Nhật Bản mở cửa Làng vận động viên

Hôm nay (ngày 13/7), Làng vận động viên Olympic 2020 tại quận Chuo - thủ đô Tokyo bắt đầu mở cửa. Dự kiến, Làng sẽ đón khoảng 11.000 vận động viên nước ngoài, tương đương hơn một nửa số vận động viên tham dự Thế vận hội sẽ khai mạc vào ngày 23/7 tới.

Làng vận động viên được bố trí khoảng 3.800 phòng ở và các cửa hàng phục vụ ăn uống mở cửa 24 giờ. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Làng sẽ được vận hành theo mô hình vòng tròn khép kín nhằm đảm bảo các vận động viên không tiếp xúc với những người bên ngoài.

Ngoài ra, trong thời gian lưu trú, các vận động viên sẽ được đưa đón và xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày. Đội ngũ nhân viên hỗ trợ được yêu cầu di chuyển thẳng từ sân bay đến Làng trên những chiếc xe bus chuyên dụng hoặc bằng các phương tiện vận chuyển đặc biệt khác. Theo quy định, các nhân viên này chỉ có thể đến những địa điểm đã đăng ký trước và dùng bữa tại một nhà hàng trong khuôn viên Làng. 

Đối với những trường hợp xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại thời điểm nhập cảnh, Chính phủ Nhật Bản bố trí xe chuyên dụng đưa đón, được tái xét nghiệm khẳng định và sẽ được điều trị tại nơi ở hoặc cơ sở y tế tùy theo tình trạng sức khỏe.

Về nguyên tắc, phạm vi hoạt động của các vận động viên nước ngoài tham dự Olympic được giới hạn tại Làng, Nhà thi đấu và Khu tập luyện. Về thời điểm lưu trú, Ban Tổ chức Olympic đã ban hành quy định cho phép các vận động viên được lưu trú tại Làng trước thời điểm thi đấu 5 ngày và phải rời khỏi Làng sau khi kết thúc nội dung thi 2 ngày. 

Làng vận động viên Olympic 2020 được đặt tại tại quận Chuo có diện tích 44 ha với hệ thống cơ sở vật chất đủ điều kiện ứng phó với đại dịch COVID-19 chính thức đón các vận động viên đến tranh tài tại Thế vận hội Tokyo 2020 được sử dụng đến ngày 8/9. Còn đối với Paralympic Tokyo 2020, Làng sẽ mở cửa từ ngày 17/8. Dự kiến kể từ năm 2024, địa điểm này sẽ được chuyển đổi thành nơi ở của người dân theo hình thức bán hoặc cho thuê.

P.V