Olympic có thể bị hủy vào phút chót?

Ban Tổ chức Olympic Tokyo để ngỏ khả năng hủy bỏ Thế vận hội mùa Hè năm nay dù Lễ khai mạc chỉ còn 2 ngày nữa là diễn ra nếu tình hình dịch COVID-19 diễn biến xấu hơn.

Số ca nhiễm COVID-19 liên quan tới Olympic đã gia tăng lên con số 71 trường hợp, trong đó, Làng Vận động viên phát hiện được trường hợp thứ tư là huấn luyện viên bóng chuyền bãi biển của CH Czech. Cùng lúc này, 4 nhà tài trợ cho Thế vận hội cũng tuyên bố không tham dự Lễ khai mạc vì e ngại sự tẩy chay của người dân Nhật Bản. Điều này khiến giới báo chí đã phải đặt câu hỏi cho ông Toshiro Muto - Trưởng Ban tổ chức Olympic Tokyo - về khả năng hủy bỏ Thế vận hội vào phút chót trong buổi họp báo ngày hôm qua.

Ông Toshiro Muto 

"Chúng tôi không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra với số ca nhiễm coronavirus. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận nếu có sự gia tăng đột biến… Dựa trên tình hình, chúng tôi sẽ triệu tập các cuộc đàm phán 5 bên một lần nữa. Tại thời điểm này, các trường hợp coronavirus có thể tăng hoặc giảm, vì vậy chúng tôi sẽ suy nghĩ về những gì chúng tôi nên làm khi tình huống phát sinh", ông Muto nói.

Đã có 71 trường hợp nhiễm COVID-19 ở Nhật Bản liên quan tới Thế vận hội, tính từ ngày 1/7 tới nay, khi nhiều vận động viên và quan chức bắt đầu đến. Nhật Bản - quốc gia có chương trình tiêm chủng chậm so với hầu hết các quốc gia phát triển khác - sáng nay (21/7) ghi nhận được 844.014 trường hợp mắc và 15.060 trường hợp tử vong. Trong đó, thành phố Tokyo đang trải qua một đợt tăng mới với 1.387 trường hợp được ghi nhận trong 24 giờ qua. Muto - một cựu quan chức tài chính hàng đầu có quan hệ mật thiết với đảng cầm quyền của Nhật Bản, là người luôn nói năng rất cẩn trọng trước mọi vấn đề. Việc duy trì quan điểm không mấy rõ ràng trong câu trả lời báo giới của ông Muto cho thấy, khả năng Olympic bị hủy bỏ vẫn còn bỏ ngỏ.

Về phần Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ông Thomas Bach cho biết, hủy bỏ sự kiện chưa bao giờ là một lựa chọn và ông hứa sẽ giữ cho Thế vận hội "an toàn và bảo mật". Nhưng các chuyên gia vẫn nhìn thấy những lỗ hổng trong cái gọi là cơ chế "bong bóng" ở Olympic, từ đó có thể phát sinh ra những ổ dịch trong quy mô của Làng.

Huấn luyện viên Simon Nausch (giữa)

Trường hợp COVID-19 mới nhất được phát hiện ở Làng Olympic là Simon Nausch - huấn luyện viên đội bóng chuyền bãi biển nữ của CH Czech. Hai học trò của ông này là Barbora Hermannová và Markéta Sluková hiện vẫn chưa có kết quả xét nghiệm.

Hoàng Minh