Tạm dừng kế hoạch Olympic 2024 tại Teahupo'o

Ban Tổ chức Thế vận hội Paris 2024 đã phải tạm dừng kế hoạch xây dựng tháp giám khảo phục vụ cho nội dung thi Lướt sóng tại Olympic Paris năm sau ở Teahupo'o - Tahiti.

tea-1701920994.jpg
Khu vực dự kiến tổ chức các nội dung thi Lướt sóng Olympic 2024 tại Teahupo'o - Tahiti

Hiệp hội Lướt sóng Quốc tế (ISA) đã hoan nghênh việc tạm dừng các công tác chuẩn bị xây dựng tháp khán đài ở Tahiti sau khi người dân địa phương phản đối, cho rằng một chiếc sà lan đã làm hỏng san hô gần công trường. Một video được đăng trên Instagram vào thứ Bảy tuần trước (2/12), bởi Save Teahupo'o Reef, một liên minh gồm người dân địa phương, người lướt sóng và các tổ chức phi chính phủ về môi trường, cho thấy, một chiếc sà lan mắc kẹt trên rạn san hô, cùng với san hô bị gãy và cánh quạt bị hư hỏng. Sự việc này đã khiến chính quyền French Polynesia phải "tạm dừng tất cả các cuộc thử nghiệm và chuẩn bị tiếp theo để rút ra bài học sau sự cố trên rạn san hô”. Tuy nhiên, Ban Tổ chức Paris 2024 tin rằng, vấn đề sẽ sớm được giải quyết. "Chính phủ French Polynesia và Paris 2024 đang nghiên cứu các giải pháp cho phép lắp đặt tháp mới có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn" - Paris 2024 tuyên bố trong một tuyên bố với Reuters - "Đây là kết quả của nỗ lực tập thể giữa Paris 2024 và chính quyền French Polynesia nhằm giảm thiểu tác động của tháp đến môi trường tự nhiên. Các cuộc họp kỹ thuật được tổ chức với tất cả những người tham gia vào dự án, được hướng dẫn bởi người quản lý dự án tại chỗ, sẽ cho phép tìm ra giải pháp nhanh chóng”.

Hồi tháng 10, cư dân của Teahupo'o đã phản đối kế hoạch của Ban tổ chức Thế vận hội về việc xây dựng 1 tháp nhôm cao 14m, cho phép tối đa 40 người xem, quay phim và đánh giá nội dung thi lướt sóng tại đây. Trước phản ứng dữ dội của người dân địa phương, Ban Tổ chức Paris 2024 và chính quyền French Polynesia, đã quyết định xây dựng 1 tháp nhỏ hơn, nhẹ hơn, cho phép sử dụng thiết bị lắp đặt nhỏ hơn nhưng vẫn cần các nền móng mới trên rạn san hô.

Sau sự cố tuần trước, chính quyền French Polynesia quyết định phải tạm dừng tất cả các cuộc thử nghiệm để xem xét lại kế hoạch. Thống đốc French Polynesia - ông Moetai Brotherson - sau đó đã đặt câu hỏi, liệu các sự kiện tại địa điểm này có thể tiếp tục diễn ra hay không?

Clip ghi lại hình ảnh 1 chiếc sà lan mắc kẹt trên rạn san hô ở Teahupo'o cùng với san hô bị gãy và cánh quạt bị hư hỏng

Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa là các sự kiện lướt sóng sẽ được tổ chức tại Teahupo'o - theo kế hoạch ban đầu. Những người tham gia dự án khẳng định lại mong muốn hợp tác với các Hiệp hội một cách minh bạch để đảm bảo rằng, Paris 2024 là một thành công cho French Polynesia. Tuy nhiên, hiện tại, đã có hơn 183.000 người ký vào một bản kiến nghị trực tuyến phản đối tháp giám khảo bằng nhôm. Một số ý kiến cho rằng, có thể xây dựng tháp giám khảo mới từ vật liệu nhẹ hơn, ít tác động hơn đến rạn san hô. Ví dụ, tháp có thể được làm bằng thép hoặc sợi carbon. Một số khuyên nên di chuyển vị trí của tháp giám khảo đến một khu vực ít gây hại hơn cho rạn san hô. Tuy nhiên, điều này có thể khó khăn vì Teahupo'o là một địa điểm lướt sóng nổi tiếng, và các địa điểm khác trong khu vực có thể không phù hợp để tổ chức Thế vận hội. Những người ưa công nghệ hiện đại đưa ra ý kiến, có thể từ bỏ kế hoạch xây dựng tháp giám khảo và sử dụng các giải pháp thay thế, chẳng hạn như sử dụng máy bay không người lái hoặc trực thăng để quay phim và đánh giá các cuộc thi lướt sóng.

Việc lựa chọn giải pháp nào sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm chi phí, khả năng thực hiện và tác động môi trường. Các nhà tổ chức và chính phủ French Polynesia vẫn đang phải tiếp tục làm việc với các nhóm môi trường và người dân địa phương để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho tất cả các bên liên quan.

Phương Quyên (Inside the Games, ESPN)