Ông Pep Guardiola lập kỷ lục trong danh sách "Huấn luyện viên chi nhiều tiền nhất"

Cùng với những thành công trong sự nghiệp cầm quân, ông Pep Guardiola cũng thiết lập kỷ lục ấn tượng khi là "Huấn luyện viên chi nhiều tiền nhất" để mua cầu thủ trong lịch sử bóng đá.

Huấn luyện viên Pep Guardiola bắt đầu sự nghiệp cầm quân năm 2008, trong hơn chục năm qua vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã giành hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ cùng Barcelona, Bayern Munich và Man City. Thống kê cho thấy, nhà cầm quân 52 tuổi này sở hữu 36 danh hiệu trong sự nghiệp huấn luyện đỉnh cao, gồm việc cùng Barcelona đoạt 3 La Liga, 2 Champions League, Bayern Munich đoạt 3 Bundesliga, 2 Cup Đức, Man City giành 5 Ngoại hạng Anh, 1 Champions League, 1 Siêu Cup châu Âu.

2-1694661915.jpg
Huấn luyện viên Pep Guardiola không ngại chi tiền để mang về những "ngôi sao" trong đội hình

Cùng với những danh hiệu giành được, huấn luyện viên Pep Guardiola cũng là người mạnh tay nhất trên thị trường chuyển nhượng. Chỉ tính trong mùa hè 2023, ông Pep Guardiola đã yêu cầu Ban lãnh đạo câu lạc bộ Man City chi tới 265 triệu USD để mang về Mateo Kovacic, Josko Gvardiol, Jeremy Doku và Matheus Nunes. Theo nền tảng dữ liệu chuyển nhượng Transfermarkt, số tiền chuyển nhượng này đã đưa mức chi để mua cầu thủ từ khi bắt đầu sự nghiệp cầm quân vào năm 2008 của ông Guardiola lên 2,12 tỷ USD tương đương 1,7 tỷ bảng - cao nhất trong giới huấn luyện viên.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha duy trì thói quen mua sắm mạnh tay kể từ khi dẫn dắt Barcelona và Bayern Munich. Trong đó, huấn luyện viên Guardiola duyệt chi hơn 80 triệu USD để đưa Zlatan Ibrahimovic đến Nou Camp, trong khi Arturo Vidal - với 50 triệu USD - là bản hợp đồng lớn nhất của ông tại sân Allianz Arena.

Tính riêng tại Man City, kể từ khi nắm quyền năm 2016, ông Guardiola đã chi hơn 1,3 tỷ USD cho 50 cầu thủ. Trong đó có nhiều "ngôi sao" vượt mốc 50 triệu USD, gồm: John Stones (60 triệu USD), Erling Haaland (63), Leroy Sane (55), Aymeric Laporte (70), Benjamin Mendy (60), Kyle Walker (55), Bernardo Silva (53), Riyad Mahrez (70), Rodri (75), Joao Cancelo (65), Ruben Dias (77) hay Jack Grealish (139).

Những con số thống kê chỉ ra, trừ Kevin de Bruyne đến Etihad từ hè 2015 và Phil Foden được đôn lên từ lứa học viện, các trụ cột còn lại trong đội hình Man City ăn ba mùa 2022-2023 đều là những ngôi sao được huấn luyện viên Pep Guardiola mua về 7 năm qua.

Mức chi mạnh tay tại Man City giúp huấn luyện viên Pep Guardiola vượt đồng nghiệp Jose Mourinho - người không thể chi đậm trên sàn chuyển nhượng tại Tottenham và AS Roma. Mùa hè này, AS Roma chỉ mất 3 triệu USD để ký hợp đồng với Leandro Paredes. Còn lại, họ mượn Renato Sanches, Diego Llorente, Rasmus Kristensen, Sardar Azmoun, Romelu Lukaku và tuyển mộ Houssem Aouar, Evan Ndicka theo dạng tự do.

Trước đó, "Người đặc biệt" được hậu thuẫn trên sàn chuyển nhượng khi còn làm việc ở Chelsea, Man United hay Real Madrid.

Trong đó, Chelsea là đội tốn nhiều tiền nhất để mua cầu thủ, qua 2 nhiệm kỳ Mourinho dẫn dắt câu lạc bộ, với 896 triệu USD. Tuy nhiên, 2 hợp đồng đắt giá nhất mà huấn luyện viên Bồ Đào Nha thực hiện đều diễn ra khi ông dẫn dắt Man United, là Paul Pogba - 123 triệu USD và Romelu Lukaku - 103 triệu USD. Tổng cộng, Mourinho chi gần 2 tỷ USD cho việc tăng cường lực lượng.

1-1694661915.jpg
Những huấn luyện viên chi nhiều tiền nhất trên thị trường chuyển nhượng

Đứng thứ ba trong danh sách những "Huấn luyện viên chi nhiều tiền nhất" trên thị trường chuyển nhượng là Carlo Ancelotti với 1,74 tỷ USD, sau khi dẫn dắt nhiều câu lạc bộ lớn như PSG, Chelsea, AC Milan hay Real Madrid.

Mùa hè vừa qua, Ancelotti đã chi hơn 100 triệu USD để chiêu mộ "ngôi sao" trẻ Jude Bellingham. Mức chi của huấn luyện viên Italy đã nhiều hơn, nếu Real Madrid chấp nhận bỏ ra 200 triệu USD để tuyển mộ tiền đạo Kylian Mbappe từ PSG trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023 này. Tuy nhiên, Real Madrid đã từ chối kích hoạt “bom tấn” người Pháp và hy vọng sẽ chiêu mộ thành công Kylian Mbappe theo dạng chuyển nhượng tự do trong mùa hè 2024.

Những cái tên đứng sau Ancelotti lần lượt là Max Allegri (1,5 tỷ USD), Diego Simeone (1,3 tỷ USD), Manuel Pellegrini (1,28 tỷ USD), Thomas Tuchel (1,7 tỷ USD), Antonio Conte (1,25 tỷ USD), Mauricio Pochettino (1,23 tỷ USD) và Jurgen Klopp (1,2 tỷ USD).

Thứ hạng của huấn luyện viên Klopp có lẽ đã tăng đáng kể nếu Liverpool hoàn thành các mục tiêu mà họ theo đuổi ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua. The Reds đã tiêu hết gần 200 triệu USD để tăng cường 4 cầu thủ cho mùa giải mới.

Kim Anh