Quảng Ninh sẽ đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022

Đoàn cán bộ Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh vừa qua đã có buổi làm việc về Đề án đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tại Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT). Theo đó, Quảng Ninh sẽ đăng cai Đại hội vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 năm 2022 với khoảng 40 môn thể thao, gồm có các nhóm môn và môn thể thao Olympic, ASIAD, SEA Games và các môn thể thao dân tộc.

Việc lựa chọn và chốt số môn thi sẽ được lãnh đạo ngành Thể dục thể thao trình Bộ VHTTDL, Chính phủ theo quan điểm phát triển thể thao thành tích cao, bảo tồn các môn thể thao dân tộc và có tính đến yếu tố hội nhập quốc tế.

Phía đơn vị chủ nhà, tỉnh Quảng Ninh cho biết, có thể đáp ứng yêu cầu đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao quốc lần thứ IX mà cơ bản không phải đầu tư xây dựng mới các công trình thể thao.

Hiện Quảng Ninh đang quản lý và khai thác hiệu quả các công trình như: Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; Khu Thể thao dưới nước gồm bể bơi và bể nhảy cầu; trường bắn súng, trường bắn cung; 1 Sân vận động kết hợp sân điền kinh; Nhà tập các môn võ và đấu kiếm; 3 sân bóng chuyền bãi biển; 2 sân cầu mây bãi biển; 2 sân tennis (thuộc Trung tâm Thể thao tỉnh Quảng Ninh). Nhà tập luyện và thi đấu 1.300 chỗ ngồi; nhà tập bóng chuyền và cầu lông (thuộc trường TDTT tỉnh). Các nhà thi đấu đa năng do các huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh là Đông Triều, Quảng Yên, Cẩm Phả, Tiên Yên… Sân vận động thành phố Cẩm Phả: Sân thi đấu bóng đá tiêu chuẩn 16.000 chỗ ngồi. Hội trường Cung quy hoạch, Hội chợ và triển lãm, Thư viện, Bảo tàng Quảng Ninh. Hệ thống đường chạy việt dã chuyên nghiệp đã được Liên đoàn Điền kinh thế giới và Hiệp hội Marathon quốc tế cấp chứng chỉ đạt chuẩn…

Về việc bố trí ăn/nghỉ, Quảng Ninh cũng tự tin với khoảng 360 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao và gần 900 nhà nghỉ với số lượng hàng chục nghìn phòng, đáp ứng đủ nhu cầu cho các đoàn về tham dự Đại hội cũng như du khách thập phương tới theo dõi, cổ vũ sự kiện.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Quảng Ninh mong muốn được đăng cai Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 với mong muốn được chào đón, được mời các bạn và mọi người đến với Quảng Ninh chứ không phải là phải đón, phải tổ chức Đại hội”.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục TDTT cho biết: “Việc đăng cai, tổ chức thành công nhiều giải đấu thể thao cấp quốc gia, quốc tế mỗi năm đã cho thấy sức vươn mạnh mẽ và khả năng có thể đáp ứng các yêu cầu cho việc đăng cai Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX của tỉnh Quảng Ninh. Để bảo đảm tiến độ phê duyệt đề án, phía Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh cần chỉnh sửa theo góp ý của các thành viên dự họp”.

Lễ Khai mạc và Bế mạc Đại hội thống nhất với đề xuất của đơn vị chủ nhà là tổ chức tại Sân vận động Cẩm Phả và Nhà Thi đấu đa năng 5.000 chỗ.

My Hạ