Toạ đàm Tri ân các nhà báo liệt sĩ với chủ đề “Màu Ký ức"

Sáng 19/7, tại Hà Nội, Liên Chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức chương trình Giao lưu, Tọa đàm Tri ân các nhà báo liệt sĩ với chủ đề "Màu Ký ức". Chương trình với sự tham gia của các khách mời và cán bộ, nhà báo đến từ Liên Chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Phan Thanh Nam - Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Tổng biên tập Báo Văn hoá - chia sẻ: Với vai trò là những thư ký của thời đại, trong gần 1 thế kỷ qua, các thế hệ người làm báo Việt Nam đã cùng nhau viết nên những trang sử đầy tự hào của nền báo chí cách mạng nước nhà. Bảo tàng Báo chí Việt Nam - ngôi nhà di sản của các thế hệ người làm báo, nơi lưu giữ và trưng bày trên 35 ngàn tài liệu, hiện vật qua các thời kỳ của nền báo chí Việt Nam, kể từ khi thành lập đến nay đã trở thành điểm đến có sức thu hút với nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, của đông đảo các thế hệ người làm báo cả nước.

anh-1-1721376420.jpg
Các đại biểu, khách mời, những người làm báo dâng hoa tưởng nhớ các nhà báo liệt sĩ. Ảnh: Quý Lượng

Ông Phan Thanh Nam nhấn mạnh: "Thông qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn gửi gắm thông điệp ý nghĩa tới thế hệ những người cầm bút hôm nay. Màu ký ức có sắc đỏ của máu cha ông đã hi sinh và cống hiến. Màu ký ức có màu xanh hi vọng, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho thế hệ trẻ, trong đó có những người làm báo đương đại. Màu ký ức cũng là sự tôn vinh những hi sinh bất khuất của các nhà báo, phóng viên chiến trường đã tận hiến cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam". 

Bà Trần Thị Kim Hoa - Phụ trách Bảo tàng Báo chí Việt Nam - cho biết: Trong số trên 35 ngàn tài liệu, hiện vật tại Bảo tàng, có những tài liệu, hiện vật dẫu đã nhuốm màu thời gian nhưng là ký ức vĩnh cửu về những thế hệ nhà báo đầu tiên của nền báo chí Việt Nam. Đặc biệt, có nhiều tài liệu, hiện vật vô giá của những nhà báo - chiến sĩ đã từng xông pha trên chiến trường, giữa mưa bom bão đạn, nhiều người đã đổ máu, đã hi sinh trên con đường đưa thông tin, hình ảnh đến với độc giả.

anh-2-1721376464.jpg
Các đại biểu, khách mời thăm quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ảnh: Quý Lượng

Đó không chỉ là những tài sản có giá trị không gì đong đếm được mà Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã dày công sưu tầm, bảo quản, trưng bày mà còn là những thông điệp đắt giá, là tấm gương để các thế hệ làm báo hôm nay tri ân, soi chiếu và nhắc nhở chính mình trên hành trình tác nghiệp. Để có được những tài liệu, hiện vật vô giá đó, các cán bộ của Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã trải qua hành trình gian nan, nhiều khi là những cuộc chạy đua với thời gian.

Theo bà Trần Thị Kim Hoa, hơn ai hết, mỗi cán bộ Bảo tàng đều thấm thía rằng, gia tài vô giá mà các thế hệ làm báo đi trước để lại đang mai một từng ngày, nếu không kịp thời, chúng ta sẽ không thể tìm lại. Để có được những bài báo, cây bút, cuốn sổ hay chiếc máy ảnh, máy quay... là kỷ vật để lại của những nhà báo - liệt sĩ, các cán bộ của Bảo tàng đã không quản ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng lên đường ngay khi có thông tin về hiện vật.

anh-4-1721376518.jpg
Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ về những cống hiến to lớn của các thế hệ nhà báo liệt sĩ của nước ta. Ảnh:Quý Lượng

Trong chương trình, những câu chuyện mang màu ký ức đẹp đẽ và tự hào được các diễn giả, khách mời chia sẻ. Nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - chia sẻ về những cống hiến to lớn của các thế hệ nhà báo liệt sĩ của nước ta, đặc biệt là câu chuyện về liệt sĩ, nhà báo Trần Kim Xuyến (1921-1947), nguyên đại biểu Quốc hội khóa I, Phó Giám đốc Nha Thông tin Việt Nam (tiền thân của Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam ngày nay), nhà báo đầu tiên của nền báo chí cách mạng Việt Nam đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp; liệt sĩ, nhà báo, nhà văn Dương Thị Xuân Quý (1941-1969) hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ... Đó là những câu chuyện xúc động từ nhà báo Trần Văn Hiền - nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An, người đã miệt mài dành 15 năm tìm danh tính 511 đồng nghiệp là liệt sĩ. Nhà báo Trần Văn Hiền cũng được nhiều người biết đến với bài thơ "Xin đừng gọi anh là liệt sĩ vô danh".

Các khách mời, đại biểu và các phóng viên, nhà báo đã cùng giao lưu, trò chuyện với gia đình Nhà báo, Luật Sư Phan Tứ Kỷ - liệt sĩ hi sinh năm 1972 ở Quảng Trị. 

trao-tang-1721376905.jpg
Đại biểu trao hiện vật tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ảnh: Quý Lượng

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, nhà báo Phan Duy Hương đã hiến tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam 1 sổ ghi chép, một số tư liệu ảnh và 5 cuốn sách: "Thư chiến trường và những tấm hình có lửa. Nhà báo Trần Văn Hiền - nguyên Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An hiến tặng Bảo tàng 2 cuốn sách "Nguyễn Ái Quốc - Nhà báo không thẻ" và "Dáng đứng dưới tầm bom" cùng một số các hiện vật khác được trao tặng.

Mai Anh