Diện mạo của đội tuyển U23 Việt Nam

Sau 2 trận đấu giao hữu với U20 Hàn Quốc, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có hàng loạt thử nghiệm ở tất cả các vị trí và xác định xong đội hình chính của U23  Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31… 

Trong trận đấu giao hữu cuối cùng đấu trên sân Hàng Đẫy, U23 Việt Nam đã ra sân với đội hình mạnh nhất và giành chiến thắng 1-0 trước U20 Hàn Quốc. Bàn thắng được ghi ngay trong hiệp 1 là kết quả xứng đáng sau những nỗ lực tấn công, gây sức ép liên tục trước U20 Hàn Quốc. Sự xuất hiện của Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh đã giúp U23 Việt Nam nhập cuộc chủ động và kiểm soát trận đấu một cách hiệu quả. Phát biểu sau trận đấu, huấn luyện viên Park Hang-seo khẳng định, đã xác định xong bộ khung của đội tuyển U23 Việt Nam và trong khoảng thời gian còn lại sẽ tập trung hoàn thiện đội hình, nâng cao thể lực để đảm bảo các tuyển thủ sẽ có phong độ tốt nhất tại SEA Games 31.

tien-ve-hung-dung-co-lan-thu-2-lien-tiep-du-sea-games-1650862513.jpg

Tiền vệ Hùng Dũng có lần thứ 2 liên tiếp dự SEA Games.

Trong số 32 tuyển thủ được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị SEA Games 31, ngoài ba cầu thủ trên 23 tuổi là tiền vệ Hùng Dũng, Hoàng Đức, tiền đạo Tiến Linh là những trụ cột không thể thiếu trong đội hình, U23 Việt Nam còn có nhiều gương mặt nổi bật, giữ vai trò quan trọng được ông Park tin tưởng. Trong khung thành, Văn Toản dù vừa trở lại sau chấn thương nhưng vẫn cho thấy sự ổn định. Thủ môn đang khoác áo Hải Phòng cũng có nhiều kinh nghiệm hơn Quan Văn Chuẩn khi thường xuyên góp mặt ở các đợt tập trung của đội tuyển và U23 Việt Nam. Tương tự, ở vị trí trung vệ, bộ đôi Thanh Bình - Việt Anh vẫn là sự lựa chọn tốt nhất của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, ông Park cũng đã thử nghiệm nhiều phương án ở vị trí trung vệ lệch trái với Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng và cả Quang Thịnh khi cầu thủ này đã hồi phục chấn thương.

Ở thời điểm hiện tại, tuyển tiền vệ của U23 Việt Nam tuy có khá nhiều sự lựa chọn, nhưng nổi trội hơn cả vẫn là vai trò dẫn dắt lối chơi của bộ đôi Hùng Dũng - Hoàng Đức. Có thể thấy rõ điều này trong trận đấu cuối cùng với U20 Hàn Quốc, khi ông Park quyết định thay thế cả Hùng Dũng và Hoàng Đức, đội tuyển U23 Việt Nam đã không còn giữ được quyền kiểm soát trận đấu, thậm chí bị đối thủ dồn ép ở 30 phút cuối trận. Đây chính là bài toán khó mà ông Park phải tìm ra lời giải khi nhìn vào sự chênh lệch thấy rõ về trình độ giữa những cầu thủ trong đội hình chính và trên băng ghế dự bị.

Việc đội tuyển U23 Việt Nam chỉ ghi được 1 bàn thắng tronmg traajkn tái đấu với U20 Hàn Quốc cũng cho thấy thực trạng đáng lo của hàng công. Nếu như bộ đôi Văn Tùng-Tiến Linh chơi tương đối ổn thì những tiền đạo còn lại vào sân từ băng ghế dự bị như Thanh Minh, Bảo Toàn, Xuân Tú, Đức Việt… lại chưa cho thấy hiệu quả. Sự xuất hiện của Tiến Linh với kinh nghiệm chinh chiến ở đội tuyển cùng khả năng dứt điểm lợi hại có thể tiếp thêm nguồn lực cho hàng công của đội tuyển U23 Việt Nam, nhưng để giữ được tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, ông Park cần nhiều sự lựa chọn hơn.

Đội tuyển U23 Việt Nam với tư cách chủ nhà và là đương kim vô địch SEA Games đương nhiên sẽ trở thành tâm điểm để các đối thủ nhắm đến. Sau hai trận đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển U20 Hàn Quốc, ông Park khẳng định đã xác định xong bộ khung của đội tuyển U23 Việt Nam nhưng vẫn chưa vội chốt danh sách đăng ký chính thức 20 cầu thủ tham dự SEA Games 31. Theo tính toán của ông Park U23 Việt Nam vẫn phải duy trì tập luyện thường xuyên với quân số từ 25-26 cầu thủ để phòng trường hợp cần bổ sung, thay thế.

Ba năm trước tại SEA Games 30, ông Park đã có sự lựa chọn chính xác khi quyết định tăng cường Hùng Dũng và Trọng Hoàng, giúp đội tuyển U22 Việt Nam đăng quang ngôi vô địch với thành tích bất bại. Tại SEA Games 31, cùng với lợi thế được thi đấu trên sân nhà, đội tuyển U23 Việt Nam cũng có sự tăng cường đáng kể về lực lượng và được chuẩn bị tốt để hướng tới mục tiêu cao nhất, bảo vệ thành công tấm huy chương vàng .

Việt Hưng