Nhiều trải nghiệm thú vị tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4), Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024. Sự kiện diễn ra vào ngày 20/4 với nhiều hoạt động hấp dẫn.

the-gioi-toi-doc-1713252034.jpg

Với chủ đề Thế giới tôi đọc, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu quý sách và công chúng cả nước, góp phần phát huy giá trị của sách, của văn hoá đọc trong cộng đồng; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách để nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm phát triển bản thân và xã hội; kết nối bạn đọc trong nước và nước ngoài, đồng thời tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực cho phát triển sách và văn hoá đọc.

Song hành với các hoạt động được tổ chức thường niên, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo công chúng và bạn đọc, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam được tổ chức với nhiều hoạt động mới, đa dạng, phong phú, hứa hẹn mang đến nhiều điều bổ ích và thú vị.

Tham gia vào chương trình, bạn đọc sẽ có cơ hội trải nghiệm các hoạt động thú vị.

Triển lãm sách: Sách - Cánh cửa mở ra thế giới sẽ trưng bày, giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: Sách - Thay đổi tư duy; Sách - Mở rộng tầm nhìn; Sách - Khám phá thế giới; Từ trang sách tới thành công. Thông qua tư liệu trưng bày trong Triển lãm, khẳng định vị trí, vai trò của sách đối với đời sống của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Đọc sách không chỉ giúp con người tích lũy kiến thức mà còn giúp con người hoàn thiện bản thân và suy nghĩ đúng đắn hơn, tạo tiền đề cho sự phát triển và thành công trong tương lai. Triển lãm đồng thời là dịp giới thiệu các xuất bản phẩm của các nhà xuất bản Việt Nam đến với đông đảo công chúng, bạn đọc, xúc tiến các hoạt động giao dịch bản quyền, mở rộng hợp tác quốc tế.

Hoạt động giao lưu tác giả, tác phẩm: Giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm tiêu biểu, mang tính giáo dục, định hướng cao của các nhà xuất bản, nhà sách. Mỗi tác phẩm có một sứ mệnh riêng trong việc phản ánh hiện thực và các vấn đề của xã hội nhưng tất cả đều hướng tới mục tiêu: Nâng cao hiểu biết và cung cấp các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Cùng với việc được tiếp cận với các tác phẩm mới, bạn đọc và công chúng còn có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ trực tiếp với các tác giả, diễn giả, từ đó lan toả tình yêu với sách, đưa văn hóa đọc trở thành một nét đẹp trong cuộc sống. Chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm năm 2024 giới thiệu cuốn sách “Học, đọc sách và sáng tạo” của nhóm tác giả gồm các Giáo sư, Tiến sĩ: Nguyễn Như Ý, Trần Chí Đạt, Võ Thế Quân do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phát hành, tác phẩm "Danh nhân - Ông tổ nghề thêu Lê Công Hành" của nhiều tác giả do Nhà xuất bản Văn học phát hành.

Chương trình Đọc sách sáng tạo là một hoạt động kết hợp giữa đọc, kể với các hình thức đa dạng nhằm giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, diễn đạt… đồng thời phát triển tư duy sáng tạo, đặc biệt là khuyến khích sự đam mê đọc sách. Đọc sách sáng tạo giúp các tác phẩm như được khoác thêm một chiếc áo mới sinh động hơn, phong phú hơn thu hút được đông đảo các độc giả nhí quan tâm và tham gia khám phá nội dung cũng như ý nghĩa trong từng cuốn sách.

Khám phá Thư viện số Let’s Read không chỉ khuyến khích các bạn đọc nhỏ tuổi tham gia đọc những câu chuyện hay, ngắm nhìn những bức tranh minh họa sinh động và lạ mắt, tìm hiểu về nhiều nền văn hóa trên thế giới, mà còn khuyến khích các bạn tiếp cận với loại hình thư viện số, nâng cao kiến thức và kỹ năng, trau dồi khả năng ngoại ngữ từ đó nuôi dưỡng tình yêu với sách, duy trì niềm vui và thói quen đọc sách mọi lúc mọi nơi.

Hoạt động chuyên đề: Gieo mầm tri thức là sự kết hợp giữa đọc sách với các hoạt động văn hóa như thực hành âm nhạc, xem phim, phát triển tài năng nhằm cung cấp cho các bé một sự trải nghiệm vui vẻ bên cạnh việc khám phá những điều thú vị từ những cuốn sách. Hoạt động này đề cao sự tương tác giữa các em nhỏ và người làm thư viện nhằm kích thích sự sáng tạo, ham tìm hiểu, xây dựng niềm vui và thói quen đọc sách.

Thi vẽ tranh theo sách chủ đề “Thế giới muôn màu qua trang sách”là một sân chơi bổ ích, lành mạnh nhằm giúp các em thiếu nhi thể hiện năng khiếu hội hoạ và khuyến khích sự đam mê đọc sách, góp phần vào việc hình thành các giá trị chân, thiện, mỹ. Cuộc thi vừa là hành trình tìm kiếm vẻ đẹp cuộc sống, ước mơ thông qua những gam màu rực rỡ vừa khuyến khích bạn đọc khám phá những điều kỳ diệu, tươi đẹp, mới lạ và thú vị trong những trang sách.

Trải nghiệm kỹ năng đọc sách giúp học sinh, sinh viên có phương pháp hiệu quả, nắm bắt tốt chương trình học tập, tạo ra cuộc cách mạng về phương pháp và kỹ thuật đọc sách, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức trong việc khai thác tài nguyên thông tin. Đây đồng thời là hoạt động bổ ích nhằm khơi gợi khả năng sáng tạo và tư duy độc đáo, tìm ra các giải pháp tăng cường khả năng ghi nhớ để phục vụ công việc và cuộc sống.

Trạm bảo tồn sách sẽ giới thiệu đến công chúng và bạn đọc một trong những hoạt động chuyên môn quan trọng của thư viện và tham gia trải nghiệm một số kỹ năng tu bổ, phục chế cơ bản nhất để hiểu về công tác giữ gìn và bảo quản tài liệu, để trân trọng từng cuốn sách và những người làm công tác thư viện, đồng thời phát huy khả năng tư duy, sáng tạo trong việc tạo ra những sản phẩm độc đáo gắn liền với các hoạt động đọc và khuyến đọc.

Trưng bày các tác phẩm đoạt giải cuộc thi Vẽ tranh theo sách: Các bức tranh được lựa chọn trưng bày đều có màu sắc tươi sáng, truyền tải nội dung, ý tưởng phong phú về tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, mảnh đất, con người và các giá trị sâu sắc của việc đọc sách...

T.H