Tuấn Anh đổi áo hay Quy chế cần sửa đổi?

Công Vinh có biệt danh CV9, Quang Hải luôn cố gắng giữ cho riêng mình số 19 kể cả khi sang Pháp thi đấu cho Paul FC và tiếp tục ra sân với số áo quen thuộc ở Công an Hà Nội và đội tuyển Việt Nam, nhưng tiền vệ Tuấn Anh vừa phải thay “biển số” mới khi “chuyển vùng” từ Gia Lai ra Nam Định thi đấu…

434679380-1014072546927298-1123582904621920611-n-1712116479.jpg
Tuấn Anh vào sân thi đấu với số 11 quen thuộc, nhưng đá xong trận mới bị phát hiện vi phạm quy chế và phải chuyển sang số áo 21

Quy chế Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam không cho phép các cầu thủ đăng ký cùng số áo khi chuyển sang đội bóng mới. Hồi đầu mùa giải, đội chủ sân Thiên Trường đã đăng ký số áo 11 cho tiền đạo người Brazil - Douglas Coutinho - nhưng đến kỳ chuyển nhượng giữa mùa đã thanh lý hợp đồng để chuyển sang thi đấu cho Khánh Hòa. Trong khi đó, Tuấn Anh sau nhiều năm gắn bó với Hoàng Anh Gia Lai cũng quyết định “xuống núi”, đầu quân cho đội bóng thành Nam. Số áo 11 gắn bó từ thời còn ở Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG vốn có nhiều kỷ niệm nên tiền vệ đang khoác áo đội tuyển muốn giữ lại cho riêng mình khi chuyển sang đội bóng mới.

Chuyện tưởng như rất bình thường và thực tế, Tuấn Anh cũng đã “khoe” áo số 11 khi ra mắt câu lạc bộ mới và ngay trong trận đấu đầu tiên ở lượt về V.League 2023-2024, được huấn luyện viên Vũ Hồng Việt thay vào sân trong hiệp đấu thứ hai với Hà Nội FC cũng được mang đúng số áo mình yêu thích mà chả ai thấy có vấn đề gì. Thế nhưng, sau trận đấu Ban Tổ chức giải đã có công văn nhắc nhở câu lạc bộ Nam Định, đăng ký số áo không đúng quy định. Cụ thể, theo Quy chế Bóng đá Chuyên nghiệp sửa đổi, bổ sung năm 2023: “Mỗi đội bóng chỉ được đăng ký số áo cầu thủ từ 1 đến 99 trong danh sách thi đấu. Cầu thủ mới bổ sung hoặc thay thế ở giai đoạn 2 phải mang số áo khác với các số áo đã đăng ký ở giai đoạn 1”.

viettel-cahn2023-24-11a-1712116801.jpg
Quang Hải may mắn vẫn giữ được số áo 19 quen thuộc khi trở về thi đấu cho Công an Hà Nội

Điều đáng nói, các trận đấu đều có giám sát nhưng chẳng thấy ai nhắc nhở hay ngăn cản khi Nam Định vi phạm quy định đăng ký số áo cho cầu thủ. Trước đó, trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải, các đội cũng đã nộp danh sách đăng ký bổ sung, thay thế cầu thủ cho Ban Tổ chức giải và được chấp thuận.

Cầu thủ có sở thích giữ lại số áo của riêng mình, thậm chí đã trở thành thông lệ với những danh thủ như: Công Vinh là CV9, Quang Hải là QH 19 hay ở Hoàng Anh Gia Lai có Công Phượng là CP10, Văn Toàn VT9 hay Tuấn Anh là TA11… Tất nhiên, chưa thể nổi tiếng hay thành huyền thoại như CR7 để ai cũng biết tới, nhưng việc các cầu thủ muốn giữ lại số áo của riêng mình, có lẽ không còn là sở thích mà còn để dễ dàng nhận diện hay đơn giản chỉ là "nickname".

Ngay cả Luật Bóng đá cũng có thể thay đổi theo thời gian thì chẳng có lý do gì V.League cứ cố giữ lại những quy định không thực sự cần thiết và phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Số áo của các cầu thủ trong cùng đội bóng đăng ký thi đấu chỉ cần không trùng nhau, còn chuyện chuyển từ đội này sang đội khác phải thay “biển mới” có nhất thiết phải máy móc khiến sự việc thêm rắc rối.

Hưng Yên