Pencak Silat lĩnh ấn tiên phong "săn Vàng"

Tại SEA Games 31, Pencak Silat là một trong các môn thi đấu sớm nhất, những trận tranh huy chương đầu tiên diễn ra từ ngày 10-11/5 (trước Lễ khai mạc 12/5). Các võ sĩ sẽ tranh tài ở 10 hạng cân đối kháng (8 hạng cân dành cho nam và 2 hạng cân dành cho nữ), 6 nội dung biểu diễn (cá nhân, đồng đội nam - nữ) và nếu mọi thứ suôn sẻ, tấm Huy chương Vàng đầu tiên sẽ đến vào ngày 10/5 ở môn Pencak Silat.

Trong quá khứ, Pencak Silat từng là mỏ vàng của thể thao Việt Nam ở mỗi kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Tuy nhiên, qua các kỳ SEA Games gần đây, để hạn chế sức mạnh của Pencak Silat Việt Nam, các nước chủ nhà thường cắt bỏ nhiều hạng cân, khiến thành tích của các nước phát triển môn thi đấu này ít nhiều bị ảnh hưởng, trong đó có Việt Nam.

Kì SEA Games trên sân nhà, môn Pencak Silat sẽ được sử dụng với bộ luật hoàn toàn mới. Vấn đề hạng cân không phải thách thức lớn nhất trong việc đạt chỉ tiêu vàng của đội tuyển Silat Việt Nam, khi trước mặt họ là một bộ luật thi đấu hoàn toàn mới. Từ tháng 3/2020, Liên đoàn Pencak Silat Quốc tế (PERSILAT) đã công bố những thay đổi đáng kể về luật thi đấu áp dụng cho tất cả các giải đấu.

Nhiều bộ kĩ thuật bị cấm trước kia, nay đã được cho phép để tăng tính đối kháng cho các cuộc so tài. Với đội tuyển Việt Nam, kể từ khi bộ luật mới được công bố cho tới nay, các võ sĩ chỉ mới được trải nghiệm thi đấu quốc tế tại giải Vô địch Đông Nam Á 2022 vừa qua tại Singapore. Dù giành chiến thắng áp đảo với 9 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng, những thay đổi trong luật thi đấu vẫn là thách thức số một của các vận động viên.

ttxvn-2304pencak11-1651905879.jpeg
Pencak silat từng là mỏ vàng của thể thao Việt Nam ở mỗi kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Ảnh TTXVN

“Qua giải Vô địch Đông Nam Á vừa qua, các vận động viên đã thể hiện tốt như dự tính của Ban huấn luyện. Đây là cơ hội đầu tiên để các em trải nghiệm trên sàn đấu quốc tế, do từ khi bộ luật mới được Liên đoàn Pencak Silat Quốc tế công bố qua trực tuyến, các em mới chỉ được tiếp cận qua tài liệu - lý thuyết. Theo thực tế trải nghiệm thi đấu, Ban huấn luyện nhận định các em có khả năng thích nghi tốt với những thay đổi mới.” - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pencak Silat quốc gia Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Trước việc bộ luật mới cập nhật thêm hàng loạt kỹ năng tấn công hợp lệ, ông Nguyễn Văn Hùng cùng Ban huấn luyện đội tuyển phải chọn lọc một số nhóm kĩ năng có khả năng áp dụng cao nhất đưa vào chương trình huấn luyện cho các vận động viên.

Pencak Silat tại SEA Games 31 có tổng cộng 16 nội dung thi đấu: 11 dành cho nam và 5 dành cho nữ. Dù có tới 16 nội dung thi đấu nhưng Pencak Silat tại SEA Games 31 vẫn gói gọn trong hai nội dung chính: biểu diễn và đối kháng. Các nội dung biểu diễn: cá nhân nam, cá nhân nữ, đôi nam, đôi nữ đồng đội nam, đồng đội nữ. Các nội dung đối kháng: các võ sĩ sẽ tranh tài ở 10 hạng cân đối kháng (8 hạng cân dành cho nam và 2 hạng cân dành cho nữ).

Theo lịch thi đấu, Pencak Silat là môn thể thao có nội dung chung kết và trao huy chương sớm thứ 2 tại SEA Games 31. Cụ thể, từ 14h30 đến 17h30 ngày 10/5, 3 nội dung biểu diễn (Seni) đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam sẽ thi đấu chung kết và xác định 3 tấm huy chương vàng đầu tiên được trao ở môn võ này. Tiếp đó, từ 14h30 đến 17h30 ngày 11/5 sẽ diễn ra chung kết 3 nội dung biểu diễn đôi nữ, cá nhân nữ, cá nhân nam và khép lại phần thi đấu ở nội dung biểu diễn của môn Pencak Silat.

Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam sẽ có tổng cộng 18 võ sĩ tranh tài tại SEA Games 31. Đáng chú ý nhất trong số này phải kể đến Nguyễn Văn Trí, Trần Đình Nam, Nguyễn Tấn Sang, Nguyễn Duy Tuyến, Nguyễn Thị Cẩm Nhi, Quàng Thị Thu Nghĩa... huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pencak Silat Việt Nam tại SEA Games 31 là ông Nguyễn Văn Hùng. Với thế mạnh vượt trội về chuyên môn so với các đối thủ trong khu vực, Pencak Silat được kỳ vọng sẽ “mở hàng” và đem về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

seni-tuan-anh-ttxvn-1651905879.jpeg
Pencak Silat đặt mục tiêu giành 6 đến 7 huy chương vàng. Ảnh TTXVN

Đặc biệt trong bối cảnh có tới 6 nội dung biểu diễn nằm trong chương trình thi đấu, cơ hội sớm giành huy chương vàng lại càng rộng mở cho dù sự cạnh tranh ở SEA Games 31 được dự báo sẽ diễn ra sòng phẳng, khách quan, các đoàn được phép đăng ký thi đấu tối đa 16/16 nội dung tại Đại hội.

Đội tuyển Quốc gia Pencak Silat đặt mục tiêu giành 6 đến 7 huy chương vàng trên tổng số 16 nội dung thi đấu tại SEA Games 31 và chắc chắn, các võ sĩ ở nội dung biểu diễn sẽ “chia lửa” với các đồng đội ở nội dung đối kháng (Tanding) để hoàn thành nhiệm vụ chung. Nếu các võ sĩ Seni phát huy tối đa sở trường, tận dụng lợi thế sân nhà và gặp nhiều may mắn, đoàn thể thao Việt nam có thể sẽ đón nhận tấm huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games 31 vào chiều ngày 10/5, khi 3 trận chung kết đầu tiên của nội dung biểu diễn khép lại.

Bảo Ngọc