Thứ trưởng Tạ Quang Đông giao Cục Hợp tác quốc tế là đầu mối phối hợp và hỗ trợ Đại sứ quán Chile tại Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá đất nước, văn hóa và con người Chile tại Việt Nam. Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao đề xuất ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Việt Nam - Chile, đề xuất này đồng nhất với quan điểm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc đẩy mạnh, tăng cường hợp tác văn hóa với các nước Mỹ Latinh. Thực tế, Tuyên bố ý định về hợp tác Văn hóa giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Chile đã được ký từ năm 2006 và hiện cần được rà soát, điều chỉnh, cập nhật cho phù hợp với tình hình hiện tại và ký mới. Thứ trưởng đề nghị Đại sứ quán Chile tại Việt Nam bên cạnh các hoạt động triển lãm ảnh và chiếu phim, nghiên cứu thêm khả năng tổ chức các hoạt động giới thiệu ẩm thực Chile đến với người dân Việt Nam như Festival ẩm thực Chile tại Hà Nội; tham gia các Hội chợ du lịch quốc tế thường niên được tổ chức tại Việt Nam như Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam như VITM tại Hà Nội (tháng 4 hàng năm) và ITE-HCMC tại Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 9 hàng năm).

vn-chile-4-1686725044.jpg

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng rằng với những cam kết và nỗ lực của Tân Đại sứ Chile tại Việt Nam, quan hệ hợp tác văn hóa giữa hai nước sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Minh Trang