"Ngôi sao" 19 tuổi của đội tuyển Anh đi vào lịch sử World Cup

Góp công vào bàn thắng khai thông thế trận của đội tuyển Anh, cầu thủ trẻ Jude Bellingham của đội tuyển Anh đã ghi tên mình vào lịch sử đấu trường World Cup.

Ở trận đấu vòng 1/8 Wolrd Cup 2022 giữa Anh và Senegal rạng sáng 5/12, "ngôi sao" trẻ Jude Bellingham đã ghi dấu ấn mở màn cho chiến thắng tưng bừng 3-0 của "Tam sư" đại diện châu Phi. Theo đó, phút 38, Jude Bellingham đột phá rồi chuyền ngang vừa tầm từ cánh trái để Jordan Henderson đá nối, mở tỷ số cho tuyển Anh.

Theo Opta, Jude Bellingham (19 tuổi 158 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất thực hiện một pha kiến tạo ở vòng knock-out World cup cho tuyển Anh kể từ năm 1966 đến nay.

Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, cựu danh thủ Gary Lineker đã không tiếc lời khen ngợi "ngôi sao" trẻ của đội tuyển Anh: "Thật khó tin. Bellingham quá giỏi. Cậu ấy chính là linh hồn trong lối chơi của tuyển Anh. Bố mẹ Bellingham hẳn rất tự hào về con trai".

jude-bellingham-1670206138.jfif
Tiền vệ Jude Bellingham ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cùng Jordan Henderson

Trước khi hiệp 1 của trận đấu khép lại, đến lượt Harry Kane ghi bàn sau một cú sút chéo góc quyết đoán từ đường chuyền dọn cỗ của Phil Foden. Đây là pha lập công đầu tiên của Kane tại World Cup 2022.

Với bàn thắng này, Kane cũng đi vào lịch sử với tư cách chân sút ghi bàn nhiều nhất cho tuyển Anh ở 2 giải đấu lớn (World Cup và EURO). "Ngôi sao" sinh năm 1993 đã ghi 11 bàn (7 tại World Cup, 4 tại EURO), nhiều hơn một so với kỷ lục của tiền bối Gary Lineker.

Ngay đầu hiệp 2, đến lượt Bukayo Saka ghi tên lên bảng tỷ số để ấn định chiến thắng 3-0 cho đội tuyển Anh ở trận đấu này. Số 17 cũng tạo một cột mốc ấn tượng là cầu thủ Arsenal đầu tiên trong lịch sử ghi bàn cho tuyển Anh tại vòng loại trực tiếp. Saka cũng đang có phong độ ấn tượng với bàn thắng thứ ba sau 3 lần ra sân tại World Cup.

Sau 16 năm, Anh mới lại giành quyền vào tứ kết tại 2 kỳ World Cup liên tiếp. Đối thủ tiếp theo của thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ là đương kim vô địch Pháp. Trong lịch sử World Cup, 2 thế lực của bóng đá châu Âu mới chạm trán nhau 2 lần vào năm 1966 và 1982, phần thắng đều thuộc về "Tam sư".

Đây cũng mới chỉ là lần thứ ba trong lịch sử, tuyển Anh lọt vào tứ kết 3 giải đấu lớn liên tiếp. Trước giai đoạn vào tứ kết World Cup 2018, EURO 2020 và World Cup 2022, "Tam sư" từng làm được thành tích trên trong giai đoạn 1966-1970 và 2002-2006.

Nam Anh