Việt Nam-Ai Cập: Các hoạt động văn hóa kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 13/6/2023, tại Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam, bà Amal Abdel Kader Elmorsi Salama để bàn kế hoạch tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Ai Cập (1963-2023). Tham dự buổi tiếp về phía Việt Nam có ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế; ông Chu Anh Hùng, Phó Giám đốc Nhà hát Lớn và phía Ai Cập có ông Ahmed Anwar Abdelmoaty, Phó Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam. 

vn-aicap-1-1686724236.jpg

Tại buổi làm việc, Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama nhận định hợp tác văn hóa sẽ giúp gắn kết con người với con người, đưa nhân dân hai nước đến gần nhau hơn. Vì vậy, Đại sứ quán Ai Cập đề xuất các sự kiện văn hoá làm nền tảng cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cụ thể, Đại sứ dự kiến mời một số nghệ sĩ nhạc cụ dân tộc truyền thống Ai Cập sang Việt Nam và sẽ kết hợp với các nghệ sĩ Việt Nam để biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhà hát mà theo Đại sứ, có đẳng cấp và chất lượng “hàng đầu”. Bên cạnh đó, Đại sứ quán Ai Cập dự kiến tổ chức triển lãm tranh của các nghệ sĩ Ai Cập tại một Hà Nội, dự kiến sẽ mời Lãnh đạo Bộ Văn hóa Ai Cập sang thăm Việt Nam và kết hợp khai mạc triển lãm.

vn-aicap-2-1686724243.jpg

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủng hộ ý tưởng và sẵn sàng phối hợp với phía Ai Cập tổ chức các hoạt động này. Nhân dịp này, Thứ trưởng cảm ơn sự phối hợp của Đại sứ quán Ai Cập trong các sự kiện quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, cụ thể tại Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 tại Hà Nội vừa qua, Đoàn Xiếc Ai Cập gồm 05 nghệ sĩ đã đạt huy chương Bạc cho tiết mục “Xe đạp” sôi động. Thứ trưởng cũng cảm ơn cá nhân Bà Đại sứ luôn ủng hộ và tham gia tích cực các sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch của Việt Nam.

vn-aicap-3-1686724254.jpg

Tại buổi tiếp, Đại sứ Ai Cập cho biết năm 2023, 8 quốc gia châu Phi dự định tổ chức Ngày châu Phi tại Việt Nam với ý tưởng tổ chức một buổi biểu diễn ngoài trời để phục vụ đông đảo công chúng và hi vọng sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thứ trưởng Tạ Quang Đông ủng hộ ý tưởng độc đáo này. Nếu chương trình được tổ chức, đây sẽ là lần đầu tiên một sự kiện văn hoá, nghệ thuật quảng bá nét văn hoá đa dạng của châu Phi quy tụ nhiều quốc gia đến từ lục địa này được tổ chức tại Việt Nam.

Phạm Hà Minh