Phát hiện ổ dịch COVID-19 tại khách sạn của đoàn Brazil

7 nhân viên trong khách sạn ở thành phố Hamamatsu - phía Tây Nam thủ đô Tokyo - đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, đặt 31 thành viên đoàn Brazil vào tình trạng báo động khi họ đang “đóng quân” tại đây.

Đội tuyển Judo Brazil đối mặt nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Cho đến hiện tại, các vận động viên này của Brazil - là các võ sỹ Judo - đều đang khỏe mạnh và được đảm bảo là an toàn trước sự rình rập của COVID-19. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại cho sức khỏe của họ khi chủng virus Delta rất dễ lây lan và thường biểu hiện khá âm thầm. Đội tuyển rugby nữ của Nga cũng đã phải cách ly sau khi một nhân viên massage cho họ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong khi đoàn rugby Nam Phi đứng trước nguy cơ lỡ giải bởi một vị khách đi cùng chuyến bay nội địa với họ có kết quả xét nghiệm dương tính khiến đoàn phải cách ly.

Thành phố Tokyo đang có số ca mắc mới lên tới 1.149 ca trong ngày hôm qua (14/7) - cao nhất trong 6 tháng gần đây. Các quan chức đã áp đặt một cơ chế bảo vệ riêng được gọi là "bong bóng" cho các thành viên tham dự Olympic trong nỗ lực ngăn chặn COVID-19, nhưng các chuyên gia y tế lo ngại, họ không thể hoàn toàn đánh bay sự lây lan vì việc di chuyển của nhân viên phục vụ Thế vận hội có thể tạo ra các cơ hội lây nhiễm.

Trong bối cảnh đó, nhiều người dân Nhật Bản, đặc biệt là những người ở Tokyo và các thành phố đăng cai Olympic, vẫn tiếp tục giữ quan điểm phản đối việc tổ chức Thế vận hội. Theo hãng thông tấn Reuters, một cuộc khảo sát cho thấy, 46% số người được khảo sát trên thế giới quan tâm tới Olympic Tokyo, trong khi tại Nhật Bản có 78% người dân phản đối sự kiện này. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) - ông Thomas Bach - mặc dù vấp phải liên tục những dư luận trái chiều, vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm của IOC khi tin rằng, Ban Tổ chức đã và đang làm tất cả những gì có thể và an toàn nhất cho công việc tổ chức này. “Đây sẽ là kỳ Olympic lịch sử... theo cách mà người dân Nhật Bản đã làm để vượt qua những thử thách trong nhiều năm qua”.

Nhật Bản được trao quyền đăng cai Thế vận hội lần này vào năm 2013. Khi đó, họ được kỳ vọng sẽ tạo ra sự kỳ diệu bằng những hồi sinh sau thảm họa động đất, sóng thần và tai nạn hạt nhân chết người năm 2011. Các nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng đã hy vọng, Thế vận hội được tổ chức lùi lại trong năm nay sẽ giúp đánh dấu một chiến thắng toàn cầu trước virus SARS-CoV-2, nhưng đáng tiếc là cho đến hiện tại, nhiều quốc gia vẫn đang phải vật lộn với sự gia tăng mới của căn bệnh này.

Nhiều đoàn vận động viên đã có mặt tại Nhật Bản. Một số được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 sau đó. Đoàn vận động viên những người tị nạn đã phải hoãn chuyến bay tới Tokyo sau khi một quan chức của đội có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 tại Qatar.

Hoàng Minh