Những chuyển biến tích cực của Thể thao Kon Tum

Những năm gần đây, ngành Thể thao tỉnh Kon Tum đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp trên lĩnh vực thể dục thể thao, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nhờ vậy mà phong trào thể dục thể thao của tỉnh có sự phát triển mạnh song song với thể thao thành tích cao gặt hái nhiều thành công. 

Ngành Thể thao tỉnh Kon Tum đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của dân tộc. Các hoạt động thể dục thể thao được tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung thi đấu đã thu hút đông đảo người dân tham gia; hưởng ứng hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Toàn tỉnh hiện có tỷ lệ gia đình thể thao đạt 23,5%, số người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao đạt 35,5%.

kon-tum-1-1712967723.jpg

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Kon Tum không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tuyển chọn, đào tạo vận động viên để xây dựng lực lượng có chất lượng chuyên môn cao, đủ sức cạnh tranh tại nhiều sự kiện lớn, nhỏ. Đặc biệt, qua gần 4 năm đơn vị triển khai thực hiện Đề án đào tạo và huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao (giai đoạn 2020-2025) đã gặt hái nhiều kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo phong trào rèn luyện thể chất sôi nổi, rộng khắp, nâng cao thành tích các môn thể thao hiện đại.

Đến nay, toàn tỉnh duy trì huấn luyện 4 đội tuyển tỉnh với 24 vận động viên ở 4 môn: Taekwondo, Võ cổ truyền, Điền kinh, Karate; cùng 35 vận động viên năng khiếu của 3 môn: Bóng đá, Điền kinh và Võ cổ truyền. Hệ thống đào tạo được duy trì bài bản, khoa học, chú trọng tuyển chọn, kế thừa các tuyến trẻ, năng khiếu để tạo nguồn xuyên suốt cho công tác huấn luyện và thi đấu. Công tác huấn luyện các đội tuyển tham gia các giải thể thao khu vực và toàn quốc được chú trọng, quan tâm đầu tư.

Riêng trong năm 2023, ngành Thể thao tỉnh đã để lại dấu ấn với nhiều thành tích đạt được ở nhiều giải đấu chuyên nghiệp, quy mô ở cấp khu vực, quốc gia. Qua đó, các lứa vận động viên trẻ, tài năng liên tục được phát hiện, bồi dưỡng và thi đấu thành công, góp phần khẳng định vị thế thể dục thể thao của tỉnh.

Trong năm qua, ngành Thể thao tổ chức thành công 8 giải thể thao cấp tỉnh. Tiêu biểu như: Hội thao kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao; giải Bóng chuyền nam, nữ truyền thống lần thứ VI; Hội thi thể thao các Dân tộc thiểu số lần thứ III; giải vô địch Cầu lông các nhóm tuổi mở rộng; giải vô địch Bóng bàn các nhóm tuổi; giải Việt dã; giải Quần vợt; giải Bóng đá truyền thống lần thứ VIII. Bên cạnh đó, ngành Thể thao tỉnh đăng cai tổ chức thành công các giải thể thao khu vực và toàn quốc. Trong đó, đã đăng cai tổ chức thành công giải vô địch Karate miền Trung - Tây Nguyên lần thứ VIII năm 2023 với sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 17 đơn vị thuộc các tỉnh, thành trên cả nước. Thông qua việc đăng cai tổ chức thành công các giải đấu cấp khu vực và toàn quốc đã giúp nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh với các địa phương trên cả nước

Năm 2023, thể thao tỉnh đã tham gia tổng cộng 14 giải thể thao khu vực, toàn quốc và 4 giải ngoài kế hoạch; kết quả đạt được tổng cộng 112 huy chương (25 huy chương vàng, 36 huy chương bạc, 51 huy chương đồng), trong đó, huy chương các giải khu vực đạt 72 huy chương, huy chương các giải vô địch toàn quốc đạt 40 huy chương. Bên cạnh đó, có 6 vận động viên đạt Kiện tướng; 9 vận động viên đạt cấp I quốc gia (của 3 môn Điền kinh, Karate và Võ cổ truyền); 1 vận động viên Điền kinh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia và 3 vận động viên được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia...

kon-tum-1712967766.jpg

Trong quá trình huấn luyện luôn có sự kiểm tra, tuyển chọn, sàng lọc về chuyên môn, qua đó chọn ra những vận động viên có trình độ chuyên môn tốt để bổ sung lực lượng vận động viên cho các đội tuyển tỉnh; có kế hoạch cho các đội tuyển, các vận động viên trẻ tham gia tập huấn tại các Trung tâm Đào tạo lớn trên cả nước để có điều kiện tập luyện, thi đấu cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, công tác đào tạo vận động viên các tuyến cơ bản đi vào ổn định, vận động viên cấp đội tuyển đã được nâng cao trình độ một cách rõ rệt, nổi bật ở các môn: Điền kinh, Karate, Võ cổ truyền.

Phát huy những kết quả đạt được, ngành Thể thao tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục bám sát những nhiệm vụ, chiến lược đề ra, đặc biệt là các mục tiêu của Đề án phát triển thể thao thành tích cao để triển khai thực hiện. Qua đó, phấn đấu tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2024, hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026.

H.T