Những tranh cãi quanh việc ông Thomas Bach sẽ tiếp tục làm Chủ tịch IOC

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã được một số thành viên kêu gọi thay đổi các quy định của Olympic về giới hạn nhiệm kỳ và tiếp tục đảm nhiệm cương vị Chủ tịch thêm 4 năm nữa. 

bach1-1697530272.jpeg
IOC trao cho Chủ tịch nhiệm kỳ đầu tiên kéo dài 8 năm. 

Nhiệm kỳ Chủ tịch của ông Thomas Bach sẽ kết thúc vào năm 2025 - thời hạn tối đa 12 năm được thống nhất trong các cải cách chống tham nhũng được thông qua sau vụ bê bối về quyền đăng cai ở Thành phố Salt Lake nổ ra vào những năm 1990. Tuy nhiên, với những gì đã trải qua ở các năm khủng hoảng toàn cầu gần đây, một vài trong số 99 thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế tham dự cuộc họp thường niên của Ủy ban khai mạc hôm 14/10, đã cho thấy, họ cần ông Bach tiếp tục ở lại cương vị hiện tại, như khi bắt đầu hồi năm 2013.

Lãnh đạo Thể thao châu Phi - ông Mustapha Berraf - cho biết, phong trào Olympic cần "trải qua giai đoạn đau khổ này với một vị Chủ tịch đã chứng tỏ được khí phách của mình". Thành viên IOC, Luis Mejia Oviedo của Cộng hòa Dominica, cho biết: “Chúng tôi thực sự cần có thể tin tưởng vào khả năng lãnh đạo mà ông đã thể hiện”.

Mặc dù, ông Bach chưa bao giờ công khai tìm kiếm việc duy trì cương vị ở nhiệm kỳ thứ ba, nhưng lựa chọn này đã được nhắc đến trong giới thể thao quốc tế kể từ khi ông tái đắc cử vào năm 2021 tại một cuộc họp được tổ chức từ xa trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Hiện tại, ông Bach không khuyến khích cũng không bác bỏ đề xuất này, mặc dù ông lưu ý rằng giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch Ủy ban đã được quy định trong sách quy tắc và nguyên tắc của IOC. “Tôi rất trung thành với Hiến chương Olympic” - vị luật sư người Đức này nói - "Trở thành đồng tác giả của Hiến chương Olympic này khiến tôi càng trung thành hơn nữa". Việc kéo dài nhiệm kỳ của Bach sẽ cần một đề xuất được đệ trình trước cuộc họp thường niên, với lần tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 7 tại Paris - trước thềm Thế vận hội mùa hè 2024.

bach-0-1697530305.jpg
Ông Thomas Bach thời trẻ

Chỉ có một thành viên IOC đã công khai lên tiếng về khả năng tranh cử vị trí lãnh đạo Ủy ban này, đó là Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới - ông Sebastian Coe, người từng 2 lần vô địch Olympic ở nội dung 1.500m, từng đứng đầu Ban Tổ chức Thế vận hội London 2012 và là cựu nghị sĩ được bầu trong quốc hội Anh. Coe sẽ tròn 70 tuổi vào tháng 9/2026, năm mà tư cách thành viên IOC của ông sẽ hết hạn và cuộc bầu cử vào năm 2025 là cơ hội duy nhất của ông.

Bach sẽ tròn 70 tuổi vào tháng 12, mặc dù với tư cách là thành viên IOC kể từ trước cuộc cải cách của Thành phố Salt Lake - ông được bầu vào năm 1991, 32 năm trước - ông có thể ở lại cho đến khi tròn 80 tuổi. Chủ tịch Liên đoàn Thể dục Dụng cụ Morinari Watanabe - người được cho là có khả năng trở thành ứng cử viên lãnh đạo IOC - đã ý nhị phản đối bằng biện pháp ngoại giao đối với việc kéo dài nhiệm kỳ của Bach. Watanabe gợi ý: “Ông đã hướng dẫn tất cả chúng tôi rằng các tổ chức thể thao phải tuân theo các quy tắc và có tính liêm chính cao dưới sự quản lý tốt. Thể thao thể hiện kỷ luật và tinh thần công bằng cho xã hội. Tôi yêu quý ông, thưa Chủ tịch Thomas Bach, bởi vì tôi tin ông là người đúng đắn”. Đáp lại, ông Bach nói: “Xin cảm ơn tình yêu của ông”.

Bach đã giành chiến thắng trong cuộc đua gồm 6:ứng cử viên vào năm 2013 để được các thành viên IOC bầu chọn trong vòng bỏ phiếu thứ hai. Ông không được ứng cử để tái tranh cử vào năm 2021. Suy đoán về các ứng cử viên khác sẽ kế nhiệm Bach bao gồm 2 trong số 4 Phó Chủ tịch IOC - Nicole Hoevertsz - của Aruba và Juan Antonio Samaranch Jr. của Tây Ban Nha, cùng với Bộ trưởng Thể thao Zimbabwe - Kirsty Coventry. Cha của Samaranch Jr. từng là Chủ tịch IOC trong 21 năm - từ 1980 đến 2001.

Hoàng Hà (Insinde the Games)