Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể dục thể thao, tạo điều kiện để người dân rèn luyện sức khỏe

Chiều ngày 13/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về công tác thể dục thể thao (TDTT) và gặp mặt một số vận động viên tiêu biểu, đại diện cho đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020. Cùng dự cuộc làm việc và gặp mặt có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo các đơn vị của Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu.

Chia sẻ tại cuộc làm việc Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, toàn dân khỏe mạnh thì đất nước khỏe mạnh, cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào TDTT, tạo điều kiện để người dân rèn luyện sức khỏe. Phong trào TDTT được Bác Hồ lúc sinh thời hết sức quan tâm và phát động để nhân dân ta rèn luyện thể lực, thể chất. Để phát triển con người Việt Nam thì cần phải có sức khỏe, trí tuệ, thể lực, văn hóa nhằm tạo ra sức mạnh. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên các VĐV tiêu biểu của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với phát triển TDTT toàn dân, nâng cao sức khỏe cộng đồng, Thủ tướng cho rằng, chúng ta phải phát triển các môn thể thao thành tích cao, sánh vai các cường quốc năm châu, thi đấu, thể hiện phẩm chất, năng lực, sức khỏe của người Việt Nam. Chúng ta đã và đang làm tốt việc này. Bên cạnh đó, không được quên những người khó khăn và phải chăm lo cho những người yếu thế, khuyết tật rèn luyện sức khỏe, khẳng định mình... Thủ tướng khẳng định cần tìm ra những nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhân dân vào cuộc, chúng ta cần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Sắp tới, các VĐV vinh dự đại diện màu cờ, sắc áo cho Tổ quốc tham dự Olympic Tokyo 2020. Đây là vinh dự cho ngành TDTT, cho cá nhân VĐV, đặc biệt là thể thao cho người khuyết tật.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng khen thưởng đội tuyển bóng đá nam vì những thành tích xuất sắc trong thời gian vừa qua và động viên, khuyến khích đoàn Thể thao Việt Nam chuẩn bị lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020, phấn đấu đạt được thành tích cao vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu, thể hiện tài năng tại Olympic Tokyo

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết trong giai đoạn vừa qua, ngành TDTT có nhiều điểm sáng. Phong trào thể thao quần chúng có nhiều chuyển biến trên phạm vi cả nước, cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Công tác đầu tư phát triển thể thao thành tích cao được chú trọng, số lượng huy chương vàng tại các giải châu Á và thế giới năm 2019 tăng gấp đôi so với năm 2015. Bóng đá nam có nhiều khởi sắc, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Hợp tác quốc tế về TDTT ngày càng được mở rộng, đăng cai và tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc tế.

Tuy nhiên, công tác tham mưu, xây dựng thể chế chưa thực sự kịp thời. Công tác cán bộ chưa được quan tâm đúng mức. Công tác đầu tư cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu; chưa khắc phục triệt để những hạn chế  được chỉ ra trong chiến lược phát triển thể dục thể thao đến năm 2020. Việc triển khai đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt còn nhiều lúng túng. Hiệu quả hoạt động của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao còn khiêm tốn. Công tác quản lý nhà nước về TDTT còn chậm đổi mới, việc quản lý tổng thể về cơ sở vật chất, việc liên doanh liên kết tại các đơn vị trực thuộc chưa chặt chẽ.

Thời gian tới, ngành sẽ tập trung xây dựng và triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Đảng về phát triển TDTT; Chiến lược phát triển TDTT giai đoạn 2021-2030; Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam đến năm 2030 và Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”…

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong không khí ấm cúng, thân mật, cởi mở và thẳng thắn, đại diện các VĐV và đoàn Thể thao Việt Nam đã phát biểu, bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và người hâm mộ cả nước đã dành cho các VĐV và thể thao nước nhà nói chung. Các VĐV cũng mong muốn tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện để tiếp tục nâng cao thành tích thi đấu; đồng thời hứa với Thủ tướng là sẽ tiếp tục rèn luyện để có thành tích xứng đáng với sự tin yêu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Các VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020 hứa với Thủ tướng là sẽ chấp hành nghiêm quy định của Ban Tổ chức và kỷ luật của đoàn Thể thao Việt Nam, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, vượt lên chính mình để đạt thành tích thi đấu cao nhất.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà ngành TDTT đạt được trong thời gian qua trên cả 3 lĩnh vực: TDTT quần chúng, TDTT của người khuyết tật và thể thao thành tích cao. 

Phong trào TDTT quần chúng có nhiều nét mới, đạt nhiều kết quả đáng mừng, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh. Hoạt động TDTT của người khuyết tật được quan tâm, đạt những thành tích rất đáng tự hào, tạo cơ hội cho người khuyết tật khẳng định mình, hòa nhập và đóng góp tích cực cho xã hội. Nhiều VĐV thể thao người khuyết tật Việt Nam đã tạo được những dấu ấn khó quên như VĐV cử tạ Lê Văn Công, VĐV bơi Võ Thanh Tùng....

Nhiều môn thể thao như bóng đá nam, bóng đá nữ, bắn súng, các môn võ thuật, thể dục dụng cụ... dần khẳng định trên đấu trường khu vực và quốc tế. Thể thao Việt Nam có vị trí xứng đáng trên Bảng xếp hạng thể thao khu vực và thế giới.

Thành tích của Thể thao Việt Nam nói chung và thể thao cho người khuyết tật, nhất là thể thao thành tích cao, đã truyền cảm hứng cho phong trào "toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại", nâng cao sức khỏe toàn dân, xây dựng, gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Thành tích của Thể thao Việt Nam cũng thể hiện ý chí, nghị lực, phẩm chất của con người Việt Nam, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín, tiềm lực của đất nước. Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương tinh thần thi đấu ngày càng kiên cường của các VĐV Việt Nam, thể hiện rất rõ niềm tự hào, ý chí, nghị lực phấn đấu, rèn luyện vượt qua khó khăn, thử thách để vươn lên khẳng định mình.

Thủ tướng trao Bằng khen cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia và nhận món quà đặc biệt là chiếc áo đấu có chữ ký của các thành viên đội tuyển

Những thành tựu, thành tích là cơ bản và rất đáng tự hào, góp phần nâng cao sức khỏe và tinh thần của người dân để phục vụ 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền cảm hứng, góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, củng cố đoàn kết, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế. “Mỗi lần chúng ta nhận huy chương tại các đấu trường quốc tế, rất xúc động khi lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên, tiếng quốc ca vang lên”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng mong muốn, ngành TDTT và cácVĐV, HLV tiếp tục phát huy tinh thần này trong rèn luyện và thi đấu, luôn hướng lên phía trước, không thỏa mãn với thành tích đạt được, “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, tiếp tục khẳng định mình, đạt được những kết quả, thành tích cao hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao thưởng cho vận động viên khuyết tật Trần Thị Bích Thủy - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ những hạn chế mà TDTT nước nhà cần khắc phục như: phong trào thể thao quần chúng có lúc, có nơi còn chưa được quan tâm đúng mức; cơ sở vật chất, điều kiện để tập luyện, thi đấu thể thao còn hạn chế; chính sách cho người khuyết tật và thể thao thành tích cao còn hạn chế...

Thủ tướng nêu rõ, các hạn chế này do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách  quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chính, cần phân tích, mổ xẻ, rút kinh nghiệm để phong trào TDTT phát triển mạnh hơn, toàn diện hơn, đầy đủ hơn và ngày càng có hiệu quả hơn. Thủ tướng cho rằng, càng trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, càng cần đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao trong nhân dân để nâng cao sức khỏe, ứng phó tốt hơn với dịch bệnh.

Thủ tướng khẳng định, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ cùng các cơ quan quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển TDTT, thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối Đại hội XIII của Đảng về lĩnh vực này. Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTTDL rà soát, sửa đổi ngay những vướng mắc về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.  

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh phát biểu tại cuộc gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh, “dân cường thì quốc thịnh”, chủ trương rất rõ của Đảng, Nhà nước là không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, phát triển kinh tế hài hòa với phát triển văn hóa, gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho con người, trong đó có việc chăm sóc, rèn luyện sức khỏe của người dân.

Đối với các VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu, thể hiện tài năng tại Olympic Tokyo. Trước khi đoàn Thể thao người khuyết tật lên đường thi đấu tại Paralympic Tokyo, Bộ VHTTDL cần có hình thức động viên thích hợp đối với các HLV, VĐV.

Thủ tướng mong muốn và chúc các VĐV thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, với tinh thần thể thao cao thượng, để vừa có thành tích cao, vừa thể hiện được ý chí, nghị lực của con người Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng quà cho các VĐV tiêu biểu và trao Bằng khen của Thủ tướng tặng Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.

My Hạ