Tỷ phú Sheikh Jassim rút lui khỏi cuộc đua làm chủ Man United

Tỷ phú Sheikh Jassim đã quyết định rút khỏi cuộc đua mua lại câu lạc bộ Manchester United từ gia đình Glazer. Truyền thông Anh đánh giá, đây là cơ hội để tỷ phú Anh Jim Ratcliffe mua lại 25% cổ phần của đội chủ sân Old Trafford.

Nhà Glazer rao bán Man United từ tháng 11 năm ngoái. Kể từ đó, cuộc đua tiếp quản "Quỷ đỏ" gần như chỉ có Sheikh Jassim và Sir Jim Ratcliffe là đối thủ chính của nhau. Trong đó, tỷ phú Sheikh Jassim là thành viên Hoàng gia Qatar, con trai cựu Thủ tướng Qatar và là Chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar. Ông có tổng tài sản 1,2 tỷ USD theo Forbes và là người đại diện cho Quỹ Đầu tư công Qatar (QIA) - tổ chức có tài sản khoảng 450 tỷ USD.

Ở lần đề nghị gần nhất, tỷ phú Qatar vẫn giữ mong muốn mua lại toàn bộ quyền sở hữu Man United. Theo đó, đội chủ sân Old Trafford được định giá ở mức hơn 5 tỷ bảng, cao gần gấp đôi mức 3,3 tỷ bảng tính theo giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán New York - nơi họ niêm yết cổ phiếu.

sheikh-jassim-1697333604.jpg
Tỷ phú Sheikh Jassim rút lui khỏi cuộc đua mua lại Man United

Tuy nhiên, theo Sky Sports, nhà Glazer - chủ sở hữu Man United từ 2005 - vẫn không đồng ý với đề nghị trên. Từ khi có ý định bán lại câu lạc bộ, gia đình tỷ phú Mỹ đã định giá "Quỷ đỏ" ở mức 6 tỷ bảng và kiên quyết không nhượng bộ. Vì thế, Sheikh Jassim đã từ bỏ ý định và thông báo rút khỏi cuộc mua bán trong ngày 14/10.

Truyền thông Anh cho biết, lý do khiến tỷ phú Sheikh Jassim rút lui khỏi cuộc đua này đầu tiên phải nói tới là việc Man United khởi đầu mùa giải tệ hại, thua 6/11 trận trên mọi đấu trường. Điều này đồng nghĩa rằng Jassim sẽ phải đổ thêm nhiều tiền để cải tổ đội hình nếu ông tiếp quản Old Trafford.

Một phần đáng lo ngại khác là Man United đang có khoản nợ 1 tỉ bảng. Chưa kể, sân Old Trafford và sân tập Carrington đều cần phải cải tạo vì đã xuống cấp khá nghiêm trọng. Vì xuống cấp nên Old Trafford không được FA chọn làm nơi tổ chức các trận đấu ở EURO 2028.

Với việc Jassim rút lui, Sir Jim Ratcliffe không còn đối thủ trong cuộc đua tiếp quản Man United. Nhưng nếu tỉ phú người Anh chỉ mua 25% cổ phần như truyền thông đã đưa tin trước đó, quyền kiểm soát và điều hành vẫn thuộc về nhà Glazer.

Theo Sky Sports, việc Sheikh Jassim quyết định rút lui đang gây thất vọng cho nhiều thành viên Man United đặc biệt là huấn luyện viên Erik ten Hag và những người quản lý đội một. Họ được cho là mong chờ việc tỷ phú Qatar tiếp quản để trả hết nợ, và bơm thêm tiền cho Man United cải tạo lại cơ sở vật chất, trong đó có sân tập Carrington, và tăng cường lực lượng để trở lại đua tranh các danh hiệu lớn nhưng viễn cảnh đó hiện không xảy ra khi tỉ phú Qatar đã rút lui.

Kim Ngân (tổng hợp)