Những tình nguyện viên góp sức cho SEA Games 31

Vinh dự được tuyển chọn phục vụ SEA Games 31, những tình nguyện viên (TNV) Bắc Ninh đang nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng, sức khỏe để đóng góp công sức, trí tuệ cho thành công của SEA Games 31, đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Bắc Ninh - Kinh Bắc đến với bạn bè quốc tế.

Theo kế hoạch, SEA Games 31 diễn ra từ ngày 6 đến 23/5/2022, tại Thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố khác.

Tại Bắc Ninh diễn ra 4 môn thi: Kick Boxing, Boxing, Quần vợt, Bóng ném. Với các sự kiện diễn ra trước, trong và sau SEA Games 31 cần nhiều tình nguyện viên, có trình độ chuyên môn tốt và đáp ứng được các tiêu chí của sự kiện. Xác định tầm quan trọng của việc tuyển chọn TNV để làm nên thành công của SEA Games, Bắc Ninh đã tuyển chọn kỹ lưỡng với các bước lựa chọn hồ sơ, phỏng vấn... với hơn 500 hồ sơ ứng tuyển TNV, theo yêu cầu của Ban Tổ chức SEA Games 31, Bắc Ninh đã sơ tuyển lựa chọn 140 TNV đa số đến từ các trường đại học ở Hà Nội và Bắc Ninh đáp ứng các tiêu chí: Từ 18 tuổi trở lên, có khả năng ngoại ngữ giao tiếp cơ bản; hiểu biết về thể thao và văn hóa, vùng đất, con người Bắc Ninh, tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin phòng COVID-19… công việc chủ yếu của các TNV là hỗ trợ các đoàn thể thao quốc tế, phục vụ thi đấu, dẫn đoàn... ngoài ra còn có các TNV phiên dịch theo đoàn quan chức châu Á, lãnh đạo tỉnh, y tế...

z3388277529286-ff960e25e678833de710cfece8b1499d-1651650172.jpg

Ban Tổ chức phỏng vấn lựa chọn tình nguyện viên SEA Games 31

Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc ứng tuyển tình nguyện viên đã được rất nhiều bạn trẻ tham gia nộp hồ sơ, trong đó có khá nhiều bạn đến từ tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang... qua sơ tuyển, Ban Tổ chức đã lựa chọn được đội ngũ tình nguyện viên có chất lượng khá cao, đặc biệt là về trình độ và khả năng giao tiếp ngoại ngữ, có tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình. Có nhiều phụ huynh sẵn sàng đồng hành cùng các tình nguyện viên để giúp các em hoàn thành nhiệm vụ. Hy vọng rằng, với trình độ và khả năng giao tiếp cũng như những kỹ năng, kiến thức được tập huấn, các bạn TNV sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại sự kiện thể thao lần này.

Hiện nay, Ban Tổ chức đã phân các TNV thành 11 tổ, đó là các vị trí hỗ trợ trọng tài, tháp tùng các đội, phiên dịch, truyền thông, điều xe, y tế, công nghệ thông tin, trao giải... Ban Tổ chức đã tổ chức tập huấn, trang bị thông tin cơ bản về SEA Games 31; Đào tạo kỹ năng giao tiếp và các nhiệm vụ cụ thể theo từng tổ. Ngoài ra, hướng dẫn các kỹ năng như: Đưa đón đại biểu, cán bộ các đoàn, vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, phóng viên báo chí các nước, lễ tân khánh tiết, phiên dịch; làm nhiệm vụ hậu cần, phục vụ tại sân thi đấu, nơi các đoàn ăn nghỉ; hỗ trợ các đoàn và vận động viên tại cơ sở y tế, sân bay, khách sạn, tham quan, du lịch…

Các TNV SEA Games không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn mà còn là cầu nối giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc đến với bạn bè quốc tế, những nét văn hóa độc đáo, thành tựu kinh tế nổi bật của tỉnh cùng các điểm du lịch hấp dẫn. Vì vậy, ngoài việc đào tạo, tập huấn của Ban Tổ chức, các TNV đều có ý thức tự trau dồi kiến thức, kỹ năng để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

z3388277531671-05e0619b1fab021541e223eb22b801a4-1651650217.jpg

Tình nguyện viên đăng ký tham gia phục vụ SEA Games 31

Được lựa chọn là TNV SEA Games 31, em Nguyễn Thị Dịu, sinh năm 2001, tại thành phố Bắc Ninh chia sẻ: Khi được thông báo trúng tuyển em rất vui, tự hào vì được đóng góp sức lực vào sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nhất là bồi đắp thêm hiểu biết về di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, truyền thống văn hiến, khoa bảng của vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc, thường xuyên ôn luyện những nội dung được Ban Tổ chức tập huấn, các nghi thức về lễ tiết, tác phong trong giao tiếp, để tạo được ấn tượng tốt đẹp nhất với các đoàn thể thao tham dự tại Bắc Ninh. Đây cũng là cơ hội để em được gặp gỡ giao lưu và mở rộng hơn các mối quan hệ xã hội của mình, đặc biệt là được giao lưu với nhiều nền văn hóa trong khu vực ASEAN.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức cùng tinh thần học hỏi, trách nhiệm, sự nhiệt tình của các TNV, tin rằng Bắc Ninh sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đoàn thể thao tham dự SEA Games cũng như bạn bè, du khách quốc tế.

Minh Từ