Ủy ban Olympic Kosovo muốn trừng phạt Djokovic 

Novak Djokovic đã tự gây rắc rối cho bản thân khi viết thông điệp "Kosovo là trái tim của Serbia" tại giải Quần vợt Pháp mở rộng. Hành động này của anh khiến Ủy ban Olympic Kosovo đang lên tiếng kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) có hành động thích hợp để trừng phạt tay vợt này.

novak-djokovic-round-of-128-win-french-open-2023-1685442553434-original-1685596143.jpg

Các nhà chức trách Olympic Kosovo đã yêu cầu, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tiến hành kỷ luật Novak Djokovic sau khi lên tiếng cáo buộc tay vợt người Serbia đã khuấy động căng thẳng chính trị khi viết: "Kosovo là trái tim của Serbia" tại giải Pháp mở rộng. Djokovic đã viết thông điệp trên ống kính máy ảnh sau chiến thắng ở vòng đầu tiên, cùng ngày mà 30 binh sĩ gìn giữ hòa bình của NATO bị thương trong cuộc đụng độ với người biểu tình Serb ở thị trấn Zvecan của Kosovo - nơi cha của Djokovic lớn lên.

Chính quyền Serbia cho biết, 52 người biểu tình đã bị thương trong các cuộc đụng độ. Bạo lực bùng phát sau khi các thị trưởng gốc Albania nhậm chức tại khu vực có đa số người Serb ở phía bắc Kosovo sau cuộc bầu cử bị người Serb tẩy chay. Tay vợt số ba thế giới Djokovic cho biết, anh phản đối bất kỳ hình thức xung đột nào nhưng vẫn bảo vệ tuyên bố của mình.

Ông Ismet Krasniqi - Chủ tịch Ủy ban Olympic của Kosovo (KOK) - cho biết: “Novak Djokovic đã tuyên truyền cho những người theo chủ nghĩa dân tộc Serbia và sử dụng nền tảng thể thao để làm điều đó. Những tuyên bố từ một nhân vật của công chúng như vậy sẽ trực tiếp dẫn đến việc gia tăng mức độ căng thẳng và bạo lực giữa 2 quốc gia. Ông thúc giục IOC điều tra và tiến hành các thủ tục kỷ luật đối với Djokovic".

Tuy nhiên, người phát ngôn của IOC cho biết: “Giải Quần vợt Pháp mở rộng được điều hành bởi cơ quan có liên quan đến Grand Slam và được điều chỉnh bởi các quy tắc của họ. Chỉ trong Thế vận hội Olympic, các vận động viên mới thuộc thẩm quyền của IOC". Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) - cơ quan quản lý quần vợt thế giới - cũng xác nhận, thông điệp của Djokovic không vi phạm luật Grand Slam. Người phát ngôn của ITF cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: "Các quy tắc về hành vi của người chơi tại một sự kiện Grand Slam được điều chỉnh bởi sách quy tắc Grand Slam, do nhà tổ chức và cơ quan quản lý có liên quan quản lý. Không có điều khoản nào trong đó cấm các tuyên bố chính trị".

Mai Anh