Nỗ lực đóng góp vào thành công của SEA Games 31

Đến lúc này, khi SEA Games 31 còn đúng 1 ngày là bắt đầu bước vào những nội dung tranh tài đầu tiên, Thể thao Hà Nội cũng đang tự tin đóng góp vào thành công chung Đại hội cả ở khâu tổ chức cũng như chuyên môn. 

Chủ động phối hợp trong tổ chức thi đấu, tập luyện

Chỉ tính riêng việc chuẩn bị hệ thống cơ sở vật chất phục vụ thi đấu và tập luyện tại các công trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý, đến thời điểm hiện tại mọi việc đã hoàn tất, bảo đảm yêu cầu của Ban Tổ chức SEA Games 31 Trung ương. Theo đó, 3 địa điểm do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý diễn ra các cuộc đấu, Lễ bế mạc SEA Games 31 gồm Nhà văn hóa Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội (môn thể hình, cử tạ), Khu tập luyện và thi đấu Bi sắt, Cung Điền kinh trong nhà Hà Nội (Lễ bế mạc, môn Đấu kiếm).

tap-luyen-khai-mac-1651628660.jpg
Các diễn viên được tạo điều kiện tối đa để tập luyện tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội chuẩn bị cho biểu diễn tại Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: Viết Thành

Xác định rõ trách nhiệm của mình nên ngành Thể thao Hà Nội đã phối hợp với các bộ môn của Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Liên đoàn, Hiệp hội các môn thể thao quốc gia trong việc hỗ trợ trang thiết bị chuyên môn phục vụ tổ chức thi đấu tại SEA Games 31 tại các địa điểm thi đấu, tập luyện phục vụ các đoàn. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc bố trí địa điểm tập luyện phục vụ Lễ khai mạc SEA Games 31 tại Cung Điền kinh trong nhà; hoàn thành triển khai công tác trang trí tuyên truyền, cổ động trực quan tại các địa điểm đăng cai tổ chức thi đấu…

Trong khi đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ các đội tuyển dự SEA Games 31 tập luyện các môn đấu kiếm, bắn cung, điền kinh… cũng hoàn tất và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Trong cuộc kiểm tra, thăm và động viên các đội tuyển đấu kiếm, bi sắt quốc gia; các diễn viên đang tập luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc SEA Games 31 tại Cung Điền kinh trong nhà Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) vào ngày 3/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ghi nhận những nỗ lực của ngành Thể thao Hà Nội trong việc chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan bảo đảm thành công trong công tác tổ chức SEA Games 31.

Kỳ vọng mục tiêu đóng góp 25-30% tổng số huy chương

Trong thời gian chuẩn bị SEA Games 31 này, những cuộc thăm, động viên của các đồng chí lãnh đạo thành phố trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và gần đây là Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đã tạo động lực lớn lao cho những người làm Thể thao Thủ đô, thêm quyết tâm phấn đấu để thể thao Hà Nội đóng góp đáng kể vào thành công chung của Thể thao nước nhà tại SEA Games 31, trong đó có khía cạnh chuyên môn.

Gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu lực lượng vận động viên Hà Nội tham gia Đoàn Thể thao Việt Nam cần thể hiện tinh thần thi đấu “fair-play”, tự tin, nỗ lực giành kết quả cao nhất.

doi-bi-sat-1651628595.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh thăm, kiểm tra công tác tập luyện cho SEA Games 31 của đội tuyển bi sắt. Ảnh: Viết Thành

Việc giành kết quả tốt nhất tại SEA Games 31 cũng là vấn đề cũng được những người làm Thể thao Hà Nội trăn trở và nỗ lực thực hiện trong những năm qua dù gặp hàng loạt khó khăn do dịch COVID-19. Một trong những nguyên tắc xuyên suốt từ nhiều thế hệ lãnh đạo Thể thao địa phương chính là phải luôn hỗ trợ hết mình cho vận động viên Hà Nội khi được tập trung vào đội tuyển quốc gia để họ có thể đóng góp tốt nhất cho Thể thao Việt Nam nói chung và nâng vị thế cho thể thao Hà Nội nói riêng.

Thế nên, dù khó khăn do dịch COVID-19 khiến việc duy trì tập luyện thi đấu trong nước và quốc tế trong hơn 2 năm qua không như mong muốn nhưng rõ ràng, những người có trách nhiệm với thể thao Hà Nội đã nỗ lực làm hết sức. Ngay như việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng được thực hiện với cả vận động viên các đội tuyển quốc gia, trong đó có vận động viên Hà Nội, đang tập huấn tại các địa điểm thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội một cách nhanh nhất, trong lúc nguồn cung vaccine tại Hà Nội còn hạn chế. Đó cũng là lý do để các vận động viên Hà Nội nói chung và các vận động viên đội tuyển quốc gia tập trung tập huấn tại các địa điểm thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội yên tâm tập luyện và hạn chế tối đa hệ lụy về sức khỏe khi mắc COVID-19.

Và cũng phải kể đến việc những huấn luyện viên, vận động viên đấu kiếm, bi sắt… Hà Nội chấp nhận tập luyện tại nhiều địa điểm khác nhau trong thời gian các địa điểm tại Trung tâm được sửa chữa, nâng cấp nhằm phục vụ công tác tập luyện, thi đấu tại SEA Ganes 31.

Đương nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự vượt khó của các bộ môn của Hà Nội để có thể đóng góp gần 30% quân số cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Và nếu không xảy ra dịch COVID-19, các chuyến tập huấn, thi đấu nước ngoài - vốn là yếu tố làm nên thế mạnh cho Thể thao Hà Nội, được thực hiện thì Hà Nội còn đóng góp nhiều hơn vận động viên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games này.

Đến khi các vận động viên Hà Nội góp mặt tại đội tuyển quốc gia thì chính những người có trách nhiệm của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội lại có hàng loạt hỗ trợ, động viên để các vận động viên có thêm những điều kiện khác trong tập huấn, thi đấu nước ngoài. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng cũng chủ động đi kiểm tra đột xuất việc tập luyện, ăn ở của các đội tuyển quốc gia tập trung tại các địa điểm do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý, động viên các đội, bảo đảm các đội được hưởng những điều kiện tốt nhất.

Cùng với đó, những người phụ trách các bộ môn của Thể thao Hà Nội cũng xắn tay chia sẻ khó khăn với đơn vị chủ quản, với đội tuyển quốc gia từ việc nhỏ như mua thiết bị từ nước ngoài để vận động viên thi đấu với điều kiện tốt nhất tại SEA Games 31 đến việc liên hệ nơi tập huấn nước ngoài hiệu quả nhất cho các đội tuyển, nơi có vận động viên Hà Nội góp mặt.

Cũng không ngẫu nhiên khi ngành Thể thao Hà Nội vẫn đặt mục tiêu đóng góp khoảng 25-30% huy chương vào thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam dù số vận động viên chưa đến 30% tổng số vận động viên Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31. Tất cả cùng đợi đến khi kết thúc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 để hy vọng mục tiêu ấy sẽ thành hiện thực.

Minh Hà