Sa thải huấn luyện viên Gareth Southgate: Không còn là chuyện đùa nữa

Sau thất bại trước Italy trong trận chung kết Euro 2020 bởi những sai lầm trong cách dùng người thực hiện loạt sút luân lưu, không loại trừ khả năng HLV Gareth Southgate sẽ bị sa thải. Trong khi trước trận đấu quan trọng tại Wembley, nhiều cổ động viên nói đùa rằng việc sa thải ông thật sự là một điều “điên rồ”.

Mới đây, người dẫn chương trình thể thao nổi tiếng - Richard Keys khẳng định rằng, việc sa thải HLV Gareth Southgate là điều cần thiết. Đồng thời, ông cũng chỉ ra người sẽ thay thế vị chiến lược gia sinh năm 1970 là cựu HLV Arsenal - Arsene Wenger - trước thềm World Cup 2022.

Tuyển Anh gục ngã ngay ở chặng cuối cùng trong cuộc hành trình tìm kiếm danh hiệu vô địch giải đấu lớn đầu tiên kể từ World Cup 1966 khi để thua Italy bằng loạt sút luân lưu. Dù “Tam sư” có màn trình diễn ấn tượng trong suốt các trận đấu tại giải nhưng với tư duy bảo thủ của Southgate khiến ông nhận không ít lời chỉ trích từ chính các cổ động viên trung thành của đội nhà.

Richard Keys cho rằng, Southgate đã quá tự tin với chiến thuật và quyết định chọn người của mình. Ông cũng cho rằng, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) nên tìm cách để vị chiến lược gia 50 tuổi từ bỏ chức vụ HLV trưởng của đội tuyển xứ sở sương mù trước khi World Cup 2022 diễn ra tại Qatar vào cuối năm sau.

Nam MC thể thao hàng đầu này cũng nhấn mạnh rằng, sẽ thuyết phục Arsene Wenger về tiếp quản ghế nóng ở tuyển Anh bởi “Giáo sư” là người duy nhất có thể chấm dứt những tổn thương dai dẳng kéo dài hàng thập kỷ của nước Anh trên đấu trường quốc tế.

Trong một bài trên blog của mình, Keys chia sẻ rằng: “Trong suốt cuộc hành trình của giải đấu nhiều người cho rằng, Southgate quá thông minh, kể cả trong quyết định chọn người đá luân lưu cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Tôi có cảm giác là cả Jadon Sancho và Marcus Rashford đều không đủ tốt để thi đấu trong 120 phút và chính họ tự hủy hoại cơ hội của mình trong loạt sút luân lưu. Thật tội nghiệp họ!

Có thể bởi vì họ là những người thể hiện tốt trong những buổi tập? Vậy thì tại sao lần chạm bóng đầu tiên đó lại là quả đá phạt đền? Nhưng tôi có cảm giác tuyển Anh không thể tiến xa hơn với Southgate. Nếu là tôi, thì tôi sẽ cố gắng vận động thuyết phục Arsene Wenger và hy vọng ông ấy sẽ nhận lời mời trở thành HLV đội tuyển Anh. Chỉ có ông ấy mới có thể chấm dứt mọi tổn thương”.

Cựu thuyền trưởng của Middlesbrough còn hợp đồng với “Tam sư” cho đến sau World Cup 2022 và Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) gần như muốn trao cho ông thêm cơ hội khác với một bản hợp đồng mới.

Trước trận chung kết World Cup, Hoàng tử William nói đùa rằng, sẽ sa thải Gareth Southgate nếu Công tước xứ Cambridge cảm thấy “chán” và tuyển Anh thi đấu bết bát. Đây chỉ là lời nói đùa cho vui bởi mối quan hệ giữa Hoàng tử và vị chiến lược gia 50 tuổi này là hết sức thân thiết.

Không chỉ có Richard Keys, một nhân vật nổi tiếng khác của truyền thông Anh là Danny Baker cũng kêu gọi FA nên sa thải Southgate. Nhưng Baker bị cổ động viên Anh ném đá trên các phương tiện truyền thông vì những lời chỉ trích nhắm về phía HLV đội tuyển Anh sau trận đấu.

Cổ động viên của “Tam sư” vẫn dành sự ủng hộ cho những đóng góp của Southgate ở đội tuyển Anh bởi chính ông là người duy nhất sau hơn 50 năm mang lại cảm giác bóng đá sẽ “về nhà”. FA cũng có thể sẽ trao thêm cơ hội dành cho cựu thuyền trưởng Middlebrough với một bản hợp đồng mới.

Mặc dù, có những dấu hiệu tích cực trước khi gặp “thảm họa” sút luân lưu trước người Ý, nhưng với góc nhìn của một số nhà báo và các chuyên gia tại xứ sở sương mù thì vẫn không loại trừ khả năng, Southgate bị "bay ghế" sau trận thua ở chung kết Euro 2020 vừa qua.

Vĩnh Toàn