Olympic 2024 bị phản đối vì tác động xấu đến rạn san hô ở Tahiti

Ban Tổ chức Thế vận hội Paris 2024 vẫn giữ nguyên lựa chọn địa điểm Teahupo'o ở Tahiti để thi đấu môn Lướt sóng, bất chấp sự phản đối của người dân địa phương đối với việc xây dựng một tháp nhôm - mà họ nói sẽ làm hư hại rạn san hô của vùng biển này.

tahiti-1699605140.jpg
Người dân địa phương nói, việc làm này sẽ gây tác động xấu lên rạn san hô và họ kiên quyết phản đối

Ngôi làng bên bờ đầm phá thơ mộng này từ lâu đã tổ chức một số cuộc thi thuộc hệ thống giải vô địch của World Surf League (WSL). Họ thường sử dụng một tháp gỗ cho các giám khảo ngồi quan sát phía trên rạn san hô và tháo dỡ sau mỗi sự kiện.

Với việc nhấn mạnh tham vọng giảm thiểu tác động môi trường của Thế vận hội, Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 đã có kế hoạch chi gần 5 triệu USD để xây dựng một tòa tháp lớn hơn nhiều với nhà vệ sinh, điều hòa không khí và không gian cho 40 người, mà họ cho biết là cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, người dân địa phương nói, việc làm này sẽ gây tác động xấu lên rạn san hô và họ kiên quyết phản đối. Một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi loại bỏ kế hoạch xây dựng này đã thu thập được gần 150.000 chữ ký, tính cho đến ngày 8/11.

Ông Moetai Brotherson - Thống đốc Polynésie thuộc Pháp - hôm 8/11 cho biết, các sự kiện lướt sóng cho Thế vận hội mùa Hè đáng lý ra nên chuyển đến Taharuu, ở bờ biển phía Tây của Tahiti. "Điều đó sẽ giúp chúng ta tránh được những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay. Có lẽ, chúng ta nên cân nhắc lại lựa chọn này", truyền thông Pháp dẫn lời phát biểu của ông Brotherson tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF).

tahiti1-1699605132.jpg
Tahiti được chọn vì địa điểm Teahupo'o và những con sóng huyền thoại của nó

Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 cho biết, họ muốn tìm giải pháp thông qua đối thoại. "Như Chủ tịch của chúng tôi - Tony Estanguet - gần đây đã chỉ ra, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tìm ra giải pháp cho phép chúng tôi tổ chức các sự kiện lướt sóng của Thế vận hội Olympic ở Tahiti, tại địa điểm Teahupo'o, trong điều kiện tốt nhất có thể. Tahiti được chọn vì địa điểm Teahupo'o và những con sóng huyền thoại của nó, một trong những khu vực có sóng đẹp nhất thế giới. Các cuộc thảo luận và nghiên cứu sẽ tiếp tục trong những tuần tới để tìm ra giải pháp tổ chức các sự kiện tại địa điểm Teahupo'o. Cùng với tất cả các bên liên quan, và đặc biệt là chính quyền Polynesia, Paris 2024 sẽ tiếp tục lắng nghe tất cả các giải pháp có thể để cải thiện hơn nữa dự án. Đối thoại và công việc sẽ tiếp tục với các hiệp hội môi trường và cư dân địa phương", các nhà tổ chức Paris 2024 cho biết trong một tuyên bố gửi cho Reuters.

Hiệp hội Lướt sóng Quốc tế (ISA) - đơn vị phụ trách môn thi lướt sóng tại Thế vận hội - hiện chưa có bình luận gì.

Olympic Paris 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26/7 đến 11/8.

Hoàng Hà (Reuters)