Trước vòng 19 Premier League: Quyết liệt cuộc đua ngôi vô địch lượt đi

Trước lượt trận vòng 19 Premier League, Arsenal, Aston Villa và Liverpool đang là 3 ứng cử cạnh tranh quyết liệt ngôi vô địch lượt đi ở mùa giải năm nay.

Các trận đấu vòng 19 Premier League cũng là vòng đấu cuối cùng lượt đi ở mùa giải năm nay. Trước vòng đấu này, Arsenal, Liverpool và Aston Villa đang cạnh tranh quyết liệt vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng khi khoảng cách giữa Arsenal với 2 đội phía sau chỉ là 1 điểm mong manh.

Ở trận đấu cuối cùng của lượt đi, Arsenal sẽ có trận derby thành London với West Ham, dù phải thi đấu trên sân khách ở vòng đấu này nhưng West Ham đang có phong độ tốt thời gian gần đây khi giành 5 trận thắng ở 7 vòng đấu gần nhất. Thậm chí, giai đoạn này thầy trò huấn luyện viên David Moyes đã đánh bại 2 đối thủ mạnh trong nhóm “Big 6” là Tottenham và Man United.

doi-thu-1703558673.jpg
Arsenal phải đối mặt thử thách không dễ dàng là West Ham

Trước trận đấu tại vòng 19 Premier League, "Pháo thủ" từng đụng độ The Hammers ở Cúp Liên đoàn Anh hồi đầu tháng 11. Khi đó, đội bóng Bắc London đã để thua với tỉ số 1-3. Giới chuyên môn đánh giá thầy trò huấn luyện viên Arteta sẽ rất muốn đòi lại món nợ cũ.

Trong khi đó, điểm tựa lớn nhất của Arsenal ở trận derby London cuối tuần này là phong độ thăng hoa tại sân nhà Emirates. Cụ thể, tại tổ ấm của mình, "Pháo thủ" đang duy trì chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp trước các đối thủ là: Man City, Sheffield Utd, Burnley, Wolves và Brighton. Ở 5 trận đấu này, đội bóng của huấn luyện viên Arteta đã ghi 13 bàn và chỉ 2 lần để thủng lưới.

Ngoài ưu thế sân nhà, Arsenal còn nhận được sự ủng hộ từ quá khứ bởi trong 8 màn chạm trán West Ham gần nhất ở Premier League, "Pháo thủ" đều bất bại (thắng 6, hòa 2). Đặc biệt, trong cả 7 màn tiếp đón The Hammers gần nhất ở giải đấu số 1 nước Anh, đội bóng Bắc London đều ca khúc khải hoàn.

Tuy nhiên, nếu sảy chân, Arsenal có thể sẽ mất ngôi vô địch lượt đi vào tay Liverpool và Aston Villa. Bởi ở vòng 19 giữa tuần này, Liverpool chỉ phải gặp tân binh Burnley - đội bóng đang đứng áp chót Bảng xếp hạng với vỏn vẹn 11 điểm. Thầy trò huấn luyện viên Vincent Kompany vừa bất ngờ đánh bại Fulham và có ưu thế sân nhà nhưng từng đó là chưa đủ để họ xóa nhòa sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp so với Liverpool.

Tổng cộng, Burnley thua 13 trận, nhiều nhất giải cùng đội bét bảng Sheffield United, ghi bàn ít thứ hai (18) và thủng lưới nhiều thứ hai (36 bàn thua) từ đầu mùa, chỉ ít hơn đội bét bảng Sheffield Utd. Công thủ cùng tệ, tân binh của Premier League chỉ giành 11 điểm sau 18 trận (thắng 3, hoà 2), qua đó ngụp lặn ở khu vực rớt hạng, đứng thứ 19.

Qua 9 trận sân nhà mùa này, thầy trò huấn luyện viên Kompany đã để thua 8 trận. Trong khi đó, trước vòng 19, Liverpool là đội sở hữu hàng công mạnh thứ ba Premier League cùng Tottenham với 37 bàn thắng. Không chỉ công tốt, The Reds còn thủ vững với chỉ 16 bàn thua, ít nhất giải cùng Arsenal. Rất khó để họ chống lại hàng công đã ghi 37 bàn của Liverpool. Thầy trò huấn luyện viên Klopp ra sân sớm hơn Arsenal nên nếu giành chiến thắng, họ sẽ gây áp lực lớn lên "Pháo thủ" ở trận derby London.

liverpool-1703558673.jpg
 Liverpool toàn thắng và không thủng lưới ở 3 trận gần nhất gặp Burnley

Trong khi đó, Aston Villa sẽ làm khách trên sân của Man United. So về tiềm lực và vị thế lịch sử, Aston Villa chưa bao giờ xếp ngang hàng với Man United. Tuy nhiên, ở hiện tại, phong độ của "Quỷ đỏ" lại lép vế hoàn toàn so với đối thủ. Theo đó, Aston Villa đã thể hiện phong độ ấn tượng đến bất ngờ ở mùa giải này với vị trí thứ ba trên Bảng xếp hạng Premier League. Thầy trò huấn luyện viên Unai Emery bằng điểm với Liverpool và chỉ kém đội đầu bảng (Arsenal) 1 điểm.

Bên cạnh đó, hành trang mà Aston Villa mang đến Old Trafford chính là chuỗi 10 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Và trong 6 trận sân khách gần nhất ở Premier League, Villa chỉ thua 1.

Ngược lại, Man United vừa để thua trắng West Ham với tỉ số 0-2. Tính ra, ở 5 vòng đấu gần nhất, "Quỷ đỏ" chỉ thắng duy nhất 1 trận (thắng 1, hòa 1, thua 3). Qua 9 trận sân nhà ở Premier League mùa này, thầy trò huấn luyện viên Ten Hag cũng đã 4 lần thất bại, để lọt lưới 14 lần.

Với phong độ đối lập như hiện tại, rõ ràng Man United không được đánh giá cao hơn Aston Villa, dù được chơi trên sân nhà. Điều này đồng nghĩa với việc một chiến thắng ngay tại Old Trafford cũng không phải nhiệm vụ bất khả thi với The Villans.

Trước trận đấu tại vòng 19 Premier League, huấn luyện viên Ten Hag đã lên tiếng yêu cầu các học trò cần phải biết chắt chiu những cơ hội được tạo ra: "Chúng tôi phải hiểu được tầm quan trọng của bàn mở tỷ số, nhất là khi đang kiểm soát cục diện như trước West Ham", ông Ten Hag nói ngày 25/12 tại họp báo trước trận. "Nhưng gặp Aston Villa là trận đấu khác. Họ là câu lạc bộ mạnh và đang có phong độ rất tốt. Vì vậy, bạn phải tạo cơ hội rồi tận dụng nếu muốn thắng. Điều đó rõ ràng".

man-city-1703558673.jpg
Man City trở lại Premier League sau chức vô địch FIFA Club World Cup

Sau khi hoãn vòng 18 vì bận tham dự FIFA Club World Cup, Man City sẽ trở lại thi đấu ở vòng 19 với chuyến làm khách trên sân của Everton. Mục tiêu quan trọng của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola là đòi lại vị trí thứ tư trên Bảng xếp hạng từ tay Tottenham.

Cơ hội trở lại tốp 4 của Man City là không nhỏ bởi ở vòng 19 giữa tuần này, Tottenham phải làm khách trên sân của Brighton. Spurs đã thăng hoa trở lại với 3 trận thắng liên tiếp. Nhưng cần lưu ý rằng, qua 9 trận sân nhà ở Premier League mùa này, Brighton chỉ để thua duy nhất 1 trận (thắng 4, hòa 4, thua 1).

Một cặp đấu đáng chú ý khác của vòng 19 Premier League giữa tuần này là trận derby London khác giữa Chelsea và Crystal Palace. Với phong độ bất ổn, The Blues vẫn đang dậm chân ở vị trí thứ 10 trên Bảng xếp hạng, chỉ hơn 2 đối thủ xếp sau về hiệu số bàn thắng - bại.

Nhưng tại sân nhà Stamford Bridge, Chelsea vẫn đang thể hiện phong độ tốt. Họ vừa giành 2 chiến thắng liên tiếp tại tổ ấm của mình trước Brighton và Sheffield Utd. Cùng với đó là trận thắng Newcastle ở Cúp Liên đoàn Anh. Nhìn lại quá khứ, đội bóng Tây London cũng toàn thắng trong cả 6 màn tiếp đón Crystal Palace gần nhất ở Premier League.

bxh-1703555624.jpg
Bảng xếp hạng Premier League sau 18 vòng đấu

Lịch thi đấu vòng 19 Premier League:

Ngày 26/12:

19h30: Newcastle - Nottingham

22h00: Bournemouth - Fulham

22h00: Sheffield Utd - Luton Town

Ngày 27/12:

00h30: Burnley - Liverpool

03h00: Man Utd - Aston Villa

Ngày 28/12:

02h30: Brentford - Wolverhampton

02h30: Chelsea - Crystal Palace

03h15: Everton - Man City

Ngày 29/12:

02h30: Brighton - Tottenham

03h15: Arsenal - West Ham

Kim Anh (tổng hợp)