Triển lãm ảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Argentina-Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương Argentina-Việt Nam (1973-2023), Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "50 năm - 50 hình ảnh" tại Hà Nội.

ac84-1683455025.jpg
Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino phát biểu khai mạc Triển lãm. Ảnh: VGP

Triển lãm được trưng bày tại Không gian nghệ thuật Complex 01 ở phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội từ ngày 6-15/5.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino cho biết, triển lãm "50 năm - 50 hình ảnh" giới thiệu tới công chúng về đất nước Argentina từ một góc nhìn đặc biệt, khác lạ với những hình ảnh truyền thống quen thuộc, nhưng không kém phần ấn tượng.

"Năm 2023 là một năm lịch sử đối với quan hệ song phương giữa hai nước, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng tôi mong muốn chuyển tải tới người dân Việt Nam về hình ảnh Argentina đa dạng cảnh quan thiên nhiên, đưa đất nước Argentina gần gũi hơn với nhân dân Việt Nam", Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino cho biết.

ac85-1683455025.jpg
Triển lãm "50 năm - 50 hình ảnh" thu hút đông đảo công chúng. Ảnh: VGP

=Triển lãm trưng bày tác phẩm của 31 nhiếp ảnh gia nổi tiếng của Arghentina, trong đó có nhiếp ảnh gia bậc thầy về thiên nhiên nổi tiếng thế giới Diego Ortiz Mugica. Các bức ảnh về vùng Patagonia và cuốn sách "Fly Fishing Moments" của ông Diego Ortiz Mugica từng được triển lãm tại nhiều nơi trên thế giới.

Với ngôn ngữ và tính nghệ thuật được thể hiện xuyên suốt trong các tác phẩm nhiếp ảnh đen trắng, Diego Ortiz Mugica và các học trò của ông đã cho thấy vẻ đẹp của con người và thiên nhiên Argentina với tất cả sự phóng khoáng và diệu kỳ. Mỗi nghệ sĩ với góc nhìn độc đáo, sâu sắc và riêng biệt đã đưa người xem đến với hành trình khám phá Argentina thông qua những bức ảnh tuyệt đẹp.

Từ những đỉnh núi ở Jujuy, qua hải cảng Buenos Aires, cho tới thành phố Ushuai ở vùng đất Tierra del Fuego-nơi tận cùng thế giới-triển lãm giúp người xem khám phá vẻ đẹp của Argentina, để tìm hiểu về con người nơi đây và các phong tục, truyền thống, cuộc sống thường nhật của người dân, từ đó hiểu hơn về suy nghĩ và khát khao của họ.

ac86-1683455025.jpg
Một bức ảnh được trưng bày trong Triển lãm.

Ngoài Triển lãm, Đại sứ quán Argentina tại cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương Argentina-Việt Nam, đặc biệt là đêm hòa nhạc tại Nhà hát lớn Hà Nội và Nhạc viện TPHCM với sự tham gia của một số nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng.

Ngày 25/10/1973, Argentina là một trong ba nước Mỹ La-tinh (sau Cuba và Chile) thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Tháng 1/1995, Việt Nam mở Đại sứ quán tại Buenos Aires; tháng 2/1997, Argentina mở Đại sứ quán tại Hà Nội. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt khi hai bên mở Đại sứ quán, mối quan hệ giữa Argentina và Việt Nam ngày càng phát triển một cách bền vững, không chỉ tăng cường quan hệ giữa hai Chính phủ mà còn giữa nhân dân hai nước.

Quan hệ song phương giữa Argentina và Việt Nam được thiết lập dựa trên ba trụ cột chính. Đầu tiên là đối thoại chính trị, Việt Nam và Argentina đã thiết lập đối thoại chính trị ở cấp cao nhất và tất cả các cấp.

Trụ cột thứ hai là quan hệ thương mại giữa hai nước, hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam-Nam của Argentina tại Đông Nam Á; trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ La-tinh. Năm 2022, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 5 tỷ USD. Trong 10 năm qua, thương mại song phương giữa hai bên đã tăng trưởng tới 700%. Hai nước đã ký kết nhiều Hiệp định/Thỏa thuận hợp tác làm cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Argentina.

Trụ cột thứ ba trong quan hệ hai nước là hợp tác và hỗ trợ về kỹ thuật. Việt Nam là quốc gia nhận hỗ trợ kỹ thuật từ Argentina ở khu vực châu Á. Đối với Argentina, đây là một phần rất quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai nước. Argentina đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp trong việc cải tiến kỹ thuật trồng đậu nành, lúa gạo, tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, tiêm phòng dịch cho gia súc. Với ba trụ cột kể trên, mối quan hệ giữa hai nước đã liên tục tăng cường trong những năm qua.

Ngoài ra, hai bên cũng có những hoạt động giao lưu nhân dân, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hoá.

H.Giang