Thủ môn David Raya giành danh hiệu "Găng tay Vàng"

Với màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Arsenal mùa giải năm nay, thủ môn David Raya đã sớm giành danh hiệu Găng tay Vàng trước 3 vòng đấu cuối.

Mùa hè năm 2023, David Raya đã gia nhập Arsenal theo dạng cho mượn 1 mùa từ Brentford. Hợp đồng này có điều khoản cho phép "Pháo thủ" mua đứt thủ môn người Tây Ban Nha với giá 30 triệu bảng vào hè 2024. Cập bến Emirates, Raya lập tức soán vị trí số 1 của Ramsdale trong khung gỗ.

Trước vòng 36, David Raya, Pickford (Everton), Leno (Fulham) và Ederson của Man City là 4 cầu thủ dẫn đầu cuộc đua tranh giải Găng tay Vàng mùa này (giải thưởng dành cho thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất Premier League mỗi mùa). Đứng đầu cuộc đua này là David Raya với 14 trận giữ sạch lưới. Xếp sau thủ môn đang khoác áo Arsenal theo dạng cho mượn từ Brentford lần lượt là Pickford (12), Leno và Ederson - bộ đôi cùng có 9 trận giữ sạch lưới.

david-raya-1714789542.jpg
Thủ môn David Raya đã giành danh hiệu Găng tay Vàng trước 3 trận cuối cùng của Arsenal

Tại vòng 36, Everton là đội đá sớm nhất. Ở trận làm khách Luton Town rạng sáng nay, The Toffees để hoà với tỉ số 1-1. Vì lọt lưới trước Luton Town nên Pickford đã hết cơ hội cạnh tranh giải Găng tay Vàng với Raya. Bởi lẽ, ngay cả khi Raya thủng lưới ở 3 vòng còn lại, trong khi Pickford giữ sạch lưới 2 trận cuối cùng thì thủ môn của Everton chỉ có thể thể san bằng cách biệt với thủ thành người Tây Ban Nha. Nếu trường hợp này xảy ra thì Raya và Pickford sẽ cùng nhận giải.

Vì lý do trên nên Raya đã đoạt danh hiệu Găng tay Vàng trước 3 vòng cuối cùng. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Raya nhận danh hiệu này. Anh cũng là thủ môn Arsenal thứ hai trong lịch sử đoạt Golden Glove sau Wojciech Szczesny (2013-2014) và Petr Cech (2015-2016).

Trên bình diện quốc gia, Raya là cầu thủ Tây Ban Nha thứ ba đoạt giải. Trước thủ thành 28 tuổi, Pepe Reina và David de Gea từng đoạt danh hiệu này. Riêng Pepe Reina từng 3 lần giành Golden Glove, còn De Gea từng 2 lần nhận giải.

Dù đã đoạt danh hiệu Găng tay Vàng trước 3 vòng cuối cùng nhưng tương lai của tuyển thủ Tây Ban Nha ở Bắc London vẫn chưa rõ ràng. Trong cuộc họp báo trước trận gặp Bournemouth tại vòng 36, huấn luyện viên Arteta cho biết, câu lạc bộ vẫn chưa quyết định mua đứt Raya. Sở dĩ, "Pháo thủ" lưỡng lự vì Raya thực tế đã mắc không ít sai lầm khá nghiệp dư. Gần nhất, Raya đã mắc lỗi khiến Arsenal suýt đánh rơi chiến thắng trước Tottenham.

hlv-arsenal-1714789541.jpg
Huấn luyện viên Arteta cho biết, câu lạc bộ vẫn chưa quyết định mua đứt David Raya

Mặt khác, Raya nhiều khả năng sẽ tham dự Olympic Paris vào mùa hè vì đã có tên trong danh sách sơ bộ của Olympic Tây Ban Nha. Điều đó có nghĩa thủ môn này sẽ bỏ lỡ quá trình chuẩn bị trước mùa giải mới của Arsenal. Nếu đội tuyển Tây Ban Nha vào chung kết, Raya sẽ lỡ trận ra quân của "Pháo thủ" vào ngày 17/8.

Ông Arteta nói: “Quyết định sẽ được đưa ra sau khi mùa giải kết thúc vì chúng tôi cần xem lại các vị trí trong đội hình. Chúng tôi hài lòng với Raya và mọi thứ cậu ấy mang lại cho câu lạc bộ này. Nhưng quyết định không chỉ ở tôi mà còn các thành viên trong Ban lãnh đạo. Mọi người sẽ sớm biết kết quả”.

Arsenal còn 3 trận Premier League để khép lại mùa giải. Sau trận tiếp Bournemouth, họ sẽ làm khách của Man United (ngày 12/5) và trở lại sân nhà đón tiếp Everton (ngày 19/5). Để níu kéo hy vọng vô địch, "Pháo thủ" phải toàn thắng và chờ đợi Man City "sảy chân".

Phương Anh (tổng hợp)