Tiền vệ Phil Foden của Man City phá kỷ lục ghi bàn của Lionel Messi

Với cú hat-trick vào lưới của Man United trong trận derby thành Manchester tối 2/10, tiền vệ Phil Foden đã vượt kỷ lục ghi bàn của Lionel Messi trong màu áo câu lạc bộ dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Pep Guardiola.

Trong trận derby thành Manchester tại vòng 9 Premier League tối 2/10, Haaland và Foden, mỗi người lập một hat-trick để mang về chiến thắng đậm 6-3 cho Man City. Tiền vệ 22 tuổi người Anh hoàn tất cú hat-trick chỉ 9 phút sau khi Haaland ghi bàn thắng thứ ba của anh trong trận. Bộ đôi cầu thủ sinh năm 2000 kể trên trở thành cơn ác mộng với Man United.

Với chiến thắng tưng bừng ở derby Manchester, Man City đã xây chắc vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng Premier League. Thầy trò huấn luyện viên Guardiola hiện có 20 điểm, kém 1 điểm so với đội đầu bảng Arsenal.

Thống kê cho thấy, với cú hat-trick vào lưới Manchester United ở vòng 9 Premier League đã giúp Phil Foden vượt mặt Messi về thành tích ghi bàn trong màu áo câu lạc bộ dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Pep Guardiola.

Theo đó, ở tuổi 22 và 127 ngày, Foden vượt qua Lionel Messi (22 tuổi và 164 ngày) để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi 50 bàn thắng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Guardiola. Trước đó, siêu sao người Argentina từng lập được thành tích này ở mùa giải 2009-2010, thời Pep còn làm huấn luyện viên Barcelona.

phil-foden-1664764357.jpg
Tiền vệ Phil Foden của Man City phá kỷ lục ghi bàn của Lionel Messi trong ngày lập hat-trick vào lưới của Man United

Trong quá khứ, nhắc đến thành công trên cương vị huấn luyện viên của Pep Guardiola, người ta hay đề cập đến tài năng của Messi. Tuy nhiên, với việc Foden phá kỷ lục của chân sút đang thuộc biên chế của câu lạc bộ PSG, vị chiến lược gia xứ Catalonia có quyền nói rằng ông đã tìm ra "Messi mới" tại Man City.

Trước đó, phát biểu với báo giới trong năm 2019, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha từng thừa nhận Foden có đủ tố chất để trở thành một cầu thủ hàng đầu và so sánh với Messi.

Tại thời điểm đó, huấn luyện viên Guardiola cho biết: "Điều đầu tiên tôi muốn nói đó là Messi luôn là người hay nhất", Pep nhận xét. "Thứ hai, đó là tôi chưa gặp Messi ở tuổi 17 khi tôi gặp Foden ở cùng độ tuổi. Tôi chưa bao giờ thấy một cầu thủ nào ở tuổi 17 có tiềm năng lớn như Foden".

Kể từ khi được Guardiola phát hiện và trao cơ hội ở mùa giải 2017-2018, Foden tiến bộ nhanh và trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu. Kể từ đầu mùa giải năm nay, tiền vệ tuyển Anh ghi 6 bàn và có 2 kiến tạo sau 11 lần ra sân.

Theo thống kê của Opta, trận đấu này đã lập kỉ lục về số bàn thắng trong lịch sử derby Manchester. Kỉ lục trước đó là 7 bàn thắng, được thiết lập vào năm 1894 (Man Utd thắng 5-2) và 1971 (Man Utd thắng 4-3).

Đây là màn chạm trán thứ 188 giữa 2 đội trên mọi đấu trường. Man United vẫn chiếm ưu thế với 77 chiến thắng, Man City thắng 58 trận, 53 trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa.

Man City cũng trở thành câu lạc bộ thứ ba có 2 cầu thủ lập hat-trick trong 1 trận đấu ở Premier League. Hai câu lạc bộ trước làm được điều này là Arsenal ở trận gặp Southampton vào năm 2003 (Jermain Pennant và Robert Pires lập hat-trick) và Leicester ở trận gặp Southampton vào năm 2019 (Ayoze Perez và Jamie Vardy lập hat-trick).

Nam Anh