UEFA Champions League thay đổi thể thức thi đấu từ mùa giải 2024-2025

Từ mùa giải 2024-2025, Champions League sẽ diễn ra với thể thức mới. Kế hoạch thay đổi của UEFA đã được phê duyệt hồi tháng 5/2022.

Ngày 4/3, trang chủ của UEFA đã chính thức công bố thể thức mới với nhiều thay đổi lớn. Theo đó, Champions League tăng số đội tham dự từ 32 lên 36. Cùng với sự thay đổi này, UEFA cũng sẽ áp dụng thể thức mới toanh, khác hẳn với phiên bản hiện tại.

Cụ thể, 36 đội bóng tham dự sẽ không được chia bảng như hiện tại mà được xếp chung vào 1 giải đấu. Mỗi đội bóng sẽ thi đấu 8 trận với 8 đối thủ khác nhau (4 trận sân nhà, 4 trận sân khách).

Để xác định 8 đối thủ khác nhau, ban đầu các đội sẽ được xếp vào 4 nhóm hạt giống (mỗi nhóm 9 đội). Mỗi đội sẽ được bốc thăm để chạm trán 2 đối thủ từ mỗi nhóm. Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu giải thích: “Bằng cách này, các câu lạc bộ sẽ có cơ hội đối đầu với nhiều đối thủ hơn và người hâm mộ có thể thấy những đội mạnh nhất đối đầu với nhau thường xuyên hơn và sớm hơn trong giải đấu”.

man-city-vo-dich-1709603840.jpg
Man City đang là nhà đương kim vô địch Premier League

Theo công bố của UEFA, nhóm hạt giống số 1 bao gồm nhà đương kim vô địch Champions League và 8 đội đoạt vé có thứ hạng cao nhất trên Bảng xếp hạng UEFA. Các nhóm còn lại được phân loại lần lượt theo thứ hạng trên Bảng xếp hạng UEFA.

Sau khi kết thúc tất cả các trận đấu, các câu lạc bộ sẽ được xếp hạng tổng thể dựa trên kết quả thi đấu. 8 đội bóng đứng đầu sẽ được trao vé dự vòng 1/8. 16 câu lạc bộ đứng kế tiếp (từ 9 tới 24) sẽ tham dự vòng play-off 2 lượt trận để xác định 8 suất còn lại tham dự vòng 1/8. Các câu lạc bộ còn lại (từ 25 tới 36) sẽ bị loại và cũng không được dự Europa League.

Từ vòng 16 đội trở đi là nơi duy trì thể thức hiện tại với trận chung kết cổ điển tại một địa điểm trung lập. Việc sửa đổi cũng được áp dụng đối với Europa League, còn đối với Conference League là các đội chơi 6 trận ở vòng bảng.

Các trận đấu vòng bảng tại Champions League và Europa League diễn ra từ tháng 9 đến tháng 1, trong khi các trận đấu tại Europa Conference League diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12. Mỗi giải đấu trong số 3 giải đấu cấp câu lạc bộ của UEFA sẽ có 1 tuần thi đấu độc quyền, vì 2 giải đấu còn lại không được lên lịch trong tuần đó.

the-thuc-moi-1709603840.jpg
Không chỉ tăng số đội tham dự, UEFA Champions League còn thay đổi thể thức thi đấu bắt đầu từ mùa giải 2024-2025.

Cùng với thay đổi về thể thức thi đấu, UEFA Champions League cũng tăng thêm 4 đội tham dự giải đấu từ mùa giải 2024-2025. Theo công bố, các suất dự Champions League 2024-2025 vẫn được phân bổ như phiên bản hiện tại. 4 suất bổ sung sẽ được UEFA phân bổ như sau:

- Suất đầu tiên: Suất này sẽ được trao cho câu lạc bộ xếp thứ ba ở giải vô địch quốc gia đứng thứ năm trên Bảng xếp hạng UEFA. Bảng xếp hạng này được UEFA cập nhật liên tục dựa trên thành tích dự cúp châu Âu của các câu lạc bộ thuộc Liên đoàn Bóng đá thành viên.

- Suất thứ hai: Suất này được trao cho vòng loại của nhóm đội vô địch quốc gia (Champions Path). Hiện tại, nhóm này được trao 4 suất nhưng từ mùa giải tới, nhóm này sẽ có 5 suất.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, là giải đấu hấp dẫn hàng đầu châu Âu cấp câu lạc bộ, bóng đá Anh có thể được trao suất thứ 5 dự Champions League.

- Suất thứ ba và bốn: Hai suất này sẽ được trao cho 2 Liên đoàn Bóng đá thành viên mà các câu lạc bộ của họ đạt thành tích dự cúp châu Âu tốt nhất ở mùa giải trước. Ví dụ, nếu Anh và Tây Ban Nha dẫn đầu Bảng xếp hạng UEFA, 2 quốc gia này sẽ có thêm suất thứ năm dự Champions League.

Theo đánh giá của UEFA, thể thức mới của Champions League đáp ứng nhu cầu mới của thời đại, hứa hẹn mang tới cuộc đua hấp dẫn hơn với tính cạnh tranh cao hơn. Ở mùa giải tới, trận chung kết Champions League sẽ được tổ chức tại sân Allianz Arena (Munich - Đức).

Hoàng Anh (tổng hợp)