Quyết liệt tìm biện pháp hữu hiệu tháo gỡ các “điểm nghẽn”, giải quyết những vấn đề thực tiễn đề ra

Sáng 14/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng cho biết: Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá những nhiệm vụ đã làm trong 6 tháng qua, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; khẳng định những kết quả đã đạt được để nhân rộng, chỉ rõ hạn chế, yếu kém để đề ra giải pháp khắc phục. Quan trọng hơn cả là từ cách tiếp cận "nhìn lại để thấy xa hơn", toàn ngành xác định phương hướng cho 6 tháng còn lại một cách khả thi, giải pháp có tính chất quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu công tác năm 2021 đã đặt ra. Trong thời gian qua, Bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ có tính chất trọng tâm, trọng điểm với tinh thần chung là “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Những kết quả đạt được

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ trong 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và diễn ra các ngày kỷ niệm, các sự kiện quan trọng của đất nước. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, quán triệt phương châm hành động năm 2021 của Chính phủ là "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển", bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện "mục tiêu kép", Bộ VHTTDL đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 theo hướng đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý, với tinh thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và bước đầu thu được kết quả.

Lĩnh vực Văn hóa: Bộ đã trình Chính phủ hồ sơ Luật Điện ảnh (sửa đổi). Tập trung xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (phần nội dung quyền tác giả, quyền liên quan); Dự án Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú"; về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực văn hóa, quảng cáo. Dự thảo Nghị định quy định về đào tạo đặc thù trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; về chế độ chính sách đối với nghệ sĩ; về quản lý văn học; Sửa đổi, bổ sung một số điều các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan. Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" tại Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 11/02/2021; Xây dựng Đề án ban hành Chương trình Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Đề án ban hành Chương trình xây dựng bản đồ số, quản lý, liên kết dữ liệu di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030. 

Chương trình quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới; Chương trình quốc gia truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; Xây dựng các Thông tư quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, nội dung, quy trình và định mức kinh tế-kỹ thuật trong điện ảnh…

6 tháng đầu năm 2021, có 23 di tích cấp quốc gia được xếp hạng, ghi danh 31 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Hoàn thiện hồ sơ gửi UNESCO đề cử di sản Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng) ghi danh vào Danh mục di sản thế giới; Đưa Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương) vào Danh sách dự kiến lập hồ sơ di sản thế giới. 

Nếp sống văn minh trong lĩnh vực VHTTDL được nghiêm túc thực hiện. Hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được tổ chức triển khai có hiệu quả…

Công tác gia đình được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Các địa phương đã tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 với chủ đề “Yêu thương và Chia sẻ”, kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2021) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2021 với chủ đề “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc”.

Lĩnh vực Thể thao: 6 tháng qua, Thể thao Việt Nam đã đạt được một số thành tích nổi bật: Đội tuyển Bóng đá nam quốc gia xuất sắc giành quyền thi đấu vòng loại thứ 3 giải vô địch Bóng đá thế giới năm 2022 tại Qatar; đội tuyển Futsal Việt Nam xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết giải vô địch Futsal thế giới tại Lithuania; đội tuyển Taekwondo xuất sắc giành 01 huy chương Vàng (giải vô địch châu Á tại Lebanon). Công tác chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự vòng loại Olympic, Paralympic Tokyo, SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 và các giải thể thao quốc tế được đặc biệt quan tâm; Thể thao Việt Nam có 18 suất đến từ 11 môn thể thao sẽ chính thức lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020 vào ngày 18/7 tới đây.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. 

Các địa phương trong cả nước đã tổ chức các hoạt động TDTT mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Cùng với đó, Bộ đã tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, Ban, ngành, địa phương triển khai hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe toàn dân...

Lĩnh vực Du lịch: Do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, du lịch tiếp tục thiệt hại nặng nề. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết: thời gian qua ngành đã tích cực thực hiện chuyển đổi số về du lịch với việc truyền thông về hình ảnh Du lịch Việt Nam trên nền tảng số. Ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai các giải pháp chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh cho du lịch Thanh Hóa, Hà Giang; xây dựng Bản đồ số du lịch Việt Nam an toàn tích hợp vào ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”. Tính đến nay, đã có 10.048 cơ sở lưu trú trên 63 tỉnh, thành phố đã kết nối với hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu toàn ngành tiếp tục quán triệt phương châm hành động năm 2021 của Chính phủ là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện “mục tiêu kép” với tinh thần “Quyết liệt hành động, nỗ lực cống hiến”, đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý, chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao. 

Đánh giá những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Bộ trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định: Trong bức tranh chung của ngành đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với các “điểm sáng”: Chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến ngành, chủ động báo cáo, đề xuất Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phân cấp quản lý, đề xuất sửa đổi. Trong đó chúng ta đã đạt được một số yêu cầu, đối với một số lĩnh vực mà Bộ phải có Luật để quản lý là hoàn thành Luật Điện ảnh, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10 tới. Chọn 8 lĩnh vực để tiếp tục đề xuất, sửa đổi, bổ sung ban hành một số bộ luật như: nghệ thuật biểu diễn. Các nghị định đang bất cập cần đề xuất sửa đổi. Đáng mừng là, trong tổng thể đó, Chính phủ cho phép chúng ta nghiên cứu đề xuất một số lĩnh vực như: Nghị định về Chế độ chính sách cho nghệ sĩ… Đây là bước cơ bản giúp cho ngành tiếp tục phát huy được giá trị nghệ thuật, thông qua nghệ thuật thực hiện vai trò dẫn dắt, truyền cảm hứng, giáo dục vẻ đẹp của nghệ thuật, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam theo hướng Chân, Thiện, Mỹ.

Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chủ động tham mưu xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện theo hướng các kế hoạch chiến lược đều sát, đúng, đón nhận nhiều sự quan tâm của các cấp ủy đảng. Chiến lược văn hóa và chương trình phát triển du lịch đã nhận được sự đóng góp ý kiến của 63 tỉnh, thành đóng góp cho ngành. Đã phát huy được trí tuệ, sức mạnh tổng hợp, ý kiến từ cơ sở để hoàn thiện và tạo ra sự kết nối để khi triển khai thuận lợi hơn, sát hơn...

Có chuyển biến rõ nét trong tư duy, tiếp cận lĩnh vực VHTTDL. Làm rõ hơn chức năng quản lý nhà nước, phân định rõ về vấn đề phát triển sự nghiệp, bắt đầu tập trung chỉ đạo theo hướng quyết liệt hơn. Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến không chỉ là khẩu hiệu của Bộ mà đã lan tỏa đến tất cả các ngành, các đơn vị để chúng ta tập trung thực hiện. Tập trung rà soát, phát hiện điểm nghẽn, tìm biện pháp hữu hiệu để tháo gỡ. Tìm nguồn lực bên trong và bên ngoài, thực hiện phát triển ngành.

Cùng với Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mục tiêu kép. Trong 6 tháng đầu năm, toàn hệ thống chính trị, chúng ta đã phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của toàn dân tộc, cùng chính phủ phòng chống dịch bệnh, giá trị cao đẹp về đoàn kết, sẻ chia, trách nhiệm một lần nữa được nhân lên, đó chính là sức mạnh mềm của văn hóa dân tộc...

Tiếp tục với tinh thần “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”

Về những việc cần làm trong 6 tháng cuối năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đây là năm làm cơ chế, chính sách, vì vậy, với tinh thần Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến, trong thời gian tới phải hoàn thiện thể chế, để đồng bộ hơn, giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đề ra. 

Bộ trưởng yêu cầu: Khẩn trương trình Thủ tướng phê duyệt Chiến lược văn hóa, Chương trình hành động phát triển du lịch trong 5 năm tới; phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổng kết Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về Công tác TDTT, Đề xuất Trung ương ban hành Chỉ thị mới và xây dựng Chiến lược Thể thao. Gắn với đó là ban hành một số nghị định để quản lý nhà nước, một số Thông tư trong chức năng, thẩm quyền của Bộ, làm tốt hơn nữa vai trò quản lý. Chọn việc, chọn lĩnh vực mang tính dẫn dắt trong các lĩnh vực VHTTDL. 

Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho cơ quan nghiên cứu, những người thực hành văn hóa phải làm rõ nội hàm về hệ giá trị văn hóa Việt Nam, hệ giá trị con người Việt Nam, nội hàm văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, phải luận giải đúng, đủ, từng bước bổ sung, để nâng cao nhận thức cho tất cả các cấp, các ngành, để từ đó hiểu đúng văn hóa, thực hành văn hóa đúng, không chệch hướng; Đặt hàng, làm rõ để từng bước xác lập bộ chỉ số đóng góp của văn hóa trong quá trình phát triển. Chỉ khi lượng hóa được công việc của mình bằng chỉ số này thì mới khẳng định được vị trí của ngành. 

Số hóa trong du lịch phải được thực hiện nhanh nhất, quyết liệt nhất

Xây dựng các kịch bản, đề án, gói kích cầu để thực hiện phát triển du lịch trong thời gian tới. Hiện nay, du lịch đối mặt với dịch bệnh phải cơ cấu lại thị trường du lịch, chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa, từng bước thí điểm mở cửa thị trường quốc tế. Số hóa trong du lịch phải được thực hiện nhanh nhất, quyết liệt nhất... 

Phát triển thể thao theo hướng 1 trọng tâm, 3 đề án, 2 đột phá 

Trọng tâm là khẩn trương phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ TDTT đến năm 2020", qua đó đề xuất với Trung ương Ban hành một Nghị quyết mới để toàn đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực TDTT.

Bộ trưởng nhấn mạnh 3 đề án, đó là: Chiến lược về thể thao; Phát triển thể lực tầm vóc của con người Việt Nam; Cuộc vận động học tập và rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại đi vào thực chất hơn, rõ hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2020 cho các tập thể đạt danh hiệu

Về 2 đột phá về nhiệm vụ trong năm 2021 đối với ngành TDTT đó là: Thể thao thành tích cao đi ra đấu trường quốc tế mang vinh quang về cho đất nước. Thứ hai là chuẩn bị các điều kiện để tổ chức SEA Games 31, Para Games 11, kịp thời báo cáo cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

Trong 6 tháng cuối năm, ngành VHTTDL tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Bộ VHTTDL thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được hưởng thụ thật”, luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đoàn kết, giữ vững kỷ cương, chấp hành và tổ chức thực hiện hiệu quả ý kiến chỉ đạo, nhiệm vụ được giao, từng bước nâng tầm vai trò, vị thế của Ngành trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Hội nghị, Bộ VHTTDL đã công bố và trao danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020 cho 9 tập thể gồm: Vụ Khoa học Công nghệ môi trường, Cụ văn hóa cơ sở, Viện Phim Việt Nam, Công ty TNHH 1 thành viên Nhà Xuất bản Văn hóa dân tộc, Nhà hát Chèo, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Viện Văn hóa dân tộc quốc gia Việt Nam, Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. 

PT