Tứ kết > Morocco 1-0 Bồ Đào Nha: Lịch sử bóng đá châu Phi sang trang mới

Đội tuyển Morocco xuất sắc giành vé vào vòng bán kết World Cup 2022 khi đánh bại Bồ Đào Nha với tỷ số tối thiểu ở vòng tứ kết, qua đó trở thành đại diện đầu tiên của bóng đá châu Phi trong lịch sử có mặt ở vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất. Thầy trò huấn luyện viên Walid Regragui không chỉ giúp bóng đá lục địa đen bước sang trang mới mà còn là đội bóng đầu tiên thuộc khối Ả Rập có mặt ở vòng bán kết của một kỳ World Cup.

Trước khi bước vào trận đấu này, Morocco tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại Tây Ban Nha sau những loạt sút luân lưu ở vòng 1/8. Chính vì vậy, thầy trò huấn luyện viên Fernando Santos cũng tiếp tục giữ vững thái độ tôn trọng đối thủ và giữ nguyên đội hình so với chiến thắng đậm đà 6-1 trước Thụy Sĩ khi Ronaldo tiếp tục ngồi trên băng ghế dự bị.

Như trận gặp Tây Ban Nha, Morocco tiếp tục chủ động phòng ngự lùi sâu đầy chủ động và duy trì cự ly đội hình tốt. Điều này khiến Bồ Đào Nha gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận vào khung thành của thủ môn Bounou. Joao Felix tạo ra một số cơ hội đáng chú ý với những cú dứt điểm ngay vào khung thành của Morocco. Cầu thủ sinh năm 1999 luôn là tâm điểm trong những đợt tấn công và uy hiếp cầu môn đối phương.

1-morocco-1-0-bo-dao-nha-1670699444.jpg
Morocco viết nên lịch sử bóng đá châu Phi bằng bàn thắng duy nhất của En-Nesyri

Khi cầu thủ thuộc biên chế Atletico Madrid bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn thì Bồ Đào Nha lại phải trả giá bằng bàn thua ở phút 42. En-Nesyri tận dụng rất tốt sai lầm từ thủ thành Diogo Costa để thực hiện quả đánh đầu chính xác mang về bàn mở tỷ số cho Morocco. Đây cũng chính là bàn thắng duy nhất được ghi trong hiệp 1.

Sang hiệp 2, huấn luyện viên Fernando Santos tung Ronaldo và Joao Cancelo vào sân, điều đó giúp Bồ Đào Nha có được thế trận khởi sắc hơn. Lợi thế dành cho Seleccao khi trung vệ đội trưởng Romain Saiss dính chấn thương và buộc phải rời sân từ phút 57. Nhưng Bồ Đào Nha không thể tận dụng thành công khi cơ hội lần lượt trôi qua và thủ thành Bounou cũng tỏ ra xuất sắc trước những cú sút chính xác của Ronaldo cùng các đồng đội.

Ngay phút bù giờ cuối hiệp 2, Cheddira của Morocco bị truất quyền thi đấu khi phải nhận tấm thẻ vàng thứ hai. Dù được chơi trong những phút còn lại của trận đấu nhưng thời gian là quá ít để thầy trò huấn luyện viên Fernando Santos có thể tìm được bàn gỡ hòa. Tỷ số 1-0 vẫn được duy trì cho đến hết trận và chiến thắng thuộc về Morocco sau 90 phút thi đấu tại sân Al Thumama.

Như vậy, Morocco cũng là đội tuyển châu Phi đầu tiên trong lịch sử có mặt tại vòng bán kết của một kỳ World Cup. Không chỉ có vậy, họ còn trở thành đội tuyển đầu tiên trong các quốc gia thuộc khối Ả Rập lọt vào đến vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất hành tinh. Trong khi đó, Bồ Đào Nha ngậm ngùi “xách vali về nước” sau vòng tứ kết của World Cup 2022.

Đội hình xuất phát

Morocco: Bounou; Hakimi, El Yamiq, Amrabat, Allah, Saiss, Ziyech, Ounahi, Amallah, Boufal, En-Nesyri

Bồ Đào Nha: Diogo Costa; Dalot, Pepe, Dias, Guerreiro, Neves, Otavio, Bruno, Bernado Silva, Felix, Goncalo Ramos

Dự đoán: Morocco 1-2 Bồ Đào Nha

Kết quả các trận Vòng tứ kết World Cup 2022

Croatia 1-1 Brazil (luân lưu 4-2)

Hà Lan 2-2 Argentina (luân lưu 3-4)

Morocco 1-0 Bồ Đào Nha

Ngày 11/12

02h00: Anh - Pháp

Vĩnh Toàn