Nước chủ nhà Campuchia công bố 40 môn thi đấu tại SEA Games 32

Chủ nhà SEA Games 32 - 2023, Campuchia mới đây đã công bố số môn thể thao sơ bộ sẽ xuất hiện tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2023. Số môn thể thao bằng với SEA Games 31, nhưng 2 môn quan trọng là bắn súng và bắn cung sẽ không có trong chương trình thi đấu của Đại hội.

campuchia-2-1649749942.jpg
Trong cuộc họp Hội đồng Thể thao Đông Nam Á cuối tuần qua, chủ nhà Campuchia công bố sẽ chọn 40 môn thi đấu tại Kỳ Đại hội diễn ra vào năm 2023

Trong cuộc họp Hội đồng Thể thao Đông Nam Á cuối tuần qua, chủ nhà Campuchia công bố sẽ chọn 40 môn thi đấu tại Kỳ Đại hội diễn ra vào năm 2023, sau khi nhận được sự phê duyệt từ các Liên đoàn thành viên. Ngoài việc đưa vào võ cổ truyền Campuchia mang tên kun bokator, chủ nhà của Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2023 bất ngờ loại bắn súng và bắn cung khỏi chương trình thi đấu. Trong số đó, có những môn lần đầu xuất hiện như Kun Bokator hay Martial Arts Korea.

Cụ thể, danh sách các bộ môn thi đấu được chia ra thành 3 hạng mục. Ở hạng mục thứ nhất gồm điền kinh và các môn thể thao dưới nước (bơi lội, lặn, bóng nước). Hạng mục thứ hai gồm 28 bộ môn, trong đó có những môn thể thao Olympic quen thuộc như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, đua xe đạp, Tennis, bóng chuyền và các môn võ...

Trong khi, ở hạng mục thứ 3 với 10 bộ môn đặc trưng như E-sports, Arnis (võ Philippines), jiu-jitsu, vovinam, Kun Bokator (Võ thuật dân tộc Campuchia) hay Martial Arts Korea (Võ Triều Tiên). Đáng chú ý, danh sách này không xuất hiện 2 bộ môn quen thuộc nằm trong nhóm môn thể thao Olympic là bắn súng và bắn cung.

Ngoài ra, một số môn thể thao khác như cricket, cưỡi ngựa, pencak silat hay đua chướng ngại vật vẫn chưa được đưa vào danh sách thi đấu. Những bộ môn này sẽ phải chờ xét duyệt ở cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á.

Việc đưa môn quốc võ bokator vào tranh tài được cho là thành công của chủ nhà Campuchia. Ông Vath Chamroeun - Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Campuchia - cho biết: "Việc đưa môn võ dân tộc của chúng ta vào SEA Games là một vinh dự rất lớn với tư cách chủ nhà. Đó là chiến dịch thành công và kế hoạch của chúng tôi thành hiện thực khi được sự ủng hộ từ các đại biểu hội đồng.

campuchia-1-1649749943.jpg
Nước chủ nhà Campuchia tự tin lần đầu tổ chức SEA Games 

Kế hoạch ban đầu của chúng tôi đã hoàn thành tốt đẹp, bước tiếp theo là chuẩn bị và tổ chức cơ sở vật chất thể thao, giao thông, cơ sở hạ tầng để đón tiếp. Chúng tôi vẫn cần sự hỗ trợ từ các thành viên và các nước có kinh nghiệm đăng cai. Nỗ lực của chúng tôi lúc này là hướng đến đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch".

Số môn thi đấu tại SEA Games 32 có thể tăng thêm, sau cuộc họp tiếp theo của Hội đồng vào tháng 6. Pencak silat, cưỡi ngựa, cricket và đua vượt chướng ngại vật đang nằm trong danh sách chờ để được chấp thuận.

SEA Games 32 dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 16/5/2023 tại Phnom Penh. Đây là kỳ SEA Games đầu tiên trong lịch sử mà quốc gia này đăng cai. Trước Campuchia, tất cả các quốc gia Đông Nam Á (ngoại trừ Timor Leste) đều đã ít nhất một lần đăng cai SEA Games.

Theo kế hoạch ban đầu, Philippines được lựa chọn là chủ nhà của kỳ Đại hội khu vực lần thứ 32. Tuy nhiên, Philippines được đẩy lên đăng cai SEA Games 30 năm 2019 sau khi Brunei rút lui, nhường quyền tổ chức SEA Games 32 cho Campuchia.

Danh sách dự kiến 40 môn thể thao tại SEA Games 32

Hạng mục 1: Điền kinh, Thể thao dưới nước (bơi lội, lặn, bóng nước).
Hạng mục 2: Cầu lông, Bóng rổ (5x5 và 3x3), Boxing, Billiards, Đua xe đạp (đường trường và địa hình), Rowing và Canoeing, Cờ vua, Dance sports, Đấu kiếm, Bóng đá, Golf, Thể dục dụng cụ, Hockey, Judo, Karate, Muay Thái, Bi sắt, Đua thuyền buồm, Cầu mây, Soft tennis, Tennis, Bóng bàn, Taekwondo, Ba môn phối hợp, Bóng chuyền, Đấu vật, Cử tạ, Wushu.
Hạng mục 3: Arnis, Thể hình, E-sports, Bóng sàn, Jiu-jitsu, Vovinam, Kun Bokator, Jetski, Kick boxing, Martial Arts Korea (Võ Triều Tiên).

My Hạ